Triển vọng phát triển cây ăn quả ôn đới gắn với du lịch sinh thái ở Giang Ma

Thứ hai - 17/06/2024 04:18 60 0
Giang Ma là xã vùng cao của huyện Tam Đường, khí hậu mát mẻ, thổ nhưỡng phù hợp việc trồng và phát triển những cây ăn quả như Đào, Lê, Mận... Những yếu tố này không chỉ giúp cây trồng phát triển mạnh mẽ mà còn mang lại sản lượng và chất lượng trái cây cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. Những vườn cây ăn quả rộng lớn, xanh tốt, quả nặng trĩu cành đã thu hút không ít du khách đến tham quan, trải nghiệm, đây cũng là tiềm năng mở ra cho xã phát triển loại hình du lịch sinh thái. Đặc biệt, vào thời điểm từ đầu năm đến tháng 6, khi những vườn cây ăn quả trên địa bàn xã bắt đầu trổ hoa cho đến khi thu hái đã giúp Giang Ma đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước, góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương.
IMG 7264
Anh Giàng A Sang đang giới thiệu vườn Lê với du khách
Trước đây gia đình anh Giàng A Sang ở bản Bãi Bằng, xã Giang Ma có diện tích đất sản xuất nông nghiệp khá lớn, hàng năm chỉ trồng ngô, trồng lúa... Nhưng hiệu quả đem lại không cao. Từ năm 2015, được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, gia đình anh đã chuyển đổi một số diện tích đất đồi kém hiệu quả sang trồng Lê. Nhờ áp dụng những biện pháp chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, nên diện tích Lê của gia đình sinh trưởng, phát triển tốt đem lại thu nhập ổn định hàng năm từ 50 - 80 triệu đồng/năm. Đặc biệt, do vị trí vườn Lê khá thuận lợi, nằm sát ngay đường Quốc lộ 4D nên đã thu hút được nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm hái và thưởng thức Lê ngay tại vườn, mô hình này không chỉ giúp tăng thu nhập cho gia đình mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của xã. Anh Sang phấn khởi nói: Gia đình mình trồng Lê được 10 năm nay rồi, hàng năm từ quả Lê đã đem lại thu nhập ổn định cho gia đình, ngoài việc bán quả chúng tôi còn cho du khách đến trải nghiệm tại vườn, khách có thể hái Lê và ăn tại chỗ, nếu du khách muốn mua thì mình sẽ hướng dẫn du khách hái và cân bán cho khách. Mình thấy, du khách rất thích khi được trải nghiệm trong vườn Lê. Những năm tới mình sẽ chăm sóc Lê cẩn thận để cây sinh trưởng, phát triển tốt, quả to, đẹp hơn tạo điều kiện cho du khách đến tham quan, trải nghiệm.
IMG 7241
Du khách thích thú chụp ảnh kỷ niệm tại vườn Lê
Anh Nguyễn Khắc Hà cùng đoàn công tác từ Lào Cai sang Lai Châu, đi qua vườn lê của anh Giàng A Sang, thấy cảnh quan tươi đẹp, anh rất phấn khích khi được tham quan, trải nghiệm tại vườn Lê, chính tay mình hái những quả Lê thơm ngọt, mọng nước, anh hi vọng sẽ còn nhiều dịp vào Lai Châu để thăm và trải nghiệm không chỉ đối với vườn Lê của xã Giang Ma mà còn được tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc của người dân nơi đây. Anh Hà vui vẻ nói: Nhân dịp chuyến công tác đến Lai Châu, trên đường đi chúng tôi thấy chúng tôi thấy rất nhiều vườn Lê, nhưng khi vào đến vườn này chúng tôi thấy rất đẹp và ấn tượng. Do đó, mình cùng đoàn xuống tham quan, trải nghiệm và thưởng thức Lê, chủ vườn cũng rất mến khách, chúng tôi có thể thưởng thức Lê tại vườn thoải mái, ra về mình đã mua khá nhiều Lê tặng anh em, bạn bè. Mình thấy việc phát triển mô hình du lịch sinh thái này rất gần gũi với thiên nhiên bởi tự tay mình hái những trái Lê tươi, ngon và được thưởng thức tại vườn.
IMG 6847
Chị Vũ Thu Hà thích thú tham quan, chụp ảnh quả Lê.
Còn đối với chị Vũ Thu Hà ở Long Biên - Hà Nội, mặc dù đã lên Lai Châu rất nhiều lần và cũng được khám phá nhiều cảnh đẹp ở đây. Tuy nhiên, lần này lên Lai Châu chị và gia đình quyết định dành thời gian ghé thăm vườn Lê của gia đình anh Sang sau khi nghe nhiều lời khen ngợi về nơi này. Đến nơi, chị Hà không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh quan xanh tươi và những cành Lê trĩu quả. Đây là lần đầu tiên chị được tận mắt thấy một vườn Lê lớn như vậy. Chị mong địa phương sẽ phát triển mạnh mô hình này, đồng thời đầu tư thêm một số dịch vụ kèm theo để du khách có thể trải nghiệm tốt hơn. Chị Hà chia sẻ: Mình cùng chống thường lên công tác tại Lai Châu, gần như mùa nào mình cũng lên đều vào các thời điểm như: Mùa hoa Dã Quỳ, mùa Hoa Đào, mùa Hoa Lan, rồi mình cũng đã đến cả bản Sì Thâu Chải, Tam Đường Tea. Ngoài ra, mình còn được đến một số điểm du lịch của Sìn Hồ, Phong Thổ, mình thấy ở Lai Châu này có rất nhiều điểm du lịch khá đẹp, thời tiết ở đây cũng khá tốt, không khí trong lành, rất thoải mái. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên mình vào trải nghiệm ở vườn Lê như thế này, bởi mình nhìn thấy quả Lê mà khi ở nhà chỉ nhìn thấy ở chợ hoặc siêu thị thôi, khi lên đây mình thấy cây Lê quả sai trĩu cành, cảm giác rất thích thú khi chính tay mình bứt quả xuống ăn và cảm nhận. Tuy nhiên, nếu các vườn phát triển thêm một số dịch vụ ăn uống với các món ăn dân tộc, đặc sản của địa phương hoặc có những căn lều nhỏ cho mọi người sau khi tham quan, trải nghiệm, ăn uống có thể nghỉ ngơi thì sẽ thu hút được nhiều du khách hơn nữa.
IMG 5829
Du khách tham quan, chụp ảnh tại vườn Lê.
Được biết, hiện tại xã Giang Ma có hơn 120 ha diện tích cây ăn quả ôn đới như: Đào chín sớm, Lê, Mận, Hồng… cứ mỗi dịp, khi các loại cây ăn quả bước vào mùa, Giang Ma như được khoác lên mình một màu áo mới đầy sắc màu: Hồng, Đỏ của hoa Đào, màu trắng như tuyết của hoa Lê, hoa Mận, màu xanh bạt ngàn của núi rừng. Những vườn Đào, vườn Lê không chỉ đem lại thu nhập cho bà con Nhân dân nơi đây mà còn là tiềm năng mở ra hướng đi mới để phát triển loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm thu hút đông đảo du khách thập phương. Trao đổi với chúng tôi ông Hoàng Văn Phưởng - Chủ tịch UBND xã Giang Ma cho biết: Xã chúng tôi là một trong những địa phương có thời tiết rất phù hợp với các loại cây ăn quả ôn đới, từ những loại cây ăn quả này đã đem lại thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn xã. Mỗi khi vào mùa cây ăn quả, nhiều nhà vườn đã thu hút được khá đông du khách đến tham quan và trải nghiệm. Do đó, bước đầu chúng tôi cũng đang định hướng cho các hộ gia đình nhất là những hộ có vườn cây ăn quả ôn đới, tập chung, đường xá đi lại thuận lợi vừa phát triển sản xuất nông nghiệp vừa gắn với du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm. Để phát triển loại hình du lịch mới này, chúng tôi cũng tuyên truyền tới người dân tập chung chăm sóc vườn theo đúng kỹ thuật để cây sinh trưởng và phát triển tốt, đảm bảo quả to, đẹp. Bên cạnh đó, các hộ có điều kiện cũng có thể phát triển thêm một số dịch vụ đi kèm như ăn uống, thậm chí cải tạo cả nhà ở thành homestay… để thu hút du khách. Đặc biệt, để phát triển loại hình du lịch mới mẻ này, cuối tháng 6 tới đây chúng tôi sẽ tổ chức Lễ hội hái Lê lần thứ nhất với chủ đề: “Vị ngọt quả Lê Giang Ma” nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm quả Lê, tôn vinh những người trồng Lê trên địa bàn huyện Tam Đường nói chung, xã Giang Ma nói riêng; tạo điều kiện thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư hợp tác giữa những người trồng Lê với các doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh, để sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ quả Lê gắn với bảo tổn bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.
IMG 6583
Từ cây ăn quả ôn đới đã giúp nhiều hộ gia đình có thu nhập hàng năm ổn định  
Những trải nghiệm của du khách không chỉ ở Lào Cai, Hà Nội tại vườn Lê của của các hộ gia đình đồng bào dân tộc trên địa bàn xã Giang Ma, không chỉ giúp họ hiểu hơn về nông nghiệp mà còn mang đến những kỷ niệm khó quên bởi sự hiếu khách, cảnh quan tươi đẹp và những trái Lê ngon ngọt, đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách, cho thấy tiềm năng phát triển của mô hình này.
Tuy nhiên, để phát triển loại hình du lịch sinh thái mới mẻ này, rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành không chỉ từ huyện đến xã, cần sớm có kế hoạch, quy hoạch những khu vực có thể phát triển. Đồng thời, xây dựng thương hiệu đối với các loại quả ôn đới, tăng cường thu hút các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp vào đầu tư, liên kết với người dân. Song song với đó, những hộ gia đình trồng cây ăn quả ôn đới cũng cần quy hoạch, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào chăm sóc vườn cây của mình gắn với giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc của địa phương. Ngoài ra, để phát triển mạnh mẽ loại hình du lịch sinh thái, cần gắn với phát triển một số dịch vụ kèm theo để du khách không nhàm chán khi đến đây. Mô hình kết hợp giữa trồng cây ăn quả ôn đới và du lịch trải nghiệm này không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, thiên nhiên của địa phương. Với những tiềm năng và cơ hội to lớn như vậy, hi vọng thời gian tới, xã Giang Ma có thể trở thành một điểm đến du lịch sinh thái đầy hấp dẫn, nổi bật, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước, qua đó góp phần nâng cao đời sống cho đồng bào, nhân dân các dân tộc nơi đây.
Hoàng Cường
 

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down