Hiệu quả từ cây Mắc ca tại xã Bản Hon

Thứ tư - 19/08/2020 02:53 779 0
Mắc Ca là cây trồng “kén” khí hậu. Tuy nhiên, khi trồng tại một số địa bàn ở huyện Tam Đường, cây cho năng suất và chất lượng quả tốt. Đặc biệt tại xã Bản Hon cây Mắc Ca đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Vì vậy, thời gian qua, người dân trên địa bàn Bản Hon nói riêng và ở các địa phương khác nói chung đang mở rộng diện tích cây Mắc Ca, tạo ra hướng phát triển kinh tế mới với nguồn thu nhập ổn định.
Trước đây trên mảnh đất 3.000m của gia đình ông Tao Văn Nó ở bản Đông Pao 1 chủ yếu trồng ngô hoặc lúa, bình quân hàng năm thu nhập chỉ được từ 3 đến 5 triệu đồng. Tuy nhiên, từ năm 2012, được sự vận động của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng huyện gia đình ông đã chuyển đổi sang trồng Mắc Ca, đến nay toàn bộ diện tích cây Mắc Ca sinh trưởng và phát triển khá tốt, chiều cao cây đạt trên 3m và đã cho thu hoạch được 3 năm nay, hiện gia đình ông có khoảng 100 gốc bình quân thu nhập được trên 20 triệu đồng/vụ. Với hiệu quả từ cây Mắc ca đem lại, những năm tới đây ông sẽ tiếp tục chuyển đổi một số diện tích đất đồi kém hiệu quả để trồng Mắc ca. Phấn khởi chia sẻ với chúng tôi ông Nó nói: Trước đây mảnh đất này chỉ trồng ngô, trồng lúa giá trị kinh tế không được đáng bao nhiêu, từ khi trồng Mắc Ca đến nay gia đình tôi đã thu hoạch được 3 năm nay, thu nhập cao hơn trồng ngô, trồng lúa nhiều.
 
IMG 3658
2 vợ chồng ông Nó đang làm cỏ, chăm sóc Mắc ca.
         
Còn đối với anh Lò Văn Bun cũng ở bản Đông Pao 1, sau khi thấy nhiều hộ gia đình ở trong bản và các địa phương khác trồng Mắc Ca và có thu nhập cao gia đình anh chuyển 1.200m đất đồi chủ yếu trồng ngô, trồng lạc sang trồng Mắc Ca từ năm 2017, đến nay sau 3 năm cây đang sinh trưởng phát triển tốt, anh hi vọng sang năm cây sẽ cho quả và đem lại thêm một nguồn thu nhập cho gia đình. Trao đổi với chúng tôi anh Bun nói: Mặc dù mới trồng nhưng diện tích Mắc Ca của gia đình tôi đang phát triển rất tốt, hi vọng 2 năm nữa cây sẽ cho thu hoạch, bởi tôi thấy nhiều hộ gia đình trồng Mắc Ca từ những năm trước hiện thu nhập cao hơn rất nhiều so với những cây trồng khác, tôi hi vọng khi diện tích Mắc Ca của mình được thu hoạch sẽ giúp gia đình nâng cao thu nhập cũng như đời sống.
Trước những hiệu quả kinh tế mang lại từ cây Mắc Ca, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã chuyển đổi các diện tích đất đồi kém hiệu quả sang trồng loại cây này. Đến nay, theo thống kê của xã Bản Hon trên địa bàn toàn xã có tổng cộng gần 76ha diện tích cây Mắc Ca, trong đó diện tích chăm sóc từ 2 đến 4 năm là gần 73,4 ha, còn 2,55 ha được trồng từ năm 2012, đã cho thu hoạch, năng xuất ước đạt khoảng 3 tấn/ha, sản lượng ước đạt 7,6 tấn. Hiện nay, với giá bán bình quân từ 30 đến 50 nghìn đồng/kg cũng đã đem lại thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng/ha. Theo người trồng Mắc Ca trên địa bàn xã cho biết: Từ khi trồng đến nay chưa thấy sâu bệnh hại, đồng thời việc chăm sóc cũng không vất vả như các cây trồng khác. Trước hiệu quả của cây Mắc Ca đem lại, những năm tới Bản Hon sẽ tiếp tục vận động nhân dân mở rộng diện tích chủ yếu là trồng xen canh để nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Tưởng - Chủ tịch UBND xã Bản Hon cho rằng: Mặc dù mới chỉ có một số diện tích nhỏ cho thu hoạch nhưng chúng tôi nhận thấy cây Mắc Ca rất phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của địa phương, năng xuất khá cao, giá bán cũng cao hơn nhiều so với các sản phẩm khác, nên trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục vận động nhân dân trồng thêm 60ha xen chè để nâng cao thu nhập cho nhân dân.
Cùng với việc mở rộng diện tích cây Mắc Ca, Bản Hon cũng đang tiến hành liên kết với một số đơn vị, doanh nghiệp tiêu thụ và chế biến Mắc Ca nhằm xây dựng vùng nguyên liệu gắn với chế biến theo chuỗi liên kết ổn định, giúp người dân yên tâm trồng loại cây này góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.
Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down