Khun Há mở rộng diện tích chè

Thứ tư - 19/08/2020 02:59 870 0
Là xã vùng cao với diện tích đất đai khá lớn, để tận dụng tiềm năng vốn có của địa phương, đồng thời thực hiện đề án phát triển cây chè của huyện và của tỉnh, 2 năm nay, xã Khun Há đã tích cực vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng chè nhằm nâng cao thu nhập, góp phần đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo và về đích Nông thôn mới.
Là một trong hàng chục hộ dân ở bản Thèn Thầu, bắt đầu từ năm 2019, khi xã có chủ trương chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng chè, gia đình anh Vàng A Mùa đã quyết định chuyển 1ha đất đồi chủ yếu trồng ngô 1 vụ sang trồng chè, mặc dù mới trồng được một năm nhưng cây chè sinh trưởng và phát triển khá tốt, do đó năm nay anh quyết định trồng thêm gần 0,5 ha nữa, theo anh Mùa cho biết nếu nhà nước tiếp tục hỗ trợ sang năm anh sẽ tiếp tục trông để mở rộng thêm diện tích chè của gia đình và hi vọng cây chè sẽ là cây xóa đói, giảm nghèo cho gia đình mình.
 
IMG 1304
Gia đình anh Vàng A Mùa đang tập chung nhân lực trồng thêm gần 5.000m chè.
 
Cũng giống như anh Mùa, gia đình anh Hàng A Dê ở bản Thèn Thầu năm 2019, trồng được trên 4.000m chè, thường thì cây chè sau khoảng 3 năm mới bắt đầy cho thu hoạch nhưng mới chỉ hơn 1 năm trồng, diện tích chè của gia đình anh sinh trưởng và phát triển khá nhanh đến nay đã bắt đầu cho thu hoạch, phấn khởi với những thành quả của mình năm nay gia đình anh tiếp tục trồng thêm hơn 2.000m nữa nâng tổng diện tích chè của gia đình lên gần 7.000m. Mình hi vọng cứ đà phát triển như hiện nay của cây chè, chỉ vài năm nữa thôi là gia đình mình có một nguồn thu nhập ổn định và lâu dài. Anh Mùa phấn khởi nói.
Là xã vùng cao, đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào việc trồng ngô, trồng lúa chăn nuôi nhỏ lẻ. Chính vì thế trong thời gian qua xã Khun Há đã rất chú trọng đến việc phát triển các loại cây trồng mới, đồng thời tích cực áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất với mong muốn nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, cây chè được xem là một trong những cây trồng có tính định hướng lâu dài để dần từng bước hình thành vùng nguyên liệu. Bên cạnh đó, Khun Há cũng đã phối hợp với HTX chè Bản Giang đảm bảo đầu ra cho sản phẩm giúp người nông dân yên tâm sản xuất và phát triển cây chè. 
Được biết, năm 2020 này toàn huyện trồng mới 180 ha chè, thì riêng Khun Há đã đăng ký nhận trồng 100 ha, chiếm 55,5% tổng diện tích của toàn huyện, nâng tổng diện tích chè của toàn xã lên 132 ha. Nhờ những định hướng đúng đắn và nhận thức rõ hiệu quả của cây chè mà người dân ở 12/14 bản trong xã đều đồng lòng, nhất trí hăng hái, phấn khởi trồng chè. Trao đổi với chúng tôi, ông Vàng Páo Ly – Phó Chủ tịch UBND xã Khun Há cho rằng: Nhằm nâng cao thu nhập cho nhân dân, trên cơ sở định hướng của huyện chúng tôi đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng chè, rất bất ngờ khi phần lớn người dân trong xã cũng nhất trí trồng và hăng hái trồng. Mặc dù năm 2019, chúng tôi mới trồng 32 ha nhưng đến nay sau hơn 1 năm cây chè phát triển rất tốt, nhiều hộ gia đình đã có thu nhập từ cây chè. Nên năm nay chúng tôi đã đăng ký trồng mới 100 ha nữa, mặc dù diện tích khá lớn nhưng chỉ trong khoảng hơn một tháng toàn bộ diện tích đã được nhân dân trồng xong.  
Chè là loại cây công nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do đó, việc đầu tư mở rộng diện tích chè là một hướng đi đúng đắn, không những  góp phần cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần hoàn thành tiêu chí thu nhập và đẩy nhanh tiến độ về đích Nông thôn mới của địa phương.
Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập129
  • Hôm nay61,587
  • Tháng hiện tại936,919
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,957,551
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down