Nha đam mở ra hướng đi mới nhiều triển vọng

Thứ ba - 13/04/2021 04:43 3.304 0
Với nhiều ưu điểm như: Dễ trồng, tốn ít phân bón cũng như công chăm sóc, dễ nhân giống để mở rộng diện tích, cây Nha đam hiện đang được 1 hộ nông dân xã Bình Lư trồng để phát triển kinh tế. Đây là cây trồng mới mở ra nhiều hi vọng cho người dân trên địa bàn.
Trước đây gia đình chị Lò Thị Thóm ở bản Nà Phát - xã Bình Lư chỉ xoay quanh trồng ngô, trồng lúa rất vất vả nhưng thu nhập không cao. Với ý định chuyển đổi sang những cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn nên chị lên Thành phố Lai Châu để học tập mô hình trồng Măng tây, tuy nhiên trong quá trình tham quan mô hình Măng tây chị tình cờ biết đến cây Nha đam và nhu cầu của thị trường đối với loại cây này nên chị quyết định về trồng thử nghiệm. Chia sẻ với chúng tôi chị Lò Thị Thóm cho rằng: Khi biết Hợp tác xã hoa cây cảnh Lai Châu muốn trồng và mở rộng diện tích cây Nha đam để cung cấp cho nhà máy dưới xuôi mình thấy cây Nha đam ở khu vực miền Nam trồng rất nhiều mà khu vực miền Bắc chưa có vùng nguyên liệu nào, vả lại cũng được Hợp tác xã hỗ trợ về kỹ thuật cũng như nguồn cây giống nên mình quyết định trồng thử nghiệm với mong muốn sẽ tạo công ăn việc làm và thu nhập cho gia đình.
IMG 2251
Chị Thóm đang chăm sóc diện tích cây Nha đam của gia đình

Với quyết định có phần táo bạo của mình chị Thóm về thuê 1,3 ha đất ở Thị trấn và Hồ Thầu, đồng thời mua hơn 7 vạn cây giống Nha đam Thái Lan về trồng tại 2 khu đất này. Đây là lần đầu tiên trồng giống cây này nên chị vừa trồng vừa lên mạng học hỏi kinh nghiệm cũng như kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây. Đến nay sau hơn 5 tháng trồng thử nghiệm hiện cây Nha đam đang sinh trưởng và phát triển bình thường. Mặc dù đây là cây trồng mới nhưng trước khi đưa vào trồng thử nghiệm chị cũng đã liên kết với Hợp tác xã Hoa cây cảnh Lai Châu để bao tiêu toàn bộ sản phẩm bẹ Nha đam với giá thị trường, chị Thóm hi vọng với nhu cầu của thị trường như hiện nay, thời gian tới chị sẽ tiếp tục thuê thêm đất để mở rộng diện tích để nâng cao thu nhập cho gia đình. Trao đổi thêm với chúng tôi chị Thóm nói: Bước đầu trồng mình cũng khá bỡ ngỡ nhưng qua mấy tháng thì cũng rút được kinh nghiệm, năm tới mình sẽ mở rộng thêm diện tích lên khoảng 5ha.
 
IMG 2325
Chị Thóm đang kiểm tra tình hình sinh trưởng và phát triển của cây Nha đam.

Được biết đơn vị thu mua sản phẩm Nha đam ở dưới Hà Nội cũng đã lên trồng thử nghiệm tại Lai Châu và nhận thấy cây Nha đam này khá phù hợp với điều kiện đất đai ở đây, đồng thời cũng muốn mở rộng vùng nguyên liệu và cam kết với người sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm bẹ Nha đam cho người trồng, đồng thời sẽ hỗ trợ giá cây giống cũng như kỹ thuật để giúp người dân yên tâm phát triển, mở rộng diện tích. Trao đổi với chúng tôi anh Nguyễn Văn Hội ở Tây Tựu - Bắc Từ Liêm - Hà Nội là đơn vị đầu mối thu mua bẹ Nha đam cho rằng: Trước khi đưa cây Nha đam lên vùng đất Lai Châu mình đã kiểm tra độ PH của đất và trồng thử nghiệm thấy cây Nha đam khá phù hợp với thổ nhưỡng của Lai Châu, do đó mình muốn mở rộng diện tích để tạo vùng nguyên liệu, ban đầu trồng sau khoảng từ 6 đến 7 tháng cây sẽ cho thu hoạch, từ lứa thứ 2 trở đi khoảng 35 ngày 1 lần thu, nếu chăm bón tốt cây có thể đạt từ 50 - 60 tấn/ha. Bên mình cũng sẵn sàng hỗ trợ cây giống và cam kết sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm bẹ Nha đam cho người dân với giá thị trường, thấp nhất là gần 2.000đ/kg.
  Cây Nha đam là cây trồng đã được khẳng định ở một số địa phương trong nước, đặc biệt trồng một lần có thể thu hoạch lâu dài, thời gian thu hoạch kéo dài 4-7 năm. Nếu sản xuất đúng quy trình, giá cả ổn định sẽ tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời mở ra hướng đi mới đầy triển vọng cho nông dân trên địa bàn huyện.
     Hoàng Cường

Nguồn tin:    Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập182
  • Hôm nay48,340
  • Tháng hiện tại1,015,418
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,036,050
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down