Những khởi sắc của nông nghiệp Tam Đường

Thứ tư - 18/03/2020 23:45 880 0
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện cũng như của Chi bộ, ngành Nông nghiệp của huyện đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, trong đó tình hình sản xuất nông nghiệp có nhiều khởi sắc, chuyển biến tích cực về cơ cấu cây trồng, vật nuôi, các tiềm năng, thế mạnh từng bước được khai thác góp phần nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho nhân dân.
Trong nhiệm kỳ qua, đội ngũ cán bộ, công chức của phòng nông nghiệp huyện thường xuyên được củng cố, kiện toàn, từng bước chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của ngành. Với quyết tâm phát huy những tiềm năng, thế mạnh của huyện nhà trong lĩnh vực Nông nghiệp, nhiệm kỳ qua Phòng Nông nghiệp đã phát huy tinh thần đoàn kết, tham mưu, đề xuất cho huyện, tập chung phát triển ngành nông nghiệp, tích cực thâm canh tăng vụ, đưa giống mới có năng suất, chất lượng vào sản xuất… hình thành và phát triển vùng sản xuất theo hướng chuyên canh như vùng chè chất lượng cao ở xã Bản Bo, Thèn Sin, Nà Tăm, Sơn Bình, vùng cây ăn quả có múi ở xã Bản Hon, Bản Giang, cây ăn quả ôn đới ở Hồ Thầu, Giang Ma, vùng sản xuất lúa hàng hóa ở Thị trấn, Bình Lư, Bản Bo, các vùng chăn nuôi trọng điểm ở Bản Bo, Thèn Sin, Bình Lư, Bản Giang... góp phần tạo nhiều sản phẩm hàng hóa, nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho nhân dân, đưa bình quân lương thực đầu người lên 733kg/người/năm, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp từ 544 tỷ lên trên 1.005 tỷ đồng, giá trị hàng nông sản xuất khẩu đạt 70 tỷ đồng. Chia sẻ với chúng tôi ông Nguyễn Hồng Quân - Bí thư chi bộ - Trưởng phòng NN&PTNT  huyện cho biết: Để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp chúng tôi đã chủ động tham mưu với huyện ủy - HĐND - UBND huyện thực hiện tốt việc quy hoạch, kế hoạch sản xuất nông, lâm nghiệp, đồng thời chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, vận động nhân dân tích cực thâm canh tăng vụ, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, quan tâm đầu tư các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ thúc đẩy ngành nông nghiệp, đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư.
 
IMG 0553
Khu vực chuyên canh lúa gạo chất lượng cao ở Thị trấn Tam Đường.
         
Trước đây Nậm Phát là 1 trong những bản nghèo của xã Bản Bo, đời sống của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, nhưng từ khi thực hiện chủ trương của huyện và xã đã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi vào sản xuất, đặc biệt là đưa cây Chè chất lượng cao vào trồng, đến nay đời sống của nhân dân có những thay đổi mạnh mẽ, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Chia sẻ với chúng tôi Anh Phàn A Náy - Bí thư Chi bộ bản Nậm Phát - xã Bản Bo cho rằng: Nhờ các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước nên mấy năm trở lại đây nhân dân trong bản đã biết cách áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, nhờ đó đời sống kinh tế của nhân dân ngày càng khấm khá.
Chính từ những chủ trương, định hướng trong phát triển Nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập chung mà giờ đây Bản Bo đã hình thành vùng sản xuất chè tập chung có giá trị kinh tế cao với tổng diện tích hơn 634 ha, sản phẩm làm ra đều được nhà máy và các đơn vị tư nhân thu mua. Song song với đó Đảng ủy, chính quyền địa phương đề ra các phương án giữ ổn định diện tích gieo trồng hàng năm, nâng cao hệ số sử dụng đất, giá trị trên đơn vị diện tích; phát triển chăn nuôi... để nâng cao thu nhập cho nhân dân. Ông Đèo Văn Tình - Chủ tịch UBND xã Bản Bo cho rằng: Từ những chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp mà nhân dân trong xã đã tích cực phát triển kinh tế từ cây trồng, vật nuôi và đưa Bản Bo đã đổi thay từng ngày, đời sống kinh tế văn hóa - xã hội của người dân cũng được nâng lên, tỷ lệ đói nghèo ở địa phương cũng giảm mạnh, nhiều hộ gia đình có thu nhập cao từ lĩnh vực sản xuất, chăn nuôi.
 Đặc biệt, ngành nông nghiệp huyện cũng tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn liên kết với các đơn vị, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp tham gia đầu tư, liên doanh liên kết với người dân trên địa bàn hình thành quan hệ từ sản xuất tới tiêu thu sản phẩm giúp nhân dân yên tâm phát triển sản xuất.
Những năm về trước trên cánh đồng rộng hơn 2 ha, gia đình ông Hoàng Đình Sáu ở bản Nà Đa - Thị trấn Tam Đường chủ yếu gieo trồng ngô, lúa và một số cây màu khác, tuy nhiên thu nhập chẳng đáng là bao. Nhưng hơn 1 năm nay gia đình ông đã liên doanh, liên kết với HTX nông sản Lai Châu và Công ty đầu tư phát triển sản xuất, xuất nhập khẩu An Phước chuyển đổi sang trồng 1,6 ha mía và 7.000m cây gai lấy sợi. Qua hơn 1 năm thực hiện đã đem lại thu nhập cho gia đình ông hơn 200 triệu đồng.
Phấn khởi ông Hoàng Đình Sáu cho biết: Trước đây, đối với đất nông nghiệp chúng tôi chỉ biết trồng ngô, trồng lúa, vất vả nhưng thu nhập không cao. Nhưng khi huyện và phòng Nông nghiệp vận động chúng tôi chuyển đổi cơ cấu cây trồng rồi tổ chức liên doanh, liên kết với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm, chúng tôi không còn lo lắng đầu ra cho sản phẩm, chúng tôi hi vọng nhà nước và ngành nông nghiệp cũng như các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục liên kết để đưa các giống cây trồng mới có năng xuất, chất lượng cao vào sản xuất để nông dân chúng tôi yên tâm phát triển kinh tế từ nông nghiệp.
Với những kết quả tích cực trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trong 5 qua, ngành Nông nghiệp Tam Đường tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hữu hiệu, đưa sản xuất nông nghiệp có những chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị thu nhập; khai thác được tiềm năng, lợi thế của địa phương, nâng cao thu nhập cho nhân dân.
                                                                                                Hoàng Cường
 

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập168
  • Hôm nay61,587
  • Tháng hiện tại935,050
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,955,682
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down