Nghề nuôi cá nước lạnh gặp khó do dịch Covid-19

Thứ năm - 23/04/2020 23:43 877 0
Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay khiến các hộ nuôi trồng cá nước lạnh trên địa bàn huyện gặp khó bởi không tiêu thụ được sản phẩm trong khi cá đã đến giai đoạn xuất bán.
Trước đây, người nuôi cá hồi, cá tầm tại xã Sơn Bình chưa bao giờ phải lo lắng đầu ra cho sản phẩm, khi đến thời kỳ thu hoạch bởi phần lớn thương lái đến từng hộ nuôi, thu mua với số lượng lớn để tiêu thụ tại các tỉnh miền xuôi. Ngoài ra, các nhà hàng, quán ăn lớn trong tỉnh cũng là thị trường tiêu thụ loại cá đặc sản này. Tuy nhiên, thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng loạt nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải ngừng hoạt động khiến cho các trại nuôi cá nước lạnh ở xã Sơn Bình điêu đứng vì không có nơi tiêu thụ.
Gia đình ông Đỗ Chí Đoàn bắt đầu nuôi cá nước lạnh từ năm 2011, đến nay ông có gần 2.000m2 mặt nước để nuôi cá tầm và cá hồi với khoảng 1,5 vạn con các loại. Theo ông Đoàn cho biết: Từ tháng 2 đến nay, do diễn biến của dịch bệnh, đặc biệt là từ khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cách ly xã hội, khiến khoảng 20 tấn cá thương phẩm của gia đình ông đã đến thời kỳ xuất bán, nhưng không có thương lái đến thu mua nên giá cá tầm rơi từ 250 nghìn/kg xuống còn 180 nghìn đồng/kg, cá hồi cũng giảm từ 200 nghìn đồng/kg xuống còn 150 nghìn/kg mà vẫn không tiêu thụ được. Số lượng cá tồn nhiều không bán được buộc ông phải nuôi cầm chừng. Trước đây, bình quân mỗi tháng 15.000 con cá tiêu thụ hết khoảng 150 triệu tiền thức ăn thì nay ông phải giảm số lượng thức ăn và giãn cách bữa ăn cho cá xuống còn 50 triệu/tháng vì không có khả năng bù lỗ.

 
IMG 2467
Giá cá xuống thấp, không bán được nhưng ông Đỗ Chí Đoàn vẫn phải duy trì cho cá ăn.
Còn đối với HTX sản xuất nông nghiệp Ngũ Chỉ Sơn có hàng chục bể nuôi cá tầm, cá hồi với diện tích 6.000m2 nuôi trồng từ 30 đến 40 nghìn con, chủ yếu là cá tầm, bình quân mỗi ngày cá tiêu thụ lượng thức ăn từ 3 đến 400kg. Hiện nay HTX cũng tồn khoảng 20 tấn cá thương phẩm, trước khi chưa có dịch Covid-19 bình quân 1 tháng HTX xuất bán khoảng 4 tấn cá thương phẩm. Tuy nhiên, 2 tháng nay do ảnh hưởng của dịch bệnh lượng cá tiêu thụ giảm mạnh xuống còn chưa đầy 1 tấn, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của đơn vị.
Theo Ông Lê Văn Phong - Quản lý sản xuất khu nuôi trồng cá nước lạnh - HTX sản xuất nông nghiệp Ngũ Chỉ Sơn, xã Sơn Bình cho biết: Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài dẫn tới việc lượng cá tồn sẽ tăng lên, ảnh hưởng đến việc lưu thông nguồn vốn cũng như không có ao nuôi để gối vụ và duy trì nguồn thức ăn cho cá.
Được biết, hiện nay lượng cá tồn của các hộ gia đình và đơn vị nuôi trồng ở xã Sơn Bình khoảng 50 tấn. Để giải quyết bài toán trước mắt các hộ và đơn vị nuôi cá nước lạnh phải tự tìm đầu ra cho sản phẩm bằng cách bán lẻ hoặc liên kết chặt chẽ với các mối hàng quen thuộc xuất bán được ít nào hay ít đó để tiếp tục duy trì sản xuất theo hướng cầm chừng.
                                                                                                   Hoàng Cường
 

Nguồn tin:  Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập208
  • Hôm nay44,387
  • Tháng hiện tại963,338
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,983,970
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down