Nông dân Bình Lư mất mùa lúa chiêm xuân

Thứ năm - 14/05/2020 04:50 1.473 0
Mọi năm vào thời điểm này, nông dân xã Bình Lư đang bước vào thu hoạch vụ lúa chiêm xuân, tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của thời tiết bất thường đã khiến nhiều diện tích lúa của người dân bị ảnh hưởng, có những diện tích gần như mất trắng không cho thu hoạch.
Với 4.600m ruộng cấy 2 vụ, cứ đến thì những thửa ruộng ngả màu vàng óng cũng là lúc gia đình ông Tòng Văn Pánh ở bản Nà San lại tất bật chuẩn bị vào mùa thu hoạch. Được mùa, mỗi vụ gia đình ông cũng thu hoạch được hơn 2 tấn thóc. Nhưng năm nay thì khác, ông Pánh và các hộ dân trong bản đều chán nản không muốn ra đồng, bởi hầu hết diện tích lúa đang trong thời gian trỗ thì bị ảnh hưởng bởi trận mưa đá vào cuối tháng 4 vừa qua khiến toàn bộ diện tích không cho thu hoạch. Chán nản vì mất mùa ông chỉ còn biết cắt dần nhứng khóm lúa về làm thức ăn cho gia súc. Ngoài ra, hơn 300m ngô của gia đình ông cũng bị gãy đổ không thể thu hoạch được. Buồn rầu ông Pánh nói với chúng tôi: Năm nay thời tiết khắc nghiệt quá, mưa đá nên nông dân chúng tôi mất mùa hết, lúa không cho thu hoạch tôi chỉ còn biết cắt dần về làm thức ăn cho gia súc. Ngoài ra, hơn 300m ngô của gia đình tôi cũng bị gãy đổ không thể thu hoạch được.
 Đang cùng với người nhà tranh thủ bòn nhặt những bông lúa thưa thớt còn sót lại trên thửa ruộng của nhà mình, chị Vàng Thị Sâm ở bản Nà Đon chia sẻ với chúng tôi: Mấy năm nay trên diện tích 2.000m lúa 2 vụ, gia đình chị chủ yếu trồng giống Séng Cù và Tám Điện Biên, bình thường mỗi vụ cũng đem về cho gia đình chị trên dưới 1 tấn thóc. Tuy nhiên, năm nay sau trận mưa đá và gió vào đúng thời điểm lúa trỗ bông nên hầu hết diện tích không cho thu hoạch.

 
IMG 0553
Chị Sâm và người nhà đang tranh thủ bòn nhặt những bông lúa còn sót lại trên thửa ruộng nhà mình

Theo báo cáo của UBND xã Bình Lư: Vụ chiêm xuân năm nay toàn xã gieo cấy 222 ha lúa. Do diễn biến bất thường của thời tiết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn xã đã sảy ra nhiều trận gió lốc kèm mưa đá, nặng nhất là trận mưa đá sảy ra vào cuối tháng 4 đã dẫn đến thiệt hại hàng trăm ha diện tích nông nghiệp của người dân trên địa bàn, trong đó có hơn 110 ha lúa bị ảnh hưởng. Đặc biệt có đến 72,3 ha lúa ở các bản Nà Đon, Nà San, Pa Pe và Noong Luống gần như mất trắng, khiến người dân bị thiệt hại nặng nề. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Hoàng Văn Phưởng - Chủ tịch UBND xã Bình Lư cho biết: Vụ Chiêm xuân năm nay, do ảnh hưởng của mưa đá và gió lốc dẫn đến thiệt hại về nông nghiệp của nhân dân, trước tình hình đó chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chuyên môn của huyện thống kê những diện tích bị thiệt hại và có những đề xuất với các cấp để hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống.
Người nông dân “một nắng hai sương” cấy cày, chăm sóc chỉ chờ đến ngày thu hoạch, nhưng vụ lúa này mất mùa khiến cho cuộc sống vốn vất vả, khó khăn nay lại càng trở nên khó khăn hơn.
                 Hoàng Cường    
 

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập294
  • Hôm nay86,944
  • Tháng hiện tại887,167
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,907,799
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down