Tam Đường định hướng phát triển cây chuối

Thứ tư - 28/10/2020 05:12 1.510 0
Trên cơ sở quyết định danh mục các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, ngoài phát triển các diện tích cây ăn quả ôn đới, cây ăn quả có múi, Tam Đường còn có lợi thế phát triển cây ăn quả ngắn ngày trong đó có cây chuối. Hiện nay, Tam Đường đang xây dựng đề án phát triển vùng nguyên liệu chuối tập chung theo hướng hàng hóa, hướng tới mục tiêu xuất khẩu.
Là địa phương có điều kiện thuận lợi về đất đai, khí hậu cũng như hạ tầng giao thông. Vài năm gần đây, nhiều hộ dân ở các địa phương đã đưa cây chuối vào trồng, bước đầu trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho nhiều nông hộ. Trên cơ sở đó, Tam Đường đang định hướng phát triển vùng nguyên liệu chuối tập chung theo hướng hàng hóa, đồng thời chú trọng thu hút các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vào đầu tư, tham gia liên kết với người dân trong trồng, tiêu thụ sản phẩm chuối.
Là đơn vị khá nhạy bén trước chủ trương của tỉnh và của huyện trong việc định hướng phát triển cây chuối trên địa bàn huyện, HTX Nông nghiệp xanh Tam Đường đã đứng ra thuê lại gần 20 ha đất nông nghiệp kém hiệu quả của người dân ở xã Bình Lư để trồng chuối. Mặc dù ban đầu gặp khá nhiều khó khăn, nhưng đến nay sau gần 1 năm triển khai trồng chuối, hiện gần 20 ha chuối của HTX đang sinh trưởng và phát triển khá tốt, cây đang bắt đầu ra bắp hứa hẹn tương lai rộng mở cho cây chuối trên địa bàn. Ông Nguyễn Hữu Báu - Cố vấn của HTX Nông nghiệp xanh Tam Đường cho rằng: Qua nghiên cứu thị trường cùng với chủ trương của huyện chúng tôi nhận thấy Tam Đường có điều kiện thuận lợi để phát triển cây chuối, ngoài ra địa phương cũng gần với Trung Quốc thị trường tiêu thụ chuối khá lớn của nước ta cho nên chúng tôi quyết định thử nghiệm mô hình chuối để đánh giá hiệu quả rồi sẽ nhân rộng ra trên địa bàn.
Mặc dù mới đầu HTX chỉ thực hiện khoảng 20 ha diện tích chuối, nhưng trên cơ sở định hướng phát triển của tỉnh và của huyện, HTX sẽ tiếp tục mở rộng thêm diện tích theo hướng liên kết và bao tiêu sản phẩm với người trồng chuối. Khi đảm bảo được diện tích theo nhu cầu, HTX cũng sẽ xây dựng và phát triển cơ sở chế biến chuối trên địa bàn để xuất khẩu. Ông Nguyễn Hữu Báu - Cố vấn của HTX Nông nghiệp xanh Tam Đường cho biết thêm: Trước mắt chúng tôi thuê đất của nhân dân để thực hiện mô hình, khi mô hình có hiệu quả chúng tôi sẽ tiến hành liên kết với người dân, để người dân sản xuất và thực hiện trên chính mảnh đất của mình trong đó chúng tôi sẽ cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm cho nhân dân, khi đó chúng tôi sẽ đầu tư sâu vào khâu chế biến cũng như tiêu thụ sản phẩm từ chuối.

 
IMG 4625
Mô hình 20 ha chuối trồng tập chung tại xã Bình Lư.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện về phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm. Hiện Tam Đường đang xây dựng đề án phát triển cây chuối tập chung trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2025, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp, HTX vào đầu tư và liên kết với người dân để phát triển bền vững và nâng cao thu nhập cho người nông dân. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Trần Văn Sứng - PCT UBND huyện Tam Đường cho biết: Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, UBND huyện đã kêu gọi các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vào đầu tư trên lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư trên địa bàn, đặc biệt là huyện cũng định hướng phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng liên kết giữa người dân với các đơn vị, doanh nghiệp, Hợp tác xã để bao tiêu sản phẩm cho người dân, qua đó mới hình thành và phát triển thành vùng theo hướng bền vững.
 
IMG 4612
Diện tích chuối trong mô hình đang sinh trưởng và phát triển khá tốt.

Với mục tiêu trên, giai đoạn 2020 - 2025 Tam Đường sẽ phát triển từ 120 đến 150 ha chuối ở các xã có điều kiện như: Bản Hon, Bản Giang, Thị Trấn, Bình Lư, Sơn Bình, Hồ Thầu, Nà Tăm. Với định hướng trên Tam Đường sẽ hình thành, phát triển vùng trồng chuối có liên kết trên địa bàn mở hướng thâm canh mới, giúp người dân tăng thu nhập và làm giàu từ sản phẩm nông nghiệp.
        Hoàng Cường

Nguồn tin:     Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập136
  • Hôm nay61,587
  • Tháng hiện tại921,467
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,942,099
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down