Tam Đương phòng chống rét cho đàn gia súc

Thứ năm - 20/02/2020 02:26 711 0
Năm nay rét muộn và tập trung chủ yếu vào tháng 1, tháng 2, do đó, mà thời điểm này, mặc dù đã bước sang xuân nhưng nhiệt độ xuống thấp, nhất là tại các xã vùng cao của huyện, có nơi xuống đến 8,9 độ C. Nhưng nhờ có kinh nghiệm bảo vệ đàn gia súc từ những năm trước nên đàn gia súc của huyện được bảo vệ tốt, không có trâu, bò bị chết do đói, rét.
Dù đã bước sang xuân nhưng thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, mưa phùn và giá rét tập trung vào cuối tháng 1, đầu tháng 2. Rét đậm, rét hại kéo dài, kèm theo sương mù và sương muối rải rác trên địa bàn toàn huyện gây ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của đàn vật nuôi. Dự đoán được tình hình đó, cũng như nhờ có sự chuẩn bị chu đáo mà vào những ngày này khi nhiệt độ đang xuống thấp, công tác phòng, chống đói rét cho đàn gia súc được huyện chú trọng triển khai, đôn đốc thực hiện một cách quyết liệt. Đàn vật nuôi được bảo vệ tốt, không bị chết do đói, rét, anh Quách Thành Ngọc – cán bộ TTDVNN huyện cho biết: “ Chúng tôi cũng đưa ra khuyến cáo đến người dân khi nhiệt độ xuống thấp dưới 12 độ C, không nên thả rông gia súc mà cần đưa về chuồng trại, chủ động dự trữ cỏ khô, rơm rạ, đồng thời tận dụng những diện tích đất bỏ hoang để trồng cỏ voi để đảm bảo nguồn thức ăn xanh cho gia súc trong mùa rét.”
 
9
Người dân bản Bình Luông – Thị trấn Tam Đường bổ sung thêm muối vào thức ăn, giúp tăng sức đề kháng cho trâu.
 
Tổng đàn gia súc toàn huyện Tam Đường là trên 57.000 con, trong đó: trâu trên 13.000 con; bò 720 con. Rút kinh nghiệm từ những năm trước và nhằm hạn chết thấp nhất sự thiệt hại về gia súc, bà con chủ động làm chuồng trại, chuẩn bị đầy đủ nguồn thức ăn, trồng thêm cỏ voi để dự trữ vào mùa đông; sử dụng bạt, gỗ, bao nilông quây kín che chắn chuồng trại để giữ ấm và phòng chống đói, rét cho đàn gia súc khi nhiệt độ xuống thấp. Đồng thời kết hợp mua các loại thuốc, vacxin về tiêm, phun khử trùng để phòng, tránh xảy ra các dịch bệnh trên đàn gia súc. Gia đình anh Sý văn Vinh – Bản Bình Luông thị trấn Tam Đường có đàn trâu 5 con, mặc dù trời khô hanh và rét đậm nhưng “ đầu cơ nghiệp” của gia đình anh vẫn béo khỏe, chia sẻ kinh nghiệm anh cho hay: “ Kết thúc vụ mùa, gia đình đã tích gom rơm rạ và trồng thêm cỏ voi để làm thức ăn dự trữ cho đàn gia súc. Vào những ngày này, nhiệt độ thấp tôi còn nấu cám, ngô, hòa cùng nước ấm và cho trâu uống nước muối loãng để tăng sức đề kháng cho trâu.”
 Thời gian này, thời tiết đang diễn biến phức tạp, mưa nắng thất thường kèm theo không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ xuống khoảng trên dưới 10 độ C nên Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyên cũng khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động theo dõi tình hình thời tiết để có những biện pháp phòng, chống đói, rét kịp thời, không để gia súc chết vì đói rét.
Yến Thanh
 

Nguồn tin: Yến Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down