Bản Giang thiếu sân chơi cho trẻ trong dịp hè

Thứ năm - 16/06/2022 02:42 878 0
Là xã vùng thấp của huyện đã về đích nông thôn mới vài năm nay, nhưng mỗi dịp hè về phần lớn trẻ em trên địa bàn xã Bản Giang không có sân chơi thể thao hay giải trí nào khác. Trong khi đó, trên địa bàn xã có rất nhiều suối, ao hồ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn thương tích đặc biệt là đuối nước ở trẻ em.
Là phụ huynh của 2 con nhỏ chị Lò Thị Chim ở bản Nà Bỏ khá lo lắng bởi trong những ngày hè này không biết gửi con ở đâu, trong khi công việc đồng áng lại đang vào vụ sản xuất, không còn cách nào khác mỗi khi đi làm chị chỉ biết dặn các con chơi tự chơi và chăm sóc nhau.
Chị Lò Thị Chim nói: Gia đình tôi có 2 cháu, đứa lớn học lớp 5, đứa nhỏ học lớp 1, các cháu đã được nghỉ hè nhưng trong bản không có sân chơi hoặc các trò chơi để thu hút các cháu. Hiện chúng tôi cũng khá bận rộn với công việc đồng ruộng, nên việc quản lý con trẻ gặp rất nhiều khó khăn chỉ biết cho các cháu chơi tự do ở trong bản thôi.
Theo anh Châu A Nao Trưởng ban công tác Mặt trận bản Suối Thầu cho biết, trong bản có gần 100 học sinh từ bậc học mầm non đến THCS, những ngày hè xã, bản chưa tổ chức được các hoạt động nào để thu hút trẻ, tạo điều kiện cho các cháu có được sân chơi bổ ích, an toàn. Bên cạnh đó, ngay đầu bản còn có một con suối chảy qua, vào thời điểm này mưa nhiều nước lũ dâng, cao do không có sân chơi nên một số em thường hay ra bờ suối nô đùa, tắm suối nên nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước là rất cao. Do đó, để đảm bảo an toàn cho trẻ, bản đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động đến các hộ gia đình có con nhỏ cần chủ động quản lý con em mình tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

 
IMG 6106
Không có chỗ chơi và người quản lý, nhiều gia đình phải mang con cùng ra đồng làm việc.

Anh Nao chia sẻ: Trong bản chúng tôi có khá đông con trẻ, việc quản lý trẻ em vào mỗi dịp hè gặp rất nhiều khó khăn bởi không có sân chơi hay các hoạt động vui chơi nào dành cho thiếu nhi, nên để quản lý con em mình trong dịp hè chúng tôi cũng chỉ biết tuyên truyền, vận động các gia đình có con em nhỏ không để các cháu chơi các trò chơi nguy hiểm, không ra khu vực sông suối, ao hồ để phòng tránh tai nạn cho các cháu.
Theo thống kê, hiện Bản Giang có trên 1.000 học sinh ở các cấp học, trước khi nghỉ hè các trường đã phối hợp với UBND xã và các ban ngành đoàn thể, các thôn bản tổ chức bàn giao cơ sở vật chất và học sinh về sinh hoạt hè cho địa phương. Tuy nhiên, do điều kiện còn khó khăn nên việc quy hoạch, đầu tư sân chơi cho trẻ vẫn chưa thể thực hiện được. Điều đáng nói là Đoàn thanh niên xã, các chi đoàn thanh niên bản cũng chưa tổ chức được hoạt động nào bổ ích, thu hút được học sinh tham gia trong dịp hè… Do vậy mỗi kỳ nghỉ hè các em chỉ biết tụ tập chơi với nhau, hoặc rủ nhau đi tắm suối. Đặc biệt thời gian này, đa số phụ huynh phải lo lao động, làm việc đồng áng nên ít có điều kiện quan tâm đến việc vui chơi của con em khi nghỉ học ở nhà.

 
IMG 4030
Thiếu chỗ chơi nhiều trẻ em vùng cao dễ xảy ra tai nạn thương tích hoặc đuối nước khi phải chơi như thế này.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Đoàn Văn Nhưỡng - Chủ tịch UBND xã Bản Giang cho biết: Ngay từ trước khi năm học kết thúc, chúng tôi đã chỉ đạo các trường bàn giao học sinh và cơ sở vật chất trường lớp học cho bản quản lý, đối với các điểm vui chơi ngoài trời ở các nhà trường chúng tôi đề nghị các trường tạo điều kiện cho các cháu vui chơi dưới sự quản lý bảo vệ của nhà trường. Đối với hệ thống điểm vui chơi của xã không nhiều bởi chưa quy hoạch được quỹ đất, vốn đầu tư không có, để cho trẻ có sân chơi trong dịp hè chúng tôi đã giao cho Đoàn thành niên huy động từ nguồn xã hội hóa xây dựng không gian vui chơi cho trẻ tại bản Suối Thầu và nâng cấp sân bóng đá ở nhà văn hóa của bản Bản Giang để tạo các hoạt động vui chơi cho trẻ trong dịp hè. Chính quyền địa phương cũng mong muốn trong thời gian tới các cấp sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng, sân chơi để trẻ em có được địa điểm vui chơi an toàn, lành mạnh.
Mặc dù có nhiều nỗ lực tạo sân chơi bổ ích cho trẻ trong dịp hè, nhưng nhìn chung Bản Giang vẫn còn thiếu rất nhiều các hoạt động cũng như sân chơi cho các em. Để đảm bảo an toàn cho các em trong thời gian nghỉ hè, trước mắt các bậc phụ huynh, chính quyền thôn bản cần quản lý chặt chẽ con em không để các em vui chơi ở những nơi nguy hiểm. Bên cạnh đó, các tổ chức, đoàn thể nhất là Đoàn thanh niên xã, bản cần xây dựng và tổ chức các hoạt động hè nhằm thu hút, tập hợp các em để các em có sân chơi an toàn, bổ ích góp phần ngăn ngừa những tai nạn thương tích cho trẻ.
Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down