Bảo hiểm y tế cứu cánh cho người bệnh

Thứ hai - 13/06/2022 05:04 543 0
Bảo hiểm y tế là một chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng và là một trong những chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của nước ta. Nhiều bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo nhờ có BHYT đã có thể vượt qua nghịch cảnh, bớt ghánh nặng đối với người xung quanh, gia đình và xã hội. Tham gia bảo hiểm y tế không chỉ giúp người bệnh vơi bớt khó khăn khi phải nằm viện điều trị mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc với cả cộng đồng.
Có thể nói với những người nghèo, cận nghèo mỗi khi phải chữa bệnh thì chi phí điều luôn là nỗi lo, là gánh nặng kinh tế, nhất là với những bệnh nhân nghèo phải điều trị trong thời gian dài, vì thế họ càng thấm thía giá trị, lợi ích khi tham gia BHYT.
Mặc dù sức khỏe vẫn còn tốt, ít khi phải đi khám chữa bệnh nhưng chị Hoàng Thị Tuyến ở bản Thèn Thầu - xã Bình Lư vẫn cố gắng mua BHYT cho mình và cả gia đình. Bởi theo chị Tuyến cho biết: Khi không có thẻ BHYT mỗi lần đi khám chữa bệnh đều phải chi phí khá nhiều tiền, chưa kể khi bị bệnh nặng phải phẫu thuật hoặc nằm điều trị dài ngày thì nỗi lo về gành nặng kinh tế không chỉ của người bệnh mà cả gia đình.
Chị Hoàng Thị Tuyến chia sẻ: Mặc dù điều kiện kinh tế còn gặp khó khăn nhưng tôi vẫn cố gắng mua Bảo hiểm y tế cho cả gia đình để phòng khi ốm đau, đi khám, chữa bệnh tại bệnh viện đỡ tốn chi phí, nếu đi khám bệnh phải nằm viện mà không có bảo hiểm thì ngay lúc đầu nhập viện đã phải đặt cọc tiền viện, nếu như có thì không nói làm gì nhưng khi không có tiền thì không biết phải làm sao.

 
IMG 1439
Cán bộ BHXH huyện tuyên truyền lợi ích của BHYT hộ gia đình đến nhân dân xã Tả Lèng.
Thực tế cho thấy, nếu không tham gia BHYT, rất nhiều người bệnh khó có cơ hội được điều trị khỏi khi chi phí chữa trị khá lớn, vượt khả năng kinh tế của gia đình. Để giúp người dân được tiếp cận với BHYT nhất là BHYT hộ gia đình, tăng tỷ lệ bao phủ của BHYT cho nhân dân trên địa bàn huyện. Hàng năm BHXH huyện tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo, đồng thời phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức ra quân tuyên truyền về những lợi ích của BHXH tự nguyện, BHYT tới tận thôn bản và từng hộ gia đình giúp người dân hiểu được chính sách cũng như quyền và lợi ích khi tham gia BHXH và BHYT để chia sẻ và giảm bớt gánh nặng về tài chính cho người dân, nhất là các hộ gia đình nghèo, hộ cận nghèo khi phải điều trị bệnh tật. Theo thống kê, tính đến hết tháng 6 năm 2022, toàn huyện có gần 50.516 người tham gia BHYT đạt tỷ lệ 88,3% dân số, tăng 1.026 người so với năm 2021; số người tham gia BHYT hộ gia đình là trên 2.930 trường hợp.
Ông Đặng Đình Anh - PGĐ Bảo hiểm xã hội huyện Tam Đường cho biết: Đối với BHYT hộ gia đình, trên địa bàn huyện chủ yếu là người dân tộc thiểu số đa phần đều được Nhà nước hỗ trợ mức đóng, phần còn lại ở một số địa bàn không còn được hỗ trợ BHYT theo Quyết định 861. Trước tình hình đó BHXH huyện đã tham mưu với chính quyền địa phương thành lập Bn chỉ đạo và tăng cường công tác tuyên truyền đến từng hộ gia đình giúp người dân hiểu được tầm quan trọng của BHYT hộ gia đình, từ đó tiếp tục tham gia để khi có vấn đề về sức khỏe cần phải đi chữa trị, khi đó thẻ BHYT sẽ phát huy tác dụng, qua đó người dân đã hiểu được tầm quan trọng của BHYT vì thế mà số người tham gia BHYT hộ gia đình đã tăng trở lại.
Có thể nói, những năm gần đây, số người dân có thẻ BHYT ngày càng tăng, đây là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy người dân đã nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT đối với bản thân và gia đình. Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được quỹ BHYT chi trả khi khám, chữa bệnh. Vì thế, dù mức đóng không cao nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả bệnh hiểm nghèo, chi phí chữa bệnh lớn, người tham gia BHYT vẫn có cơ hội được khám, chữa bệnh chu đáo. Qua đó, giảm bớt được gánh nặng tài chính cho gia đình, đồng thời đảm bảo an sinh xã hội.
Hoàng Cường
 

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down