Nhiều lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện

Thứ hai - 16/05/2022 04:51 693 0
Để đưa BHXH tự nguyện đến với đông đảo người dân, góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội và giảm gánh nặng cho người dân khi về già. BHXH huyện Tam Đường đã chủ động triển khai đa dạng, linh hoạt nhiều giải pháp phát triển BHXH tự nguyện phù hợp với tình hình thực tiễn; góp phần đưa BHXH tự nguyện đi vào cuộc sống, mở rộng phạm vi đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện.
Sau khi được BHXH huyện tuyên truyền về những lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, anh Phàn A Nhi đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho mình cũng như cho bố mẹ, bởi anh suy nghĩ mình còn trẻ tham gia BHXH tự nguyện như một khoản tiết kiệm để sau này sẽ có lương hưu và không phải phụ thuộc con cháu khi về già.
Chia sẻ với chúng tôi anh Phàn A Nhi - bản San Cha Mán, xã Tả Lèng nói: Mình còn trẻ và thấy lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện nên mình quyết định tham gia cho bản thân mình và cả bố mẹ mình sau này khi không còn sức lao động sẽ vẫn có lương hưu.
Còn đối với chị Hoàng Thị Tuyến ở bản Thèn Thầu - xã Bình Lư mặc dù cả 2 vợ chồng chỉ làm nông nghiệp, nhưng chị cũng quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho chồng, chị thấy BHXH tự nguyện khá phù hợp với người dân, có thể đóng tùy theo mức thu nhập của gia đình, đặc biệt khi về già sẽ có lương hưu và được cấp thẻ BHYT. Chị Hoàng Thị Tuyến nói: Khi tất cả mọi người đều có thể tham gia BHXH tự nguyện mình cảm thấy rất có ý nghĩa bởi cả 2 vợ chồng mình chỉ làm nông nghiệp và tranh thủ làm thêm các công việc khác, nên mình quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho chồng trước, khi có điều kiện mình cũng sẽ tham gia để đảm bảo cho cuộc sống sau này khi về già.
IMG 2518
Cán bộ BHXH huyện Tam Đường và đại lý thu BHXH xã Bình Lư tuyên truyền những lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện tại hộ gia đình
Trước đây đa phần người dân lao động, nhất là đồng bào dân tộc vẫn có suy nghĩ chỉ có cán bộ, công nhân viên chức mới có lương hưu. Nhưng nay với chủ trương của Nhà nước nhằm mở rộng đối tượng tham gia BHXH đặc biệt là BHXH tự nguyện, nhiều người dân đã hiểu được lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện dành cho người lao động tự do. Do đó, hàng năm số người tham gia BHXH tự nguyện đều tăng. Tính từ năm 2017 đến nay đã có 1.443 người tham. gia tăng 1.334 người, tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, qua công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn của BHXH huyện và Bưu điện huyện đã có 50 người tham gia BHXH tự nguyện.
Trao đổi với chúng tôi ông Đặng Đình Anh - PGĐ BHXH huyện Tam Đường cho biết: Xác định BHXH tự nguyện là một trong những trụ cột của đảm bảo an sinh xã hội, trong thời gian qua BHXH huyện Tam Đường đã phối hợp với BCĐ huyện nhất là các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bằng hình thức trực quan đến tận thôn, bản và các hộ gia đình để giúp người dân hiểu chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH tự nguyện để người dân có thể tham gia. Năm 2021, chúng tôi là một trong những đơn vị BHXH của tỉnh thu hút được đông đảo số người tham gia BHXH tự nguyện. Để tiếp tục thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để thu hút và mở rộng người dân tham gia.
Theo quy định của Luật BHXH, người tham gia BHXH tự nguyện phải đóng 22% mức thu nhập. Đặc biệt, người tham gia đóng BHXH tự nguyện sẽ quyết định mức đóng tùy vào khả năng tài chính của mình để sau này được hưởng lương hưu cao hay thấp. Người thuộc diện hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 30%, cận nghèo là 25% và các trường hợp khác là 10%. Sau này, ngoài được hưởng lương hưu còn được Quỹ BHXH cấp thẻ BHYT và được hưởng 95% chi phí khi khám chữa bệnh. Khi qua đời, thân nhân của người tham gia BHXH tự nguyện cũng được chi trả mai táng phí bằng 10 tháng lương cơ sở và tiền tuất một lần. Với những lợi ích thiết thực từ việc tham gia BHXH tự nguyện sẽ giúp người dân đảm bảo quyền lợi cho chính mình khi tuổi cao sức yếu. Vì vậy, khi có sức khỏe, người lao động nên tham gia BHXH tự nguyện để khi đủ năm sẽ được hưởng lương hưu, giảm nỗi lo của bản thân, gia đình và xã hội.
                                                                                      Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập201
  • Hôm nay56,426
  • Tháng hiện tại412,145
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,604,684
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down