Hậu Covid-19 những vấn đề không thể bỏ qua

Thứ tư - 16/03/2022 23:15 810 0
Hiện tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, nhiều người đang chủ quan trong việc phòng, chống dịch bởi những suy nghĩ: Ai rồi cũng sẽ mắc Covid, đặc biệt khi nhiễm không có triệu chứng và chỉ như cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, sau khi khỏi bệnh, nhiều người bệnh bắt đầu xuất hiện các di chứng hậu Covid ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt.
Chị Nguyễn Thị Mận năm nay 48 tuổi ở bản Hô Ta - Thị trấn Tam Đường bị nhiễm Covid-19 và đã khỏi bệnh. Theo chị Mận cho biết: Trước đây cuộc sống của chị rất bình thường, khi bị nhiễm bệnh và điều trị tại nhà 11 ngày thì khỏi, nhưng sau hơn nửa tháng nay mặc dù đã khỏi bệnh chị vẫn thấy ho, sức khỏe giảm sút, người mệt mỏi, đau ê ẩm, chị chưa biết hậu Covid sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mình như thế nào.
Chị Nguyễn Thị Mận chia sẻ: Trước khi nhiễm bệnh, sức khỏe của mình bình thường không vấn đề gì, nhưng sau khi bị Covid-19, mặc dù đã khỏi bệnh nhưng mình thấy sức khỏe của mình suy giảm rõ rệt, thỉnh thoảng mình vẫn bị hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, nhiều lúc bị hụt hơi, khó thở, trí nhớ cũng bị giảm sút, mất ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của mình.
Còn đối với chị Lò Thị Hoa là bác sỹ của Khoa khám bệnh Trung tâm y tế huyện cũng bị dương tính với SARS-CoV-2, khỏi bệnh sau 5 ngày cách ly và điều trị tại nhà, mặc dù đã khỏi bệnh được nửa tháng nay nhưng chị thấy di chứng của Covid vẫn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, qua kiểm tra sơ bộ phổi của chị bị tổn thương ¾, ngoài ra còn nhiều triệu chứng khác gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt.
Chị Lò Thị Hoa nói: Bản thân tôi là một cán bộ y tế, trong quá trình làm việc tiếp xúc khá nhiều với bệnh nhân, mặc dù thực hiện nghiêm các quy định trong phòng dịch nhưng vẫn không may bị mắc phải Covid-19. Khi mắc bệnh tôi cũng tuân thủ nghiêm việc cách ly và điều trị, đến nay mặc dù đã khỏi bệnh nhưng tôi vẫn thấy trong người mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, hụt hơi, khó thở, đau tức ngực, hiện tại vẫn còn ho, đau họng, nhiều đờm, giờ làm gì cũng hay quên, vị giác khi ăn uống không còn được như trước nữa.
Hôm nay anh Tao Văn Nó ở bản Bản Hon - xã Bản Hon đến khám bệnh tại Trung tâm y tế huyện, qua trò chuyện chúng tôi được biết anh bị nhiễm Covid-19 và dễ dàng chiến thắng dịch bệnh sau 10 ngày tự cách ly và điều trị tại nhà, những ngày đầu mới nhiễm chỉ có triệu chứng ho, sốt nhẹ, vài ngày sau mọi triệu chứng gần như không còn khiến anh nghĩ rằng Covid-19 cũng như những cơn cảm cúm thông thường, đến nay mặc dù đã khỏi bệnh nhưng di chứng hay hậu Covid bắt đầu xuất hiện. Anh cảm nhận rõ rệt bởi sức khỏe không còn được như trước, tinh thần, cơ thể mệt mỏi uể oải như không còn sức sống, tâm lý cũng thay đổi.

 
IMG 1737
Anh Tao Văn Nó sau khi khỏi Covid-19 đến cơ sở y tế chụp X- Quang kiểm tra phổi của mình.
Anh Tao Văn Nó nói: Mình nhiễm Covid cách đây nửa tháng và mới khỏi, sau khi khỏi bệnh mình thấy có nhiều di chứng để lại như: vẫn thấy đau tức ngực, khó thở, nhịp tim nhanh, mất ngủ hay hoang mang, lo lắng. Mình không biết có bị ảnh hưởng lâu dài hay không nên mình đến khám để được cán bộ y tế sỹ tư vấn, điều trị cho mình.
Tính từ đầu năm 2022 đến ngày 16/3, trên địa bàn huyện đã có gần 4.250 ca nhiễm, trong đó có gần 2.500 trường hợp khỏi bệnh, mặc dù chưa có con số thống kê chính xác về những người bị ảnh hưởng hậu Covid-19. Nhưng theo các chuyên gia y tế: Những trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 sau khi khỏi bệnh vẫn bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Đây là những di chứng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sau này của những người đã từng mắc Covid-19. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này Bác sỹ Chuyên khoa I Nguyễn Thị Hải - Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện cho biết: Hiện tình hình dịch Covid-19, đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca nhiễm tăng nhanh, nguyên nhân người dân còn chủ quan trong phòng, chống dịch. Thực tế khi được tiêm vắc xin, người nhiễm không có triệu chứng hoặc triệu chứng và diễn biến bệnh nhẹ hơn. Tuy nhiên, người bị nhiễm Covid-19 vẫn bị các ảnh hưởng bởi hậu Covid như: Khó thở dai dẳng, ho kéo dài, đau tức ngực, mệt mỏi, đau đầu, trầm cảm, mất ngủ, có trường hợp đau tức ngực nguy cơ tắc mạnh hoặc nhồi máu cơ tim. Trong thời gian dài chống dịch, người dân không đi kiểm tra sức khỏe dẫn tới tiềm ẩn các căn bệnh kèm theo như: Xương khớp, tiểu đường, huyết áp, suy thận… do đó, có thể dẫn tới tình trạng bệnh nặng thêm.
Với những ảnh hưởng về sức khỏe của hậu Covid, mỗi người hãy ý thức, tự giác và có trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần sớm ngăn chặn dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.
Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập135
  • Hôm nay47,362
  • Tháng hiện tại97,933
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,290,472
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down