Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người từ vùng dịch về địa bàn

Chủ nhật - 26/09/2021 23:02 404 0
Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành nhất là các tỉnh phía Nam đang diễn biến rất phức tạp, tâm lý lo lắng khiến nhiều người lao động làm ăn sinh sống từ các tỉnh, thành đang có dịch trở về địa phương khá đông. Vì vậy, để ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn, Tam Đường đã triển khai nhiều biện pháp, đồng thời tăng cường kiểm soát chặt chẽ người đi, về từ vùng dịch, với quyết tâm cao nhất là giữ địa bàn an toàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Sau khi một số địa phương nới lỏng các biện pháp phòng dịch, hơn mười ngày nay, lực lượng cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 số 1, đóng trên địa bàn xã Sơn Bình luôn túc trực ngày đêm để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tất cả các phương tiện di chuyển vào tỉnh, đặc biệt khai thác chính xác thông tin đối với những công dân của tỉnh đi lao động từ các địa phương có dịch trở về.
Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Giang Thanh - Chốt trưởng, chốt kiểm soát dịch bệnh số 1 Sơn Bình nói: Sau khi một số tỉnh áp dụng các biện pháp phòng dịch mới chúng tôi xác định sẽ có nhiều công dân trở về qua địa phương qua chốt. Do đó, chúng tôi đã yêu cầu tất cả cán bộ trực chốt phải nêu cao tinh thần trách nhiệm khai thác kỹ thông tin và kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với các trường hợp là công dân trở về từ các vùng có dịch, tránh để bỏ lọt, bỏ sót, nếu phát hiện ra trường hợp nào có yếu tố dịch tế sẽ tiến hành cách ly ngay để đảm bảo an toàn, tránh dịch bệnh lây nhiễm vào địa bàn tỉnh.
Theo thống kê hiện toàn huyện có trên 3.000 công dân vắng mặt tại địa bàn, trong đó ở các tỉnh đang áp dụng Chỉ thị 16 có đến gần 1.300 người, sau khi một số tỉnh có dịch đã áp dụng các biện pháp nới lỏng, số người đi về tỉnh từ vùng có dịch khá lớn, số này chủ yếu là lao động bị ảnh hưởng việc làm bởi dịch Covid-19. Người lao động từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương trở về quê… chiếm số đông. Do đó, TTYT huyện đã tham mưu với Ban chỉ đạo huyện triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh phù hợp với điều kiện mới.
Trao đổi với chúng tôi ông Dương Văn Quân - PGĐ TTYT huyện cho biết: Sau khi Hà Nội thực hiện các biện pháp phòng dịch trong điều kiện mới, một số địa điểm được phép đi lại, xác định số công dân của tỉnh ta và các tỉnh giáp danh đi lao động tại đây sẽ trở về. Trên cơ sở chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh và huyện các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, số 1 và các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp phòng dịch, đặc biệt là chốt kiểm soát số 1 phải thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của tỉnh, đối với các trường hợp trở về từ Hà Nội, kể cả từ các vùng 2, vùng 3 cũng phải kiểm soát nghiêm ngặt, những trường hợp có yếu tố dịch tễ đều phải đưa vào các cơ sở cách ly tập chung. Đối với những trường hợp trở về từ vùng xanh vẫn phải được theo dõi sức khỏe tại nhà, Ban chỉ đạo huyện cũng lưu ý đối với các trường hợp khai báo không trung thực sẽ tiến hành xử lý theo quy định.

 
IMG 3135
Các lực lượng kiểm tra và khai thác thông tin đối với công dân vào tỉnh tại chốt kiểm soát dịch, bệnh Covid-19 số 1.

Qua báo cáo của Chốt kiểm soát dịch bệnh số 1, tính từ đầu tháng 9 đến nay có gần 11.000 người từ vùng dịch trở về tỉnh hoặc đi qua địa bàn tỉnh, trung bình mỗi ngày có trên 700 người đi vào địa bàn, qua khai thác dịch tễ đã áp dụng các biện pháp cách ly trên 1.000 trường hợp. Nhận định nguy cơ đó, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện kiểm soát chặt chẽ tình hình. Đồng chí Sùng Lử Páo - Chủ tịch UBND huyện - Trưởng BCĐ phòng chống dịch, bệnh Covid-19 huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện Tam Đường cũng xác định các công dân của tỉnh và của huyện trở về từ các vùng dịch trong nước, khi về qua chốt kiểm soát số 1 sẽ phân loại cụ thể để có các biện pháp áp dụng theo đúng quy định, riêng đối với các công dân trở về từ các vùng chưa an toàn sẽ phải áp dụng các biện pháp cách ly tập chung để đảm bảo công tác phòng dịch. Hiện số công dân trở về địa phương những ngày này ngày một nhiều do đó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, huyện yêu cầu các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch, bệnh Số 1 phải kiểm soát chặt chẽ những trường hợp về từ các vùng dịch, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở cách ly tập chung trên địa bàn để đảm bảo việc cách ly đối với những trường hợp phải cách ly và đảm bảo an toàn về sức khỏe cho cộng đồng.
Bên cạnh nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của các lực lượng chức năng, rất cần cộng đồng cùng chung tay phòng, chống dịch, đặc biệt là các gia đình có người thân đang ở vùng dịch thường xuyên liên lạc, vận động con em không rời khỏi địa bàn hiện đang cư trú, tiếp tục ở lại theo tinh thần “ai ở đâu ở đấy” góp phần bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho chính bản thân và cộng đồng.
Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down