Chuyện những người xin ra khỏi hộ nghèo ở xã Bình Lư

Thứ hai - 14/11/2022 01:56 649 0
Những năm qua, công tác giảm nghèo được cấp uỷ chính quyền xã Bình Lư coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và thường xuyên quan tâm thực hiện. Qua rà soát hộ nghèo năm 2022, một số hộ dân trên địa bàn xã tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo. Đó là những tín hiệu vui trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.
Hàng năm cứ vào dịp này xã Bình Lư lại tổ chức rà soát hộ nghèo để đánh giá lại công tác giảm nghèo và đề ra những mục tiêu phương hướng, giải pháp cho năm tiếp theo, nhờ làm tốt công tác ra soát, triển khai các giải pháp thực hiện hiệu quả mà   hàng năm tỷ lệ hộ nghèo của xã Bình Lư đều giảm từ 3 - 5%. Ngoài những con số đáng phấn khởi về tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm, thì trong câu chuyện được cán bộ, người dân Bình Lư nhắc đến nhiều nhất là đã có những hộ dân tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo
Cùng với lãnh đạo xã, cán bộ bản Pa Pe đến thăm gia đình anh Tao Văn Ón dân tộc Lự, là một trong những hộ dân trong bản mới tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo của bản. Gia đình anh Ón có 4 nhân khẩu, những năm trước do cuộc sống khó khăn, 2 con còn nhỏ nên gia đình anh được bình xét nằm trong danh sách hộ nghèo, tuy nhiên năm nay , qua bình xét hộ nghèo tại bản, gia đình anh đã tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo, bởi cuộc sống hiện tại của gia đình đã ổn định, 2 con cũng đã lớn, mặc dù thu nhập của gia đình chủ yếu từ hơn 4.000m2 ruọng 2 vụ, khoảng 5.000m2 chè, 300 m ao, cùng chăn nuôi nhỏ lẻ, ngoài ra anh còn tranh thủ thêm lúc nông nhà đi làm thợ xây để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Với những nỗ lực vượt khó, bình quân một năm đem lại thu nhập cho gia đình từ 40 - 50 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi anh Tao Văn Ón phấn khởi nói: Trước đây, cuộc sống của gia đình tôi cũng khó khắn lắm, nhưng hai vợ chồng cũng cố gắng làm lụng và 2 con cũng đã lớn, nên năm nay mình bàn với vợ quyết định xin ra khỏi danh sách hộ nghèo vì mình muốn nhường cho những người còn nghèo hơn mình và đỡ gánh nặng cho Nhà nước.

 
IMG 3933
Lãnh đạo UBND xã và đại diện chính quyền bản bản Pa Pe thăm hỏi, động viên, biểu dương gia đình anh Tao Văn Ón.

Qua tìm hiểu, hiện bản Pa Pe có tổng số 99 hộ dân, phần lớn là đồng bào dân tộc Lự cùng chung sống, trong đó có 15 hộ nghèo và 15 hộ cận nghèo, mặc dù đường xá giao thông đi lại khá thuận tiện nhưng đời sống của người dân vẫn chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính nên cuộc sống của vẫn còn khó khăn. Tuy nhiên, qua bình xét hộ nghèo, ngoài những hộ đủ điều kiện thoát nghèo thì cũng đã có một số hộ tiên phong tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo điển hình như gia đình anh Tao Văn Ón, đây là tấm gương sáng đáng được biểu dương và nhân rộng. Anh Lò Văn Pầu - Trưởng bản Pa Pe nói: Trong đợt rà soát hộ nghèo vừa qua cùng với xã, gia đình anh Ón đã tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo vì cả hai vợ chồng vẫn còn khỏe mạnh, chịu khó làm ăn nên cuộc sống cũng đỡ khó khăn hơn trước. Đây là tấm gương điển hình để nhân dân trong bản noi theo.
Còn đối với gia đình chị Vàng Thị Huyền ở bản Km2 là một trong những hộ khó khăn, được bản bình xét là hộ nghèo, bởi cuộc sống của gia đình cũng chỉ trông vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt gia đình chị còn có con nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh, kinh phí phải chạy chữa rất tốn kém. Sau khi chữa trị xong cho con, anh chị yên tâm nỗ lực lao động, sản xuất quyết tâm vươn lên thoát nghèo, đến nay cuộc sống đỡ khó khăn hơn trước nên gia đình chị tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo để nhường cho các gia đình khác có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Chị Huyền tâm sự: Chị Huyền tâm sự: Mấy năm trước 2 vợ chồng còn trẻ, gặp khá nhiều khó khăn, cháu lại bị bệnh tim bẩm sinh nên cuộc sống càng khó khăn thêm, hiện nay cháu cũng đã được chữa trị và khỏe mạnh trở lại, gia đình chúng tôi rất phấn khởi, tích cực làm lụng đến giờ cũng ổn định hơn trước, nên năm nay chúng tôi xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.
Theo UBND xã Bình Lư cho biết, tính đến hết năm 2021, trên địa bàn xã còn 248 hộ nghèo chiếm 20,24% và 214 hộ cận nghèo chiếm gần 17,5%, tập chung phần lớn ở các bản như Hoa Vân, Noong Luống, Hưng Bình, Nà Cà, Nà Phát, Pa Pe… Để thực hiện công tác giảm nghèo, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cho các thành viên phụ trách từng địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực đầu tư thâm canh, tăng vụ, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế để đưa vào sản xuất, đồng thời phối hợp với các cấp, các ngành, cơ quan chuyên môn huyện định hướng phát triển kinh tế, tổ chức các lớp đào tạo nghề giúp người dân nắm bắt được khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập, đồng thời thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, tạo động lực để nhân dân vươn lên thoát nghèo. Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Thái Bình - PCT UBND xã Bình Lư cho biết:
Thực hiện công tác giảm nghèo của địa phương, những năm qua dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự cố gắng nỗ lực của nhân dân nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát khỏi hộ nghèo, điều đáng nói là năm nay trên địa bàn xã cũng đã có mấy hộ tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.
Từ những tấm gương tự nguyện xin thoát nghèo có thể thấy, tư tưởng của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Bình Lư đã có chuyển biến tích cực, qua đó, góp phần giúp công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương này đạt được những kết quả quan trọng. Hi vọng, sự tiên phong của các gia đình tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo sẽ ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ và sẽ có nhiều hơn nữa những hộ nghèo xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. Có như vậy, các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất đã và đang được triển khai mới được hấp thụ tốt hơn và góp phần vào thực hiện công tác giảm nghèo của địa phương ngày càng bền vững.
Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down