Nà Tăm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để giảm nghèo

Thứ sáu - 23/12/2022 04:54 1.080 0
Là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện, đời sống của nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn. Những năm qua, xác định nâng cao thu nhập cho người dân là một nhiệm vụ trọng tâm để giảm nghèo, Nà Tăm đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các mô hình sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.
Trước đây cuộc sống của gia đình anh rất khó khăn, mặc dù có đất đai, nhưng không biết sản xuất nên nhiều lúc thậm chí còn thiếu ăn. Sau khi được xã vận động chuyển đổi một số diện tích đất đồi kém hiệu quả sang trồng chè, gia đình anh đã tích cực làm theo, hàng năm gia đình anh đều trồng mới thêm các diện tích chè đến nay gia đình anh có khoảng 5 ha chè cho thu hoạch khoảng 200 triệu đồng/năm.
Đặc biệt đầu năm 2022, dưới sự vận động của xã gia đình anh còn trồng thêm 1 ha cây Chanh leo tím xen chè, mặc dù mới đưa vào trồng chưa đầy 1 năm nhưng nhờ chăm sóc tốt nên diện tích cây Chanh leo phát triển khá tốt, sai quả đem lại sản lượng 15 tấn quả thu nhập đạt khoảng 120 triệu đồng. Từ đó đến nay cuộc sống của gia đình anh đã ổn định hơn lúa trước không còn lo thiếu ăn mà anh còn đang định mở rộng thêm diện tích để nâng cao thu nhập và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
 Anh Lò Văn Xôm chia sẻ: Trước đây hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, thậm chí còn thiếu ăn, năm 2017 khi xã vận động trồng chè nên tôi cũng tham gia, hàng năm gia đình tôi cũng trồng mới thêm các diện tích chè, đầu năm nay gia đình tôi trồng thêm 1 ha Chanh leo xen chè. Từ trồng chè và Chanh leo đến nay gia đình tôi có thu nhập ổn định từ cây chè và Chanh leo và cuộc sống tương đối ổn định. Tiếp theo gia đình tôi sẽ mở rộng thêm các diện tích để đem lại thu nhập cao hơn nữa.
Còn đối với gia đình anh Lò Văn Én ở bản Nà Hiềng trước đây cũng là một trong những hộ nghèo của xã, sinh sống chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi nhỏ lẻ, nhưng từ năm 2017, được xã tuyên truyền, vận động chuyển đổi những diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng chè, gia đình anh đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất đồi sang trồng chè Kim Tuyên, đến nay gia đình anh có 5.000 m2 chè kinh doanh. Ngoài ra anh còn chăn nuôi thêm lợn, gà hàng năm đem lại thu nhập cho gia đình từ 60 - 70 triệu đồng.
Anh Lò Văn Én nói: Trước đây cuộc sống của gia đình tôi chỉ phụ thuộc vào mấy sào ruộng và chăn nuôi nhỏ lẻ, từ khi xã vận động trồng chè, gia đình tôi cũng chuyển đổi những diện tích đất đồi kém hiệu quả sang trồng chè, hiện nay gia đình tôi có thu nhập từ cây chè hàng năm được khoảng 40 triệu đồng và chăn nuôi thêm lợn, gà nên thu nhập ổn định hơn những năm trước nhiều.
IMG 4324
Nhờ chuyển đổi sang trồng chè, đời sống kinh tế của người dân Nà Tăm từng bước được nâng lên.

Để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, Nà Tăm đã xây dựng kế hoạch cụ thể; chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đưa các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; đồng thời, vận động nhân dân chuyển đổi những diện tích đất kém hiệu quả sang trồng trọt, có hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, xã còn khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao như: trồng dong giềng, Mắc ca, Chuối, nên trong những năm qua, đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi rõ rệt, hiện toàn xã có gần 209 ha diện tích chè, 5,4 ha Chuối, 25 ha diện tích dong giềng, gần 115 ha diện tích cây Mắc ca xen chè… cùng nhiều loại cây trồng khác.
 Ngoài ra để mở rộng ngành nghề, tạo việc làm cho lao động địa phương, Nà Tăm cũng đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hộ dân được tiếp cận các nguồn vốn vay đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Qua đó, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 29 triệu đồng/năm, tăng 10 triệu đồng so với năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo từ 36,01% năm 2020 cũng giảm xuống còn gần 23,7%.
Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Nà Tăm nói: Nà Tăm là xã có tới 99,7% đồng bào dân tộc Lào thu nhập của nhân dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi nhỏ lẻ nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Thực hiện chủ trương giảm nghèo, trong những năm qua chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đơn thuần sang trồng những loại cay có giá trị kinh tế cao như: Chè, Mắc Ca, Chuối, Chanh leo… từ những cây trồng này đã giúp người dân có thu nhập khá hơn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi thêm các diện tích đất đồi kém hiệu quả để mở rộng diện tích chè, Chanh leo… để nâng cao thu nhập cho nhân dân, góp phần nâng cao đời sống kinh tế - xã hội và hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.
Thời gian tới, để nâng cao thu nhập, Nà Tăm sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế, ngoài tuyên truyền đến nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, Nà Tăm còn khuyến khích nhân dân mở rộng ngành nghề kinh doanh, dịch vụ, đẩy mạnh phát triển các nghề mang lại thu nhập ổn định cho người lao động, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương.
Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down