Bản Giang tập trung gieo cấy vụ mùa

Thứ ba - 11/06/2019 03:13 725 0
Những cơn mưa rào đầu mùa đã giúp cho những thửa ruộng bậc thang của xã Bản Giang thêm đủ nước. Vào những ngày này, bà con nông dân đang tập trung làm đất gieo cấy lúa vụ mùa.

Ngay từ sáng sớm, trên thửa ruộng của gia đình anh Lò Văn Triệu, bản Nà Cơ, xã Bản Giang có hơn chục người đang mải miết làm việc: người cấy lúa, người thì be bờ, người làm đất tạo nên không khí nhộn nhịp, khẩn trương của mùa vụ.     Anh Triệu chia sẻ: Năm nay nhà mình cấy 6.000m2, mấy ngày trước mưa ít, không đủ nước cày bừa, nên gia đình cũng lo lắng. Nhưng mấy hôm nay thời tiết mưa nhiều nên ruộng đã đủ nước, mình huy động anh em trong bản giúp đổi công tập trung làm đất và gieo cấy cho kịp thời vụ.

          Vụ mùa này nông dân xã Bản Giang thực hiện gieo cấy 228 ha lúa đạt 100% kế hoạch, với cơ cấu giống chủ yếu: Nghi hương, LC 270 và một số giống lúa địa phương. Xác định đây là vụ sản xuất quan trọng, nên ngay từ đầu năm UBND xã đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện tiến hành kiên cố hóa 2 công trình kênh mương thủy lợi tại bản Suối Thầu và Nà Sài dài hơn 2 km với kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng.

         

IMG 3391

 

Nhân dân bản Nà Cơ (xã Bản Giang) đang khẩn trương gieo cấy vụ mùa


       Cùng với đó, xã cũng chỉ đạo tập trung nhân dân sửa chữa, nạo vét kênh mương bị sạt lở, bồi lấp, nhằm đảm bảo đủ nguồn nước cho sản xuất. Bên cạnh đó, để có nguồn phân bón, Hội nông dân xã đã ký kết với các công ty có uy tín cung cấp gần 20 tấn phân bón trả chậm cho bà con nông dân.

          Trong những ngày này, tranh thủ điều kiện thuận lợi của thời tiết râm mát, nhiệt độ không quá cao, mưa nhiều về đêm đáp ứng được nhu cầu lượng nước phục vụ sản xuất. Do vậy, bà con đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ làm đất và tập trung gieo cấy. Đến thời điểm này, toàn xã đã cày, bừa được gần 100% diện tích đất và tiến hành gieo cấy được trên 50% diện tích. Xã phấn đấu đến trung tuần tháng 6 sẽ hoàn thành việc gieo cấy lúa mùa.

          Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Bá Kiện – Chủ tịch UBND xã Bản Giang cho biết: Hiện nay, xã đang tiếp tục chỉ đạo các gia đình đẩy nhanh tiến độ làm đất gieo cấy lúa mùa trong khung thời vụ, thực hiện phương châm “nước đủ đến đâu, cày bừa ngay đến đó”. Đồng thời thường xuyên điều tiết nước hợp lý, chủ động khơi thông dòng chảy, có phương án chống úng đối với diện tích lúa ở khu vực ruộng trũng khi có mưa lớn.

          Với sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền xã cùng với sự tích cực trong lao động sản xuất của bà con nông dân, Bản Giang sẽ có một vụ lúa bội thu cả về diện tích và sản lượng, góp phần hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về sản lượng lương thực mà địa phương đã đề ra.

 

                                                                                                     Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down