Chủ động phòng, chống thiên tai trong mùa mưa lũ

Chủ nhật - 27/06/2021 22:42 482 0
Để chủ động ứng phó với thiên tai, ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay xã Bản Giang đã triển khai nhiều giải pháp, phương án nhằm chủ động phòng chống lụt bão với phương châm "Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương trong đó lấy phòng tránh là chính" nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
Tẩn Phù Nhiêu là bản có 90 hộ dân, gần 390 nhân khẩu nằm dưới chân núi và gần dòng suối Nà Lần, vào mỗi mùa mưa nước thường xuyên dâng cao gây ngập úng nhiều diện tích hoa màu. Để hạn chế thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, anh Châu A Pao - Trưởng bản Tẩn Phù Nhiêu nói: Trước mùa mưa bản đã phối hợp với xã rà soát các khu vực có nguy cơ xung yếu, cắm biển báo tại các khu vực nguy hiểm, đồng thời tăng cường tuyên truyền đến nhân dân chủ động các biện pháp phòng, chống thiên tai, đặc biệt tuyên truyền đến các gia đình có trẻ nhỏ, người già không ra các khu vực nguy hiểm, vận động người dân di dời khỏi các khu vực nguy hiểm, đồng thời gia cố lại nhà cửa để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.
 
IMG 2156
Tuyến đường vào bản Tẩn Phù Nhiêu vào mùa mưa thường xuyên bị ngập úng ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân.

Là địa phương hàng năm đều bị ảnh hưởng do mưa lũ, gây thiệt hại về tài sản của nhà nước và nhân dân trên địa bàn. Năm 2020, trên địa bàn xã xuất hiện nhiều đợt dông lốc kèm theo mưa lớn, làm thiệt hại nhiều diện tích lúa, hoa màu, nhà cửa tài sản của nhân dân, nhà nước và hệ thống đường giao thông…Để chủ động phòng, chống với thiên tai trong mùa mưa bão năm nay, đã kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ huy, xây dựng phương án, kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đảm bảo nội dung và sát với thực tế của địa phương, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể để phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra, triển khai các phương án di dời, sơ tán người dân những vùng có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở, ngập sâu… Bên cạnh đó, cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai đến người dân. Đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân vùng trũng, vùng có nguy cơ sạt lở đất, ngập úng và các tình huống khác xảy ra, chủ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư theo phương châm “4 tại chỗ”... góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
Trao đổi với chúng tôi ông Đoàn Văn Nhưỡng - Chủ tịch UBND xã Bản Giang nói: Vào mùa mưa, lũ chúng tôi yêu cầu các thành viên trong Ban chỉ huy thực hiện nghiêm việc trực ban 24/24 và thực hiện tốt theo phương châm 4 tại chỗ, rà soát và cắm các biển báo ở các khu vực có nguy cơ cao. Hỗ trợ các hộ gia đình nằm ở các khu vực nguy hiểm sớm di chuyển trước mùa mưa. Vận động nhân dân chuẩn bị gia cố nhà cửa, đồng thời dự trữ các mặt hàng thiết yếu, nhất là lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh, các nhu yếu phẩm khác để đối phó và khắc phục hậu quả khi thiên tai xảy ra.
 Với sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, tin tưởng rằng xã Bản Giang sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản của nhân dân trong mùa mưa lũ năm nay.
Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down