Tăng cường công tác vận động thu hồi vũ khí vật liệu nổ

Thứ năm - 19/10/2017 00:04 702 0
Là huyện miền núi, với phần lớn đồng bào dân tộc cùng chung sống, trong đó đồng bào dân tộc Mông thường có phong tục tập quán mỗi hộ gia đình đều có một khẩu súng kíp để sử dụng vào những lúc hiếu hỉ hoặc dùng săn bắn. Đây là một trong những mối nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng con người. Để phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ mất an ninh trật tự. Công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và đạt được những kết quả nhất định.
Theo chân Tổ công tác của Công an huyện và Ban công an xã Sùng Phài đến vận động các gia đình trên địa bàn giao nộp vũ khí, chúng tôi thấy được ý thức của người dân đã nâng lên rõ rệt. Như trường hợp gia đình anh Chẻo Láo Lử ở bản Cư Nhà La  có một khẩu súng kíp, dù không dùng tới nhưng khi tổ công tác đến tuyên truyền về tác hại của vũ khí, vật liệu nổ, nhất là việc sử dụng sũng kíp có thể nguy hại đến tính mạng con người anh đã vui vẻ giao nộp khẩu súng cho cơ quan công an. Anh Lử nói: Nhà mình có một khẩu súng kíp chủ yếu là để chơi thôi nhưng khi được cán bộ công an huyện và xã đến tuyên truyền về tác hại khi sử dụng súng mình thấy nó nguy hiểm quá nên mình nhất trí giao nộp để tránh ảnh hưởng đến sau này.
          Còn đối với xã Nùng Nàng, địa phương có phần lớn đồng bào dân tộc Mông sinh sống việc tàng trữ và sử dụng súng kíp tự chế vẫn còn diễn ra, mặc dù đã được chính quyền và lực lượng công an xã thường xuyên tuyên truyền nhưng một số bộ phận người dân vẫn còn chưa dấu diếm chưa giao nộp. Đặc biệt vào ngày 15/7/2017 vừa qua do bất cẩn một hộ gia đình ở bản Sáy San 1 để súng tự chế trên lán nương, do không nhận thức được tác hại 2 cháu nhỏ đã lấy súng ra chơi đùa khiến súng cướp cò dẫn đến 1 cháu bé tử vong. Trao đổi với chúng tôi ông Ma Cang Dinh - Chủ tịch UBND xã Nùng Nàng cho biết: Trên cơ sở các quy định của nhà nước về công tác quản lý về vũ khí, vật liệu nổ công cụ hỗ trợ và trước tình hình thực tế của địa phương chúng tôi đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo vận động thu hồi vũ khí vật liệu nổ trên địa bàn, đồng thời tuyên truyền đến người dân tác hại khi sử dụng vũ khí, do đó đến nay người dân cũng đã nhận thức được và tự giác giao nộp. Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã thu hồi được 87 khẩu súng các loại, riêng đối với những trường hợp không tự giác giao nộp chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền lần thứ 2 và lần thứ 3 nếu nhất định không tự giác giao nộp chúng tôi sẽ ra quyết định tịch thu và sử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.


Một buổi tuyên truyền vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ của lực lượng công an huyện
và xã Sùng Phài tại bản Cư Nhà La.

 
          Sau khi được UBND xã và lực lượng công an xã tích cực tuyên truyền vận động, nhiều hộ gia đình đã nhận thức được việc tàng trữ vũ khí nhất là súng kíp tự chế là việc làm nguy hiểm nên đã tự giác mang đến giao nộp, đồng thời ký cam kết không tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Được chính quyền và lực lượng công an tuyên truyền, nhận thấy ảnh hưởng đến tính mạng của con người cũng như thấy trên địa bàn xã đã sảy ra 1 vụ chết người do súng tự chế mang lại anh Sùng A Máy ở bản Nùng Nàng - xã Nùng Nàng đã tự nguyện đến UBND xã giao nộp khẩu súng kíp của gia đình mình.


Người dân xã Nùng Nàng tự giác đến giao nộp súng tự chế cho lực lượng công an.
 
        Từ năm 2012 đến nay, Tam Đường đã vận động người dân giao nộp được 801 khẩu súng các loại và 2 quả lựu đạn quân dụng. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay lực lượng Công an từ huyện đến xã đã phối hợp tổ chức cho 100% hộ dân ở các xã vùng cao và các cơ sở ký cam kết thực hiện các quy định về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồng thời vận động người dân giao nộp và bàn giao cho công an tỉnh được 201 khẩu súng các loại. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này Thượng tá Khoàng Văn Thương - Trưởng công an huyện Tam Đường cho rằng: Việc bà con nhân dân tàng trữ, sử dụng trái phép súng tự chế trên địa bàn là do phong tục tập quán, do không lường hết được tác hại do súng mang lại nhiều bà con đã mang súng đi săn bắt nên đã sảy ra một vài trường hợp chết người liên quan đến việc sử dụng súng, cho nên chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện ra quyết định tiếp tục thực hiện cuộc vận động thu hồi vũ khi, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồng thời tuyên truyền đến người dân tác hại của việc sử dụng tự chế và đề nghị bà con ký cam kết không tàng trữ, sử dụng trái phép các loại súng tự chế tránh gây ảnh hưởng đến tính mạng con người và góp phần vào đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
         Có thể khẳng định, công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn huyện Tam Đường thời gian qua đã đạt được kết quả nhất định. Thông qua việc triển khai không chỉ thu hồi được các loại vũ khí vật liệu nổ trên địa bàn, góp phần vào đảm bảo an ninh trật tự, mà còn giúp người dân nhận thức được sự nguy hại khi tàng trữ, để từ đó có ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down