Khun Há thiếu nước sản xuất - khó đảm bảo khung thời vụ lúa mùa

Thứ tư - 07/06/2023 05:02 425 0
Những ngày qua, thời tiết nắng nóng xảy ra trên diện rộng với nền nhiệt độ cao, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân. Tại xã Khun Há, do nắng nóng kéo dài, không có mưa, nguồn nước ở các khe suối cạn kiệt, nhiều diện tích ruộng vẫn đang chờ nước để cày ải.
Gia đình ông Lù A Lềnh bản Ngài Thầu Cao, xã Khun Há, có gần 1ha diện tích đất sản xuất lúa vụ mùa. Thời điểm này năm trước, gia đình đã cấy xong toàn bộ diện tích, tuy nhiên năm nay hầu hết diện tích đó vẫn còn chưa được cày, bừa do thiếu nước. Ông Lềnh, cho biết: “Năm nay nắng nóng quá, toàn bộ diện tích ruộng của gia đình hiện chưa làm gì cả, thiếu nước nên cũng không cày, cấy được đành để đấy thôi. Giờ này năm trước thì gia đình đã thực hiện việc cày, cấy xong xuôi rồi”.
 
KHH
Hiện còn nhiều diện tích sản xuất vụ mùa của xã Khun Há đang thiếu nước nghiêm trọng.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay xã Khun Há sẽ thực hiện gieo cấy 625 ha lúa với các cơ cấu giống chủ yếu là lúa lai. Đây là vụ sản xuất lúa quan trọng nhất trong năm của xã, nhưng lượng mưa chưa đủ nước tưới cho bà con làm đất, nên vẫn còn nhiều diện tích chưa được cày bừa. Đến thời điểm này, xã mới thực hiện gieo cấy được trên 30% diện tích lúa và đứng trước nguy cơ mất mùa. Trước thực trạng trên,chính quyền địa phương chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xuống từng bản rà soát các diện tích; đồng thời tuyên truyền, vận động Nhân dân nạo vét kênh mương, điều tiết nguồn nước tưới, ưu tiên cho các diện tích đang thiếu nước để đảm kế hoạchgieo cấy. Ông Cứ A Sở - Chủ tịch UBND xã Khun Há, huyện Tam Đường, nói: “Năm nay thời tiết khí hậu hết sức phức tạp, nắng nóng kéo dài dẫn tới không đảm bảo nước cho việc tưới tiêu. Do vậy, chúng tôi mới thực hiện được khoảng 30% diện tích lúa mùa; các diện tích thiếu nước ở các bản thì chưa được bà con cày ải mặc dù xã cũng đã cử cán bộ chuyên môn xuống cơ sở để tuyên truyền tới bà con tu sửa, nạo vét kênh mương”.
Để hạn chế những tác động bất lợi của thời tiết, thời gian qua Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khuyến cáo nông dân thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để tăng cường các biện pháp chống nắng nóng, phòng dịch bệnh hay xảy ra vào mùa hè trên cây trồng, vật nuôi.
Cầm Thanh

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập156
  • Hôm nay47,362
  • Tháng hiện tại92,502
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,285,041
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down