Mùa quả ngọt Nùng Nàng

Thứ hai - 03/07/2023 05:23 540 0
Hiện đang là thời điểm vào chính vụ thu hoạch Lê của bà con nông dân xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường. Nhờ thời tiết, khí hậu thuận lợi năm nay cây Lê cho quả sai, chất lượng quả tốt, thu hút các tiểu thương đến tận vườn thu hái. Lê được mùa, được giá.
Gia đình anh Thào A Cháng - Bản Sáy San 1, xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường trồng 100 gốc Lê từ năm 2016, vườn Lê nhà anh đã cho thu hoạch được 3 năm gần đây. Năm nay, do chăm sóc tốt nên cây lê cho quả chất lượng tốt với giá bán dao động từ 20 đến 50 nghìn đồng/kg. Anh Thào A Cháng – Bản Sáy San 1, xã Nùng Nàng, chia sẻ: “Gia đình tôi trổng khoảng 100 gốc Lê, đến nay đã thu hoach được 3 mùa vụ, riêng năm nay do có kinh nghiệm chăm sóc nên quả Lê to, đẹp được nhiều thương lái đến tận vườn thu mua. Nhiều năm qua, từ việc trồng Lê thì gia đình tôi cũng đã có nguồn thu nhập ổn định hơn so với trồng cây khác”.
Khí hậu tại Nùng Nàng rất phù hợp cho cây lê sinh trưởng và phát triển từ đó cho năng suất, chất lượng cao. Những ngày này, ngoài việc thu hái đem ra các chợ tại thành phố Lai Châu bán, tại các vườn lê lúc nào cũng rất đông thương lái đến tận vườn để thu mua, bà Hoàng Thị Vinh - phường Đông Phong, Tp.Lai Châu, một thương lái thu mua lê cho biết: “Tôi là thương lái ở thành phố Lai Châu, tôi đã lên đây thu mua lê của người dân cũng nhiều lần rồi. Chất lượng quả năm nay rất tốt, mẫu mã đẹp nên có nhiều thị trường tiêu thụ, giá tại vườn thì cũng phụ thuộc vào từng loại quả”.
LE
Những trái Lê tại vườn của gia đình anh Thào A Cháng - Bản Sáy San 1, xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường.

Hiện xã Nùng Nàng có 72,8 ha cây ăn quả ôn đới, trong đó có 41,64 ha Lê và diện tích đang cho thu hoạch là 34,24 ha. Sau gần 10 năm bám rễ và phát triển trên mảnh đất này, giờ đây cây Lê đã cho người nông dân Nùng Nàng những mùa quả ngọt với mức thu nhập ổn định. Ông Ngô Văn Sỹ - Phó Chủ tịch UBND xã Nùng Nàng, cho hay: “Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vài năm trở lại đây cây Lê đang cho thấy khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với khí hậu cũng như điều kiện thổ nhưỡng tại đây và đem lại hiệu quả, giá trị kinh tế cao, giúp người nông dân có nguồn thu nhập ổn định. Hiện Lê đang bước vào mùa thu hoạch, để người nông dân có được một mùa vụ thắng lợi, chúng tôi cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc và các biện pháp phòng trừ sâu bệnh cho cây lê, từng bước xây dựng, quảng bá hình ảnh sản phẩm quả lê Nùng Nàng đến người tiêu dùng không chỉ ở thị trường trong huyện, trong tỉnh, mà quả Lê của chúng tôi đã có mặt trên thị trường của một số tỉnh trong cả nước”.
Có thể nói, cây Lê đang đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển vùng chuyên canh cây ăn quả có nguồn gốc ôn đới chất lượng cao góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho bà con nông dân ở xã vùng cao Nùng Nàng.
Cầm Thanh

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập243
  • Hôm nay32,367
  • Tháng hiện tại166,807
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,359,346
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down