Nùng Nàng: Nâng cao hiểu biết cho người dân để phòng dịch Covid 19

Thứ sáu - 20/03/2020 03:03 565 0
Tuy không phải xã cửa ngõ của huyện Tam Đường, của tỉnh song là địa bàn giáp danh với thành phố Lai Châu nơi có mật độ dân cư đông nên công tác phòng dịch Covid 19 luôn được cấp ủy chính quyền xã Nùng Nàng quan tâm chỉ đạo.
Chủ tịch UBND xã Ma Cang Dinh tâm sự với chúng tôi: Xã có 7 bản, hầu hết là bà con dân tộc Mông. Qua thông tin truyền tai nhau, trên tin nhắn điện thoại (do Bộ Y tế nhắn đến từng thuê bao) và các phương tiện thông đại chúng, phần lớn bà con đều nhận ra sự nguy hiểm của loại dịch bệnh này, nhưng về cách thức, biện pháp phòng ngừa cũng như việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, nhiều người vẫn chưa nắm hết được. Với sự lây lan nhanh của dịch bệnh như hiện nay thì việc mỗi người tự bảo vệ an toàn cho sức khỏe của mình cũng chính là bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và ngược lại. Do đó, cấp ủy, chính quyền xã xác định nâng cao hiểu biết cho người dân bằng biện pháp tuyên truyền là hiệu quả nhất.
Thực hiện theo đúng chỉ đạo của các cấp, Đảng ủy, chính quyền xã phân công công chức phụ trách tại các bản, không chỉ có nhiệm vụ nắm bắt thông tin hàng ngày, hàng giờ để báo cáo xã mà mỗi người còn là một tuyên truyền viên tích cực khi đến trực tiếp các gia đình tại mỗi bản tuyên truyền hướng dẫn cho người dân. Nếu theo lịch các ngày bình thường, hệ thống loa truyền thanh xã chỉ hoạt động theo giờ, lịch, từ khi có dịch nCoV xã đã tăng thời lượng và phát thường xuyên vào lúc 11h30 phút và 16h30 phút hàng ngày về cách phòng dịch cho người dân như: Vệ sinh nhà cửa thoáng mát, có gió lùa, tránh ẩm mốc để virut Corona không có điều kiện lây lan; hướng dẫn rửa tay đúng cách, rửa tay bằng xà phòng, lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường và đeo khẩu trang khi đến các nơi công cộng. Đồng thời, ăn đủ khẩu phần, uống nước ấm để tăng sức đề kháng cho cơ thể…
Mặc dù điều kiện còn khó khăn song xã cũng trích một phần nguồn kinh phí để in ấn tờ rơi dán tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa bản, điểm trường mầm non… với nhiều nội dung tuyên truyền phong phú về các triệu chứng nhận biết của dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virut Corona gây ra như: ho, sốt, khó thở. Khi có các biểu hiện nêu trên là phải báo ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất, không được dấu bệnh.
Ông Ma Cang Dinh cho biết thêm: thực tế không phải khi xã tăng cường công tác tuyên truyền, người dân mới hiểu về loại dịch bệnh này mà qua các phương tiện nghe, nhìn, bà con cũng đã ý thức được mức độ nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong nếu mắc bệnh. Do vậy, mỗi người đều có cách phòng dịch theo cách riêng của gia đình mình như: Vệ sinh nơi ở, tạo không gian thoáng đãng xung quanh nhà; nhắc nhở các thành viên trong gia đình cùng thực hiện. Việc này cũng đã được chứng minh nhờ phòng ngừa tốt, trong những năm qua, xã chưa xảy ra các đợt dịch bệnh nguy hiểm nào.

 
3
Phụ nữ xã Nùng nàng hưởng ứng phong trào may khẩu trang vải chung tay phòng dịch Covid 19

Đối với giáo viên các trường học trên địa bàn, trong thời gian bố trí cho học sinh nghỉ học theo chỉ đạo của ngành Giáo dục - Đào tạo, song song với phun khử trùng, dọn vệ sinh trường học thường xuyên, các thầy cô giáo phối hợp với cán bộ xã đến các gia đình học sinh tuyên truyền, thông tin cho phụ huynh các biện pháp phòng dịch để bảo vệ con em mình. Cô giáo Nguyễn Thúy Nga - Hiệu trưởng Trường THCS Nùng Nàng cho biết: “Tuy học sinh được nghỉ học nhưng chúng tôi vẫn bố trí lịch cho cán bộ, giáo viên trong thường trực 24/24, cứ 2-3 ngày chúng tôi lại tổ chức tổng dọn vệ sinh một lần và hàng tuần đều phun thuốc khử khuẩn đảm bảo môi trường thông thoáng, sạch sẽ”.
Để tìm hiểu rõ hơn về công tác phòng, chống dịch nCoV, chúng tôi có mặt tại bản Lao Tỷ Phùng cùng nắm bắt về các biện pháp phòng dịch của bà con dân bản. Người dân ở đây cho biết, được thông tin từ chính quyền xã và các trang mạng xã hội, bà con hiểu được mối nguy hiểm của dịch bênh nCoV, tuy nhiên không quá hoang mang lo lắng mà chủ động tìm cách phòng dịch theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, không tụ tập nơi đông người và vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, ăn chín uống sôi. Anh Hảng A Chư tâm sự: “Được cán bộ xã thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng dịch nCoV, tôi và các thành viên trong gia đình tự chủ động phòng, chống dịch, khi ra ngoài làm việc đeo khẩu trang và giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống đảm bảo”.
Mặc dù vậy, không phải hộ dân nào cũng hiểu tường tận về cách thức phòng bệnh cũng như sự nguy hiểm do virut Corona gây ra, do đó, thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và cung cấp đầy đủ thông tin tình hình dịch bệnh hàng ngày để bà con nắm được, đồng thời cũng tự mình phòng bệnh cho bản thân và cho cả cộng đồng.
Yến Thanh

Nguồn tin: Yến Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down