Phụ nữ Giang Ma tích cực phát triển kinh tế

Thứ tư - 20/09/2023 04:40 289 0
Nhằm nâng cao đời sông cho hội viên, Hội LHPN xã Giang Ma xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội là xây dựng, đẩy mạnh phong trào phụ nữ phát triển kinh tế và nhân rộng các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ. Do đó, những năm gần đây, Hội LHPN xã đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện nhiều mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi đã góp phần giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Cũng như bao người phụ nữ làm nông khác, khi mới lập gia đình vợ chồng chị Vàng Thị Thơm ở bản Giang Ma, cũng không có việc gì ngoài làm mấy sào ruộng, nuôi mấy con gà, con lợn. Nhưng là người chăm chỉ, chịu khó, vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm và có chút vốn liếng, vợ chồng chị quyết tâm phát triển kinh tế gia đình, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Qua những kinh nghiệm thực tế và học hỏi nhiều nơi, chị tích cực trồng cây ăn quả ôn đới, ngô, lúa kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi ong. Trong quá trình sản xuất, chăn nuôi, chị không ngừng học tập kinh nghiệm qua sách báo, nghe đài, xem ti vi và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, từ kinh nghiệm thực tiễn, chị đã làm tốt công tác chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh nên diện tích cây ăn quả ôn đới và đàn vật nuôi luôn sinh trưởng, phát triển tốt. Từ mô hình phát triển kinh tế này hàng năm đã đem lại cho gia đình chị một nguồn thu từ 150 - 180 triệu đồng.
IMG 3725
Chị Phàn Thị Luận ở bản Sin Chải - xã Giang Ma kiểm tra diện tích Bí xanh của gia đình.
Chia sẻ với chúng tôi chị Vàng Thị Thơm nói: Trước đây kinh tế của gia đình còn gặp rất nhiều khó khăn. Để nâng cao đời sống gia đình, tôi đã tham gia nhiều lớp tập huấn. Trên cơ sở đất đai rộng, bản thân lại không có công ăn việc làm ổn định, được cán bộ Phụ nữ xã hỗ trợ, hướng dẫn gia đình trồng cây ăn quả ôn đới như Đào, Lê, ngoài việc trồng các cây ăn quả gia đình tôi còn chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm, trồng thêm ngô để cung cấp thức ăn cho vật nuôi nên đến giờ kinh tế của gia đình cũng phát triển hơn trước rất nhiều so với trước.
Để nâng cao vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế. Hàng năm, Hội LHPN xã đã tiến hành khảo sát đời sống, nhu cầu của hội viên phụ nữ về phát triển kinh tế gia đình; đánh giá, phân loại hộ gia đình hội viên nghèo, tìm hiểu nguyên nhân để có những biện pháp hỗ trợ kịp thời. Tích cực tìm hiểu, nghiên cứu các mô hình sản xuất mới phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và khả năng tham gia của hội viên phụ nữ để tập trung phát triển. Đồng thời, tuyên truyền, vận động chị em tích cực tham gia phong trào "Phụ nữ làm kinh tế giỏi", "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”.
IMG 5286
Chị em phụ nữ xã Giang Ma đang trồng hoa.
Theo thống kê, hiện toàn Hội có 688 hội viên, sinh hoạt ở 9 chi hội, có 192 hộ phụ nữ nghèo, 28 hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Để thu hút chị em tham gia, Hội LHPN xã đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đưa ra nhiều giải pháp giúp hội viên phát triển kinh tế như: hỗ trợ chị em gặp khó khăn về ngày công, cây con giống. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện tốt hoạt động uỷ thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, vay sản xuất, kinh doanh... Hội cũng xây dựng thành công một số mô hình kinh tế hiệu quả trong hội viên phụ nữ với thu nhập từ 60 - 200 triệu đồng/năm.
IM 5291
Phụ nữ xã Giang Ma giúp nhau thu hoạch lúa mùa.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này chị Tòng Thị Diên - Chủ tịch Hội LHPN xã Giang Ma cho biết: Giang Ma là xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hội viên phụ nữ nghèo còn cao. Để tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ phát triển kinh tế chúng tôi đã phối hợp xuống cơ sở tuyên truyền, vận động hội viên tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các cây, con giống có chất lượng cao vào sản xuất, phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương. Từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ và góp phần hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới của xã.
Với những hoạt động thiết thực trong hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế đã làm thay đổi cách nghĩ, cách làm, phát huy khả năng sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh của hội viên phụ nữ trên địa bàn xã, từ đó đóng góp tích cực vào mục tiêu giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, cũng như thu hút ngày càng nhiều chị em tham gia vào tổ chức hội.
Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập96
  • Hôm nay36,371
  • Tháng hiện tại571,569
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,764,108
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down