Tam Đường khẩn trường thu hoạch dong riềng

Thứ năm - 19/11/2020 03:00 1.001 0
Dong riềng là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện Tam Đường để phát triển làm nghề miến dong. Năm nay thời tiết có nhiều thuận lợi nên cây dong riềng phát triển tốt, hiện nay bà con nông dân các xã trên địa bàn huyện đang tích cực thu hoạch Dong riềng.
Là hộ gia đình làm miến dong quanh năm nên năm nào cũng vậy gia đình Bà Nguyễn Thị Mây ở bản Hoa Vân, xã Bình Lư đều trồng trên 5000m2 dong riềng để lấy bột làm miến. Năm nay thời tiết thuận lợi nên cây dong riềng phát triển tốt. Hiện nay gia đình bà đang tập trung thu hoạch, đồng thời tranh thủ thời tiết nắng dáo tiến hành nghiền bột phơi khô để bảo quản phục vụ cho sản xuất miến của cả năm sau. Bà Nguyễn Thị Mây - bản Hoa Vân, xã Bình Lư  nói: Củ dong riềng năm nay to hơn nên năng xuất cũng cao hơn mọi năm, nông dân chúng tôi phấn khởi lắm.
Cũng như gia đình bà mây, gia đình anh Khương Văn Thắng ở bản Thống Nhất, xã Bình Lư cũng đang tích cực thu hoạch dong riềng. Để thu hoạch toàn bộ diện tích kịp cho các khâu sơ chế thành bột dong, anh đã nhờ người dân trong bản thu hoạch giúp, dự kiến khoảng vài ngày nữa sẽ thu hoạch xong. Anh Thắng - bản Thống Nhất, xã Bình Lư chia sẻ: Để khẩn trương thu hoạch Dong riềng cho kịp thời vụ, ngoài nhân lực của gia đình, chúng tôi còn mượn thêm nhân công của các bản lân cận để kịp thu hoạch củ dong đảm bảo chất lượng cũng như sản lượng bột.

 
IMG 305
Nông dân xã Bình Lư đang khẩn trương thua hoạch Dong riềng

Năm nay huyện Tam Đường trồng trên 123 ha dong riềng, đạt 165% KH, tăng hơn 40 ha so với năm 2019 với 2 giống chính là DR và dong riềng đỏ, tập trung chủ yếu tại các xã Bình Lư, Sơn Bình, Thèn Sin, Nà Tăm và thị trấn Tam Đường. Năng suất trung bình đạt gần 60 tấn/ha, tổng sản sản lượng đạt trên 4.400 tấn
Để đảm bảo việc thu hoạch dong riềng đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, hiện nay huyện Tam Đường đang chỉ đạo cán bộ chuyên môn xuống từng xã kiểm tra, phân loại những diện tích đến kỳ thu hoạch và tuyên truyền hướng dẫn bà con thu hoạch dong riềng đúng thời vụ.
 Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Quân - Trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Tam Đường cho biết: Đến thời điểm này toàn huyện đã thu hoạch được trên 70% diện tích. Trước diễn biến thời tiết có nhiều thay đổi, cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo người dân cần tranh thủ thời gian để thu hoạch, đồng thời chuẩn bị máy móc để chế biến tinh bột đảm bảo chất lượng, phục vụ cho nghề làm miến truyền thống của địa phương.
Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập214
  • Hôm nay37,609
  • Tháng hiện tại699,587
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,720,219
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down