Trở về từ lầm lỗi

Thứ ba - 24/04/2018 03:14 403 0
Mười năm năm trước, do hiểu biết về pháp luật hạn chế, anh Chảo A Ngọc ở bản Nậm Tàng - xã Bản Bo phạm vào tội “vô ý giết người” và bị kết án 36 tháng tù treo. Mặc dù chỉ bị tạm giam 6 tháng mang trong mình sự mặc cảm của một người phạm tội, nhưng anh đã nỗ lực vượt lên trở thành một trong những tấm gương sáng về phát triển kinh tế kinh tế gia đình.
Về Nậm Tàng, hầu như ai cũng biết vợ chồng anh Chảo A Ngọc bởi anh là người nông dân thật thà, chất phác, quanh năm suốt tháng lam lũ làm ăn. Là con cả trong 1 gia đình gồm 4 anh em, cuộc sống rất vất vả. Năm 1993 khi tròn 23 tuổi anh lập gia đình, năm 1996 hai vợ chồng anh ra ở riêng, tuy đã rất cố gắng nhưng cuộc sống lúc nào cũng khó khăn, bởi cả nhà chỉ trông vào mấy sào ruộng và một con trâu. Năm 2003, ở địa phương diễn ra tình trạng trộm trâu, gia đình anh cũng là một trong các hộ bị mất đi cái đầu cơ nghiệp. Một đêm tối trời trong lúc mật phục phát hiện kẻ trộm trâu, anh vác khẩu súng kíp đuổi theo, không may súng cướp cò khiến tên trộm dính đạn tử vong, chính vì phút sơ ý đó anh đã bị cơ quan chức năng tạm giam 6 tháng để điều tra và bị kết án 36 tháng tù treo. Mặc dù chỉ bị án treo, nhưng với cái án mang trên mình anh không khỏi mặc cảm, tuy nhiên được sự động viên của gia đình cũng như bà con láng giềng anh đã từng bước vượt qua để làm lại cuộc đời. Tâm sự với chúng tôi anh Chảo A Ngọc cho rằng: Do không được học hành nhiều nên mình đã vi phạm pháp luật, tuy nhiên sau khi trở về gia đình được bà con lối xóm, chính quyền địa phương và công an xã động viên nên mình quyết tâm làm lại cuộc đời với mong muốn là người có ích cho xã hội.
          Năm 2009, khi huyện và xã có chủ trương đưa cây chè Kim Tuyên vào để phát triển kinh tế, anh mạnh dạn chuyển đổi diện tích đồi kém hiệu quả nhận trồng 7.000m2, năm 2014 và 2017 anh trồng thêm 1,3ha, đến nay gia đình anh có 1,8ha chè mỗi năm cho thu hoạch được 8 tấn chè búp tươi. Bên cạnh đó gia đình anh còn cấy 4.000m2 lúa 1 vụ mỗi năm thu được 2,5 tấn, nuôi 4 con trâu lớn nhỏ để lấy sức cày kéo. Ngoài ra anh còn đầu tư chuồng trại để chăn nuôi lợn, bình quân lúc nào trong chuồng cũng có từ 15 đến 20 con lợn thịt, hàng năm xuất chuồng 2 lứa được 2 tấn lợn thịt và hàng trăm con gà vịt các loại. Bình quân thu nhập của gia đình anh trừ mọi chi phí cũng đạt từ 120 đến 130 triệu đồng/năm. Phấn khởi chia sẻ với chúng tôi anh Ngọc nói: Từ khi mình trồng chè cộng với chăn nuôi phát triển kinh tế, đến nay đời sống của gia đình mình đã có của ăn của để, con cái được học hành đẩy đủ, mình cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với bà con
.

Cán bộ công an xã thường xuyên xuống thăm hỏi và động viên anh Chảo A Ngọc.
          
          Dưới sự nỗ lực của bản thân và gia đình cùng sự giúp đỡ của chính quyền và bà con thôn bản, kinh tế gia đình anh Ngọc ngày càng khấm khá. Đặc biệt, năm 2016 anh cũng được bà con dân bản tín nhiệm bầu làm phó bản, cũng trong năm này anh được chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen là hộ sản xuất kinh doanh giỏi. Trên cương vị mới anh thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và những quy định của địa phương. Nhận xét về anh Chảo A Ngọc, đồng chí Đỗ Trọng Thặng - Trưởng công an xã Bản Bo cho rằng: Mặc dù đã từng là một người lầm lỗi, nhưng khi trở về cộng đồng anh Ngọc rất chí thú làm ăn, phát triển kinh tế, ngoài ra anh cũng rất tích cực hoạt động công tác xã hội, do đó được bà con nhân dân trong bản tín nhiệm và tin yêu, chúng tôi cũng rất mong muốn những người đã từng lầm lỗi hãy lấy tấm gương của anh Ngọc để học tập và noi theo.
          Từ một người lầm lỗi, được sự quan tâm của cộng đồng cùng với nghị lực của bản thân, anh Ngọc đã phấn đấu vươn lên trở thành một công dân tốt, tham gia tích cực vào công tác xã hội ở địa phương, anh còn được bà con trong thôn bản yêu mến, kính trọng. Chính tình yêu thương vô bờ bến của gia đình và bà con lối xóm cùng với sự động viên, quan tâm kịp thời của chính quyền địa phương đã trở thành điểm tựa giúp anh Chảo A Ngọc tự tin làm lại cuộc đời.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập187
  • Hôm nay48,127
  • Tháng hiện tại980,515
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,001,147
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down