Phụ nữ Tam Đường “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 01/12/2022 19:58 1.503 0
Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, những năm qua, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Tam Đường đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Qua đó đã thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.
 Để Cuộc vận động thực sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả, các cấp Hội phụ nữ đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện. Hàng năm, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cơ sở Hội hướng dẫn 100% hộ gia đình đăng ký thực hiện các nội dung của cuộc vận động gắn với tiêu chí NTM ở địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hội nghị, tập huấn, sinh hoạt chi hội, sinh hoạt câu lạc bộ. Qua đó giúp cán bộ, hội viên, phụ nữ hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích, nội dung và mối quan hệ tác động giữa các tiêu chí của cuộc vận động và tự giác thực hiện. Đến nay, tổng số hộ gia đình trên địa bàn huyện đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động là 7.984 hộ, đạt 65,3%. Trao đổi với chúng tôi, bà Giàng Thị Hoa – Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Hàng năm Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các hội cơ sở thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động. Đặc biệt quan tâm thành lập và nhân rộng các mô hình 5 không 3 sạch. Trên cơ sở triển khai cuộc vận động và các mô hình, nhận thức của hội viên phụ nữ và Nhân dân được nâng lên. Góp phần thiết thực trong việc đưa cuộc vận động 5 không 3 sạch vào cuộc sống và hình thành nếp sống mới cho các hộ gia đình”.
Nhằm thực hiện tốt tiêu chí “Không đói nghèo”, các cấp Hội đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”. Hàng năm, Hội phụ nữ cơ sở khảo sát các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, đề ra các biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với điều kiện của Hội như giúp về vốn, con giống, cây giống, ngày công lao động... Năm 2022, Hội đã phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ 5.093 ngày công, 674 con giống, 3.657 cây giống, 2.164 kg lương thực, trị giá trên 375 triệu đồng cho hội viên, phụ nữ nghèo.
 
ảnh 12
Hội viên chi hội phụ nữ bản Nà Phát, xã Bình Lư nạo vét kênh mương và khơi thông cống rãnh tuyết đượng nội bản.
Hiện nay, các cấp Hội đã ký ủy thác với Ngân hàng CSXH huyện với số tiền trên 119 tỷ 481 triệu đồng cho 50 tổ vay vốn với 2.170 tổ viên vay để phát triển kinh tế. Từ những hoạt động thiết thực đó, đã có nhiều hội viên thoát nghèo và ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo và tiêu chí số 12 về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.Nổi bật trong triển khai thực hiện Cuộc vận động, đó là nội dung “3 sạch” gắn với thực hiện tiêu chí 17 về môi trường trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Hội LHPN huyện đã chỉ đạo cơ sở Hội tiếp tục lựa chọn và đăng ký với cấp ủy ít nhất 01 hoạt động thiết thực gắn với xây dựng nông thôn mới; mỗi cơ sở Hội đăng ký giúp đỡ 05 hộ đạt 8 tiêu chí CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"; thực hiện vệ sinh làng bản vào thứ 7 hàng tuần với 326 buổi, 15.640 lượt hội viên, phụ nữ tham gia. Duy trì hoạt động và nhân  rộng 48 mô hình “5 không, 3 sạch” và 27 mô hình “3 sạch”; 13 mô hình phòng, chống rác thải nhựa. Chị Đèo Thị Thương – Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Lư chia sẻ: “ Hội LHPN xã Bình Lư đã triển khai thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch do cấp trên triển khai và đạt được những kết quả tích cực. Thông qua hội nghị, họp giao ban chúng tôi đã lồng ghép các tiêu chí của cuộc vận động để tuyên truyền cho chị em hội viên phụ nữ nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm trong triển khai thực hiện. Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, những cách làm sáng tạo, hiệu quả góp phần xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc…”
Thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “ Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” chính là việc làm cụ thể, thiết thực nhất của Hội LHPN huyện Tam Đường trong việc chung tay thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bằng những cách làm linh hoạt, sáng tạo, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trên địa bàn huyện đã ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong tham gia thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Ngọc Hà

Nguồn tin: Ngọc Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down