Phụ nữ xã Bình Lư giúp nhau giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống

Thứ sáu - 23/12/2022 04:48 1.505 0
Với tinh thần “Chung tay vì hội viên phụ nữ nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Những năm qua, Hội LHPN xã Bình Lư đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình với nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm giúp đỡ, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, ổn định thu nhập, cải thiện cuộc sống và đóng góp tích cực vào chương trình giảm nghèo ở địa phương.
Là một trong những chi hội tiêu biểu trong thực hiện phong trào, cuộc vận động hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo phát triển kinh tế - xóa đói giảm nghèo, chi hội phụ nữ bản Nà Cà luôn tích cực vận động hội viên tích cực lao động sản xuất, vệ sinh môi trường làng bản, tham gia các hoạt động như: Giúp đỡ hội viên nghèo về ngày công, cây con giống, xây dựng quỹ hội, mô hình tiết kiệm để giúp đỡ hội viên nghèo phát triển kinh tế, qua đó đã giúp nhiều hội viên từng bước giảm nghèo, có cuộc sống ổn định.
Chị Lò Thị Oan - Chi hội trưởng Phụ nữ bản Nà Cà nói: “Hiện Chi hội Nà Cà có 55 hội viên phụ nữ, trong số đó có 20 hội viên phụ nữ nghèo. Thực hiện phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, chi hội chúng tôi đã vận động các chị em trong chi hội tập chung giúp đỡ các hội viên phụ nữ nghèo, nhất là phụ nữ nghèo là chủ hộ với nhiều hình thức như: Xây dựng các mô hình tiết kiệm, khuyến khích chị em hỗ trợ bằng ngày công, cây con giống. Từ phong trào này đã giúp các chị em có hoàn cảnh khó khăn vay đầu tư, phát triển kinh tế và tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo. Trong năm 2022 chúng tôi đã giúp được 5 gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo và thoát cận nghèo”
Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội, những năm qua Hội LHPN xã Bình Lư đã đẩy mạnh phong trào hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo phát triển kinh tế với nhiều hoạt động thiết thực đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đông đảo hội viên phụ nữ, thu hút đông đảo chị em tham gia.
IMG 1318
Các hội viên Phụ nữ Nà Cà tham gia vệ sinh môi trường làng bản.
 Hàng năm, hội đã khảo sát, phân loại đối tượng và xác định nguyên nhân nghèo để có hình thức giúp chị em phù hợp. Hội LHPN xã đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, ủy thác với ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho gần 210 hội viên vay hơn 14,6 tỷ đồng, ngoài ra Hội LHPN xã cũng đã chỉ đạo các chi hội xây dựng được 15 mô hình tiết kiệm với tổng số gần 285 triệu đồng, xây dựng quỹ hội được trên 300 triệu đồng cho hàng trăm lượt hội viên vay phát triển kinh tế. Cùng với đó, hội tích cưc vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; duy trì, nhân rộng nhiều mô hình, cách làm hay như: “Mỗi ngày làm một việc tốt”, “Nuôi lợn đất tiết kiệm”...
Qua kiểm tra, đa số chị em sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả, vai trò làm chủ kinh tế gia đình của chị em được phát huy. Nhiều chị không còn tự ti mặc cảm, mạnh dạn đứng ra vay vốn đầu tư vào sản xuất các ngành nghề, như: làm kinh tế VACR, kinh doanh dịch vụ thương mại có thu nhập khá. Phối hợp với Hội LHPN huyện, cộng đồng 5K Việt Nam hỗ trợ xây dựng 4 nhà tình thương cho phụ nữ nghèo với tổng số tiền là 90 triệu đồng
 Bên cạnh đó, Hội LHPN xã Bình Lư còn tăng cường các hoạt động tương thân tương trợ, giúp đỡ hội viên nghèo 125 ngày công, 1.225 cây, con giống, 825 kg thóc, gạo, ngô để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, nâng cao mức sống. Với nhiều giải pháp đồng bộ, năm 2022 Hội LHPN xã Bình Lư đã có hàng chục lượt gia đình hội viên phụ nữ được giúp bằng nhiều hình thức, trong đó có 5 hội viên phụ nữ nghèo thoát nghèo; 5 hội viên phụ nữ thoát cận nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2022 xuống còn 18,86%, thu nhập đầu người 39 triệu đồng/năm...
IMG 3532
Hội viên phụ nữ xã Bình Lư hỗ trợ dọn dẹp vệ sinh gia đình hội viên chính sách nghèo ở bản Nà San.
Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này chị Đèo Thị Thương - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Lư cho biết: “Trong những năm qua, thực hiện phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, hội LHPN xã đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến từng chi hội đồng thời gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch và chương trình xây dựng Nông thôn mới của xã. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Giúp đỡ những hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện về ngày công, cây con giống, hỗ trợ sửa chữa nhà ở, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Với sự tích cực của các hội viên cho thấy phong trào này thực sự có ý nghĩa và đã góp phần thiết thực giúp đỡ hội viên có điều kiện để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo góp phần giảm tỷ lệ hộ phụ nữ nghèo trong toàn hội.   
Có thể nói: Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình đã trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục của Hội LHPN xã Bình Lư trong những năm qua. Từ phong trào này, tinh thần tương thân, tương ái giúp nhau trong lúc khó khăn hoạn nạn luôn được phát huy, nhiều chị em khó khăn được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện tốt nghị quyết Đại hội phụ nữ, nghị quyết đại hội đảng các cấp, đáp ứng được nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, góp phần cùng toàn xã thực hiện tốt chương trình giảm nghèo của địa phương.
   Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập128
  • Hôm nay38,069
  • Tháng hiện tại790,890
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,983,429
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down