Tả Lèng nỗ lực giảm nghèo bền vững

Thứ sáu - 23/12/2022 04:52 2.229 0
Lèng là một trong những xã vùng cao với tỷ lệ hộ nghèo cao. Trước thực tế đó, Cấp ủy, chính quyền địa phương đã quyết liệt đề ra các giải pháp thực hiện giảm nghèo và đạt được những kết quả rất khả quan
Tả Lèng thuộc xã vùng cao có tổng diện tích tự nhiên là  trên 5.000 ha. Dân số 900 hộ, với 4.721 khẩu. Có 03 dân tộc Dao, Mông, Kinh cùng sinh sống. Với xuất phát điểm thấp, vị trí địa lý không thuận lợi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và tập quán sản xuất nông nghiệp còn nhiều lạc hậu khiến tỷ lệ hộ nghèo ở xã Tà Lèng vẫn còn cao. Trước tình hình trên, Đảng bộ, chính quyền xã đã vào cuộc và triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội phù hợp với điều kiện địa phương. Những ưu tiên trong việc xoá đói giảm nghèo được cụ thể hoá bằng các hành động cụ thể như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cho vay vốn ưu đãi, tập huấn và chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho người dân.
Trao đổi với chúng tôi ông Giàng A Sình - Phó Chủ tịch UBND xã Tả Lèng cho biết: “Thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã, chúng tôi tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn để thực hiện các mô hình sản xuất. Hàng năm, xã cũng tổ chức đánh giá, rà soát, khảo sát nhu cầu cần hỗ trợ của hộ nghèo, hộ cận nghèo để có chính sách hỗ trợ phù hợp với từng gia đình. Bên cạnh đó, UBND xã phối hợp mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn để người dân học tập, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất lao động, góp phần giảm nghèo bền vững”.
IMG 286
Nhờ thực hiện thành công công tác xóa đói giảm nghèo các bản vùng cao xã Tả Lèng ngày càng khởi sắc
 
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đời sống người dân đã có nhiều đổi thay. Từ xã thiếu đói quanh năm, thì đến nay lương thực không chỉ tự cung tự cấp mà gạo tẻ râu Tả Lèng còn bán ra thị trường. Tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt 839,1 ha, tổng sản lượng lương thực đạt 3743tấn; tăng 1% so với Nghị quyết HĐND xã, 8% so với kế hoạch huyện giao.Thu nhập bình quân đầu người 36 triệu đồng/ người/ năm, lương thực đầu người trên năm 800 kg/người/năm.
Không chí có cây lương thực, xã  chỉ đạo chăm sóc cây ăn quả với tổng diện tích 24ha. Gần 9ha trong số đó đang cho thu hoạch, năng suất ước đạt trên 54 tạ/ha, sản lượng đạt 47 tấn. Ngoài ra, xã Tả Lèng còn phối hợp với Công ty Nafood trồng hơn 2 ha chanh leo cho 13 hộ. Diện tích trồng chủ yếu trên đất ruộng một vụ; phối hợp với công ty Quế Lâm gieo trồng 5ha giống lúa Tẻ râu. Sau khi thu hoạch, cả 2 mô hình trên sẽ được công ty bao tiêu sản phẩm theo giá đã cam kết. Trong chăn nuôi, xã tập trung chỉ đạo phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc; tạo điểu kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển đàn gia súc. Đến nay, tổng đàn gia súc hiện có trên 3.500 con, gia cầm 9.600 con.
Ông Phàn Chin Phúc, bản San Tra Mán, xã Tả Lèng nói: Nhờ có sự q  uan tâm hỗ trợ gia đình nguồn vốn vay để mua trâu, ngựa về nuôi. Đến nay đàn gia súc phát triển tốt, mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình. Từ đó, gia đình đã thoát nghèo, có điều kiện làm nhà mới và nuôi con cái ăn học
          Với cách làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế đã góp phần vào sự thành công trong việc xóa đói giảm nghèo. Năm 2022, tỷ lệ giảm nghèo của xã Tả Lèng đạt 7,1%, cuộc sống của bà con ngày càng ấm no, hạnh phúc./.
                                                                                           Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập117
  • Hôm nay38,069
  • Tháng hiện tại792,189
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,984,728
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down