Đảng bộ xã Sơn Bình phát huy vai trò lãnh đạo trong phát triển kinh tế và giảm nghèo

Thứ tư - 15/04/2020 23:16 933 0
Nhiệm kỳ qua, cùng với chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, Đảng bộ xã Sơn Bình đã tăng cường lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững, qua đó, tạo động lực, niềm tin cho nhân dân.
Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, đời sống kinh tế của người dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Trên cơ sở đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XV nhiệm kỳ 2015 – 2020, đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm là tập chung lãnh đạo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nâng cao đời sống nhân dân. Với mục tiêu đó, nhiệm kỳ qua cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của xã căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để xây dựng kế hoạch, chương trình hành động trong công tác giảm nghèo, đồng thời chỉ đạo các chi bộ cùng các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, đảng viên và nhân dân nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong xây dựng mô hình phát triển kinh tế. Qua đó đã từng bước nâng cao đời sống của nhân dân.
Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Định - PBT thường trực Đảng ủy xã Sơn Bình cho biết: Sơn Bình là xã vùng cao, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nên Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 – 2020, đề ra nhiệm vụ trọng tâm là phải nâng cao đời sống của nhân dân, để đạt được điều này chúng tôi đã chỉ đạo các ban ngành chuyên môn của xã tiến hành rà soát, quy hoạch những vùng cụ thể và khuyến khích nhân dân chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi có giá trị vào sản xuất, đến nay xã cũng đã từng bước hình thành một số vùng sản xuất theo hướng hàng hóa như vùng chè tập chung ở các bản Tân Hợp, Bản 46, khu nuôi cá nước lạnh bản Chu Va 12... từ đó thu nhập và đời sống của nhân dân được nâng lên.
Mấy năm trở về trước gia đình ông Nguyễn Quý Bắc ở bản Tân Hợp mặc dù có nhiều diện tích đất nương đồi nhưng chủ yếu chỉ trồng ngô, lúa nhưng hiệu quả không cao. Năm 2016, được sự vận động của Đảng ủy, chính quyền xã ông đã mạnh dạn chuyển đổi khoảng 3 ha sang trồng chè, đến nay diện tích chè của gia đình ông đã cho thu hoạch và đem lại nguồn thu nhập đáng kể, không những thế cây chè còn là cây công nghiệp lâu năm sẽ đem lại nguồn lợi lâu dài cho gia đình.
Chia sẻ với chung tôi ông Nguyễn Quý Bắc - Bản Tân Hợp - xã Sơn Bình cho rằng: Từ khi trồng chè đến nay thu nhập của gia đình cao hơn hẳn, bình quân hàng năm thu nhập từ cây chè cũng đạt trên dưới 100 triệu đồng.
Bao năm nay gia đình anh Vàng A Pa ở bản Huổi Ke loay hoay chỉ biết trông vào vài nghìn m2 ruộng một vụ, bình quân hàng năm chỉ thu được từ 20 - 25 bao thóc không đủ cho 6 miệng ăn, cuộc sống đói nghèo cứ bám riết bấy lâu nay. Nay được xã vận động chuyển đổi một số diện tích sang trồng dong, gia đình anh đã nhất trí chuyển đổi 2.000m2 đất ruộng để trồng, hi vọng cây dong giềng sẽ đem lại thu nhập cao hơn trồng lúa.

 
IMG 1632
Lãnh đạo Đảng ủy xã hướng dẫn bà con nhân dân bản Huổi Ke trồng dong giềng.
         
Anh Pa nói: Trước đây gia đình mình chỉ trồng lúa, không đủ ăn, khi được xã vận động trồng dong và nhìn thấy người dân ở xã khác trồng dong thu nhập cao hơn trồng lúa nên mình chuyển đổi sang với mong muốn sẽ thoát nghèo từ trồng dong.
Với những chủ trương đúng đắn trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xóa đói giảm nghèo. Kết thúc nhiệm kỳ Sơn Bình đã hoàn thành 13/14 chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, trong đó thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 31,2%, xã đạt 12/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới... Những kết quả trên là tiền đề quan trọng cho việc xây dựng và triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã nhiệm kỳ 2020 – 2025. Về vấn đề này ông Nguyễn Văn Định - PBT thường trực Đảng ủy xã Sơn Bình cho biết thêm: Nhiệm kỳ tới đây chúng tôi tiếp tục sẽ đề ra các mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm vào việc phát triển kinh tế, trong đó khuyến khích các thành phần kinh tế đặc biệt là kinh tế hộ, trang trại và liên doanh liên kết với doanh nghiệp để gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm giúp người dân yên tâm phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng Nông thôn mới.
Có thể nói, trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, Sơn Bình đã đạt được những kết quả khả quan. So với 5 năm trước, diện mạo Sơn Bình hôm nay đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Thành quả này là động lực để Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Sơn Bình tiếp tục đoàn kết, nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
                                                                                                Hoàng Cường
 

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down