Mười điểm nhấn, thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật năm 2022

Thứ hai - 16/01/2023 20:39 409 0
Năm 2022, huyện Tam Đường đã đạt được những kết quả quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội,... tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Để đạt được kết quả đó, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong huyện đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, kịp thời, linh hoạt các chủ trương, Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương của tỉnh; dự báo kịp thời xu hướng biến động. Đồng thời, tranh thủ sự lãnh đạo, giúp đỡ của các cấp, các ngành và địa phương đối với sự phát triển của huyện.
1. Tam Đường tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm chia tách và thành lập huyện (21/9/2002 -21/9/2022)
Ngày 21/9/2022, huyện Tam Đường long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm chia tách thành lập huyện Tam Đường (21/9/2002- 21/9/2022). Trải qua 20 năm từ khi chia tách, thành lập đến nay kinh tế Tam Đường phát triển ổn định, có bước tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và phát triển toàn diện. Phát huy truyền thống đoàn kết, huyện anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Tam Đường tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo; tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX đã đề ra, đến năm 2025 xây dựng huyện Tam Đường đạt chuẩn nông thôn mới.
 
IMG 100
Đồng chỉ Lê Văn Lương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng tại Lễ kỷ niệm 20 năm chia tách và thành lập huyện (21/9/2002 -21/9/2022)

2. Tổ chức thanh công đại hội chi bộ cơ sở, nhiệm kỳ 2022-2025
Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ huyện Tam Đường về Đại hội Chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy, nhiệm kỳ 2022-2025, từ cuối tháng 5-2022 đảng ủy các xã, thị trấn và đảng ủy cơ sở đã chọn chi bộ tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở để rút kinh nghiệm trước khi tổ chức ĐH đại trà. Đến hết tháng 8/2022, toàn huyện có 207/207 chi bộ trực thuộc đảng ủy tổ chức thành công đại hội. Sau ĐH, các chi bộ nhanh chóng triển khai đưa nghị quyết vào cuộc sống, nhằm tạo sức bật phát triển trong giai đoạn mới.
    3. Chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội CCB huyện, nhiệm 2022 -2027
Ngày 24/6/2022, Hội CCB huyện Tam Đường đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 202. Trong nhiệm kỳ qua, Hội CCB huyện Tam Đường luôn vận động Cán bộ, hội viên đoàn kết, giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa và bảo vệ Nhân dân.  Nhiệm kỳ tới, Hội CCB huyện Tam Đường tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống của CCB Việt Nam “trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới”, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền; phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng Hội vững mạnh toàn diện. Đại hội đã bầu 16 đồng chí vào BCH Hội, bầu 17 đại biểu đi dự Đại hội cấp trên.
4. Chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đoàn TNCSHCM huyện, nhiệm 2022 -2027
Ngày 25/7/2022, Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh huyện Tam Đường đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XX, nhiệm kỳ 2022-2027. Với khẩu hiệu:Tuổi trẻ huyện Tam Đường Khát vọng - Tiên phong - Bản lĩnh - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển. ĐVTN huyện tiếp tục được khẳng định là lực lượng tin cậy của cấp uỷ, chính quyền địa phương, xung kích, sáng tạo, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng huyện nhà ngày càng giàu đẹp. Đại hội tiến hành bầu 21 đồng chí vào BCH Huyện Đoàn khoá XX, đồng thời bầu 17 đại biểu tiêu biểu đi dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tỉnh Lai Châu.
5. Tam Đường: 13/14 nhóm chỉ tiêu KT, VH-XH hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra
Trong năm 2022, mặc dù gặp không ít những khó khăn, thách thức. Xong dưới sự lãnh, chỉ đạo của Cấp ủy, sự điều hành chính quyền từ huyện đến cơ sở với nhiều giải pháp thiết thực, linh hoạt, sáng tạo. Đặc biệt là công tác phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả. Thích ứng tốt với trạng thái bình thường mới, nhờ đó 13/14 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch, một số chỉ tiêu đạt cao như: Tổng diện tích gieo trồng cây lương thực 8.988 ha, đạt 100,3% kế hoạch (KH); tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 41.410 tấn, đạt 100% KH, tăng 310 tấn so với năm trước; thu ngân sách trên địa bàn 41,4 tỷ đồng, đạt 108% dự toán tỉnh giao, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước; thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng, tỷ lệ giảm nghèo 6,64%.

 
IMG 101 A
Tam Đường ngày càng phát triển, vững bước đi lên

6. Tập trung lãnh đạo công tác giải phòng mặt bằng (GPMB) trong thực hiện các dự án trọng điểm
Huyện Tam Đường luôn xác định GPMB là “chìa khóa” giúp địa phương khơi thông các nguồn lực đầu tư phát triển KT-XH. Với quan điểm đó, năm 2022, trên cơ sở triển khai đồng bộ các giải pháp và linh hoạt trong vận dụng các chủ trương, chính sách, quy định của Nhà nước, huyện đã kịp thời giải quyết các vướng mắc trong GPMB, tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong nhân dân. Trong đó đã thực hiện giải phóng mặt bằng nhiều dự án trọng điểm của tỉnh và địa phương, như: dự án xây dựng tuyến đường nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lai Cai; tuyến đường tỉnh lộ San Thàng – Thèn Sin – Mường So; tuyến đường vành đai biên giới tại xã Thèn Sin; dự án Thiên đường Mắc ca tại xã Nùng Nàng...
7. Du lịch Tam Đường phục hồi sau đại dịch Covid – 19
Đại dịch Covid -19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Trong đó, du lịch cả nước nói chúng và du lịch huyện Tam Đường chịu ảnh hưởng nặng nề, thậm chí dừng hoạt động trong thời gian dài. Tuy nhiên, sau khi kiểm soát được dịch bệnh, cả nước chuyển sang trái bình thường mới, du lịch Tam Đường từng bước phục hồi và có bước khởi sắc. Tổng lượng khách du lịch đến địa bàn trong năm đạt 255.610 lượt khách. Trong đó khách trong nước đạt 253.853 lượt; khách nước ngoài đạt 1.757  lượt, đạt 218% so với cùng kỳ 2021, đạt 170,4% so với kế hoạch. Doanh thu từ du lịch đạt 93,14 tỷ đồng, đạt 220,8% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 170,6% so với kế hoạch năm.

8. Công tác an sinh xã hội có nhiều chuyển biến thiết thực
Công tác an sinh xã hội được triển khai thiết thực, kịp thời, hiệu quả, đời sống Nhân dân không ngừng được cải thiện; Tỷ lệ hộ nghèo giảm 5%, đạt 166,7% kế hoạch. Đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ, chăm lo người có công, người cao tuổi, hộ nghèo, bảo trợ xã hội và đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm khác ở người.
9. Tuần Văn hóa du lịch huyện Tam Đường năm 2022
Tuần Văn hóa, du lịch huyện Tam Đường năm 2022, diễn ra từ ngày 14 - 16/4/2022 với chủ đề “Tam Đường điểm đến an toàn và hấp dẫn”.
Với nhiều chương trình đặc sắc, hấp dẫn và những trải nghiệm thú vị như: Chương trình nghệ thuật “Tam Đường hòa sắc vươn xa”; lễ hội nhảy lửa của dân tộc Dao; lễ hội đường phố; không gian quảng bá, xúc tiến các hoạt động du lịch; phục dựng các không gian truyền thống văn hóa các dân tộc; thi ẩm thực; thi các trò chơi dân gian, môn thể thao dân tộc; chương trình giao lưu văn nghệ với chủ đề “Tam Đường nơi hội tụ và lan tỏa sắc màu văn hóa các dân tộc”; các hoạt động tại các điểm du lịch và trải nghiệm môn thể thao mạo hiểm dù lượn với gần 100 phi công tham gia bay lên Putaleng... Đây là cơ hội để Tam Đường quảng bá những nét đặc sắc văn hóa truyền thống, hình ảnh thiên nhiên, con người đến với du khách trong và ngoài nước; tạo sự gắn kết của Nhân dân các dân tộc trong huyện, thúc đẩy du lịch của huyện phát triển, hướng tới một Tam Đường an toàn, thân thiện, đưa ngành công nghiệp không khói của địa phương ngày càng phát triển.
10. Tam Đường diễn tập khu vực phòng thủ năm 2022 đạt loại xuất sắc   Thực hiện Chỉ thị 08 của Ban thường vụ Tỉnh ủy, về thực hiện nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, Ban thường vụ Huyện ủy Tam Đường đã lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2022. Trên cơ sở đó, huyện Tam Đường đã thành lập Ban chỉ đạo, các tiểu ban giúp việc, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ban ngành, đoàn thể huyện và xã Nùng Nàng thực hiện phối hợp, hiệp đồng với cơ quan thường trực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, văn kiện, xây dựng thao trường, huấn luyện đảm bảo cho thực binh chiến đấu; thường xuyên tổ chức luyện tập để thực hiện nhuần nhuyễn và xử trí linh hoạt, kịp thời các nội dung trong từng vấn đề huấn luyện gắn với tình hình thực tế của địa phương. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, cuộc diễn tập phòng thủ huyện Tam Đường và xã Nùng Nàng đã đảm bảo an toàn tuyệt đối và được Quân khu 2 đánh giá đạt loại xuất sắc.

 
    Trọng Hoản

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin:     Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập120
  • Hôm nay32,297
  • Tháng hiện tại480,864
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,673,403
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down