Tam Đường: Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới

Thứ sáu - 21/02/2020 02:55 954 0
Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tạo sự thay đổi một cách căn bản đời sống khu vực nông thôn; từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân một cách toàn diện. Hưởng ứng chương trình này, 10 năm qua cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân các dân tộc huyện Tam Đường đã có sự nỗ lực vượt bậc để hoàn thác các tiêu chí theo đúng lộ trình.
Qua 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới có thể khẳng định, đây là chủ trương đúng đắn, kịp thời, “ý Đảng phù hợp lòng dân”, đã tạo ra động lực mới thay đổi cơ bản, toàn diện bộ mặt nông nghiệp, nông thôn ở huyện vùng cao Tam Đường.
Khi chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai ngay từ những ngày đã được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, tạo ra một phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Tuy kết quả đạt được ở mỗi địa phương là khác nhau, nhưng về cơ bản đã hoàn thành các mục tiêu của Chương trình giai đoạn 2011-2020 đó là: sản xuất phát triển; đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng cao; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn từng bước được hoàn thiện, phù hợp, theo hướng hiện đại; chất lượng giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ; vệ sinh môi trường, cảnh quan nông thôn được cải thiện rõ rệt; bản sắc văn hoá được giữ gìn và phát triển; trình độ dân trí, dân chủ nông thôn được tăng cường; hệ thống chính trị ở cơ sở được quan tâm củng cố xây dựng; quốc phòng, an ninh ổn định và giữ vững.
ảnh 243
Diện mạo nông thôn ở vùng cao Tam Đường đã có những bước khởi sắc sau 10 năm xây dựng NTM.

Đến nay toàn huyện đã có 6/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 46,15%). Huyện đang phấn đấu từ nay đến cuối năm công nhận thêm 2 xã về đích nông thôn mới, có 01 xã đạt từ 15-18 tiêu chí; 6 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí; bình quân toàn huyện đạt 16 tiêu chí /xã. Đây là những kết quả tích cực đáng ghi nhận và tự hào của huyện sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Từ những ngày đầu không ít người còn chưa hiểu nông thôn mới là gì thì đến nay, nông thôn mới đang hiện hữu ngay trên mảnh đất khó khăn năm xưa. Phong trào xây dựng nông thôn mới đã trở thành một phong trào thi đua sâu rộng với khí thế mạnh mẽ từ khắp các bản làng xa xôi cho đến trung tâm các xã và trung tâm huyện lỵ, người người, nhà nhà và cả hệ thống chính trị tham gia chung tay xây dựng nông thôn mới. 
Việc tiếp tục huy động nguồn vốn của Nhà nước, sự đóng góp công sức của người dân, cũng như huy động các nguồn xã hội hóa cho chương trình này trong giai đoạn tiếp theo để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu vẫn là việc rất cần thiết. 
Xây dựng nông thôn mới là quá trình thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc và có thể nói đây là sự nghiệp cách mạng lâu dài của Đảng và nhân dân ta. Để tiếp tục củng cố và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở các địa phương, trong thời gian tới, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, phát huy có hiệu quả sự tham gia của MTTQ, các đoàn thể và sự đồng thuận của người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở Tam Đường. 
10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chưa phải là một hành trình dài. Tuy nhiên, 10 năm cũng đủ để chúng ta cùng nhìn lại, đánh giá và chỉ rõ những kết quả đã đạt được, rút ra các bài học kinh nghiệm đồng thời dự báo được những khó khăn phía trước để có các giải pháp thiết thực, hiệu quả, phù hợp khi tiến hành xây dựng nông thôn mới chặng đường tiếp theo. 
Đức Toàn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down