Trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND hai cấp huyện - xã lần thứ ba, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thứ hai - 28/11/2022 01:44 342 0
Chiều ngày 25/11, Thường trực HĐND huyện Tam Đường tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND hai cấp huyện - xã với chủ đề “Nâng cao chất lượng thẩm tra Báo cáo, Tờ trình Dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội , bảo đảm Quốc phòng - An Ninh trình kỳ họp HĐND”. Đồng chí Giàng A Thanh - Phó Chủ tịch HĐND huyện chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị, đại diện 03 nhóm của các xã đã lên báo cáo kết quả thẩm tra đối với báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm Quốc phòng - An ninh năm 2021 và nhiệm vụ giải pháp năm 2022, của xã Thèn Sin. Các đại biểu dự hội nghị tập trung thảo luận làm rõ công tác thẩm tra, phương pháp tổ chức thẩm tra của các ban HĐND; quy trình tổ chức thẩm tra các nội dung trình kỳ họp.
Tại đây, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tai, như: công tác chuẩn bị hồ sơ, tài liệu thẩm tra của cơ quan soạn thảo gửi còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ; một số dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án, báo cáo thẩm định chuẩn bị chưa kỹ, chất lượng chưa cao ảnh hưởng đến việc nghiên cứu, tiếp cận tài liệu; trình độ, năng lực thành viên của Ban HĐND các xã còn hạn chế; chưa thực hiện khảo sát thực tế trong quá trình thẩm tra...

 
IMG 255
Bàn giao nhiệm vụ tổ chức hội trao đổi kinh nghiệm giữa HĐND xã Thèn Sin và Giang Ma
Cũng tại hội nghị, đại diện các Ban chuyên trách của HĐND huyện đã hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc của các đại biểu về quy trình, phương pháp, cách thức thẩm tra các Báo cáo, Tờ trình Dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm Quốc phòng - An Ninh trình kỳ họp HĐND.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Giàng A Thanh - UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh: Thẩm tra, đánh giá các báo cáo, đề án, tờ trình đ­ược trình ra kỳ họp của HĐND là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các Ban HĐND. Thẩm tra là để xem xét tính khoa học, tính chính xác, tính hợp pháp, hợp lý, tính khả thi của các vấn đề đư­ợc trình HĐND xem xét, quyết định tại kỳ họp. Chính vì vậy, thông qua hội nghị này, các đại biểu đã được trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm, năng lực và tinh thần trách nhiệm để thực hiện nhiệm vụ thẩm tra một cách chính xác, sát thực, nêu lên được những vấn đề bức xúc, có tính phản biện cao, giúp HĐND có những quyết định đúng đắn, hợp lòng dân và mang tính khả thi cao...
Tại hội nghị, Thường trực HĐND xã Thèn Sin đã trao quyền đăng cai tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND lần thứ tư cho Thường trực HĐND xã Giang Ma.
                                                                                     Trọng Hoản

Nguồn tin:     Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down