Bản Giang khống chế, ngăn chặn bệnh dại trên đàn chó, mèo

Thứ hai - 25/09/2023 05:12 500 0
Những ngày cuối tháng 8, tại bản Bản Giang - xã Bản Giang xảy ra vụ việc 1 con chó đã cắn 2 mẹ con trong một gia đình sau đó lăn ra chết. Trước tình hình đó UBND xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm chẩn đoán Thú y TW và xác định mẫu bệnh phẩm đó dương tính với virus bệnh dại.
Gia đinh chị Lò Thị Tắp ở bản Nà Cơ - xã Bản Giang có nuôi 5 con chó, trước tình hình bản Bản Giang đã xuất hiện dịch chó dại, sau khi được xã, bản tuyên truyền, vận động gia đình chị đã nuôi nhốt và xích đàn chó lại, đồng thời tiêm phòng dại cho đàn chó để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi của gia đình và không thả rông chó tránh tình trạng đàn chó bị lây nhiễm bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình và nhân dân trong bản. Chị Tắp chia sẻ: Gia đình tôi thì nuôi 5 con chó, khi nghe thấy bản Bản Giang xuất hiện bệnh dại chó, gia đình tôi cũng xích đàn chó lại, không thả rông, ngoài ra thì gia đình nhà tôi cũng tiêm phòng đầy đủ để tránh tình trạng thả chó ra bên ngoài không để chó cắn người.
Theo thống kê, hiện bản Nà Cơ có 120 hộ, với 130 con chó, hầu như hộ gia đình nào trong bản cũng nuôi chó. Sau khi bản Bản Giang xuất hiện bệnh dại trên đàn chó, bản đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình nuôi nhốt đàn chó, khẩn trương tiêm phòng dại cho đàn chó mèo của bản. Bên cạnh đó, bản cũng cương quyết xử lý nếu không chấp hành các quy định khi thả rông chó, mèo. Anh Phan Văn Lé - Trưởng bản Nà Cơ nói: Khi phát hiện bản trung tâm xã Bản Giang có chó dại và thực hiện sự chỉ đạo của xã, bản cũng tuyên truyền cho người dân biết tác hại, sự nguy hiểm của bệnh chó dại và yêu cầu người dân nhốt lại hết toàn bộ đàn chó, mèo. Đặc biệt khi Huyện cấp vắc xin thì chủ động tiêm phòng. Hiện toàn bộ đàn chó của bản đã được tiêm vắc xin. Đối với hộ nào không thực hiện tiêm phòng và nuôi nhốt đàn chó nếu để xảy ra chó cắn người khác hoặc là cắn vật vật nuôi của gia đình khác thì sẽ phải chịu trách nhiệm về chi phí kiêm phòng, đặc biệt nếu ảnh hưởng đến tính mạng con người thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
IMG 4848
Hộ gia đình nuôi chó trên địa bàn xã Bản Giang đã nuôi nhốt và tiêm phòng cho đàn chó của gia đình.
Trước tình hình, trên địa bàn xã đã xuất hiện bệnh dại trên đàn chó, mèo UBND xã đã khẩn trương tiến hành các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân quản lý chặt chẽ đàn chó, mèo; tuyệt đối không được thả rông ra ngoài đường mà không đeo rọ mõm. Đồng thời, tiến hành rà soát, thống kê số lượng chó mèo trên địa bàn toàn xã, tổ chức tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo đến nay toàn bộ 790 con chó trên địa bàn xã đã được tiêm phòng. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Lò Văn Cheo - PCT UBND xã Bản Giang cho biết: Sau khi nắm được thông tin là có trường hợp chó dại cắn người ở tại Bản Giang thì UBND xã tăng cường tuyên truyền đến bà con nhân dân về công tác phòng chống dịch dại trên đàn chó. Đồng thời thành lập Ban chỉ đạo và thành lập các tổ nhóm ở bản và tổ của xã trực tiếp là đi tuyên truyền, vận động, nếu hộ gia đình nào thả rồng thì sẽ bị xử lý. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã cho các bạn rà soát toàn bộ tổng đài chó của xã và phối hợp với trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện tổ chức tiêm phòng vắc xin trên đàn chó của xã. Tính đến thời điểm hiện tại thì qua cái rà soát và tuần tra thường xuyên của các tổ, hiện nay trên địa bàn xã cũng chưa phát sinh thêm trường hợp nào bị mắc bệnh dại.
Với những biện pháp quyết liệt, đến nay bệnh dại trên đàn chó đã cơ bản được khống chế, không phát sinh thêm trường hợp bệnh dại nào trên đàn chó. Mặc dù đến thời điểm này chưa phát sinh thêm bệnh dại trên đàn chó. Nhưng để khống chế, dập tắt bệnh dại trên địa bàn nhất thiết các hộ gia đình nuôi chó, mèo cần quản lý chặt chẽ đàn vật nuôi của gia đình, tiêm phòng định kỳ cho đàn chó, mèo, tránh để bệnh dại phát sinh gây hại cho đàn vật nuôi cũng như sức khỏe, tính mạng của con người.
  Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập168
  • Hôm nay47,362
  • Tháng hiện tại99,941
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,292,480
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down