Trắng tay sau trận mưa lũ đầu nguồn

Thứ năm - 15/06/2023 04:31 386 0
Sau cơn mưa lớn vào sáng ngày 13/6, đã xảy ra trận lũ khá lớn khiến HTX nuôi cá nước lạnh Hoàng Liên ở bản Chu va 12 - xã Sơn Bình bị thiệt hại nặng nề. Hơn chục tỷ đồng đã bị dòng nước cuốn trôi trong nháy mắt.
Chỉ sau 10 phút lũ lớn bất ngờ ấp đến gây sạt bờ kè dòng nước đã cuốn phăng hàng chục tấn cá tầm giống và thương phẩm của cơ sở này. Sự việc xảy ra quá nhanh, khiến lực lượng công nhân ở đây không kịp trở tay. Có mặt tại cơ sở nuôi cá của HTX ngay sau sự việc, chứng kiến sự bàng hoàng của các thành viên trước khung cảnh tan hoang sau khi lũ đi qua.
Ông Đỗ Chí Đoàn - Hợp tác xã cá nước lạnh Hoàng Liên buồn rầu nói: Tầm 6 đến 7h sáng, lũ kéo về tuy chưa phải to lắm nhưng do kè của nhà trên sạt xuống nên nước dâng cao và đổi dòng phi thẳng vào ao nhà tôi. Lượng cá trong ao cả to và bé khoảng 70 - 80 tấn, ước chừng thiệt hại từ 50 đến 60 tấn cá tổng giá trị thiệt hại khoảng 12 đến 13 tỷ đồng.
HTX cá nước lạnh Hoàng Liên bắt đầu nuôi cá từ năm 2011 và mở rộng quy mô ao nuôi khoảng 3 năm nay. Năm 2018, đơn vị cũng đã từng bị thiệt hại do lũ,  rút kinh nghiệm xử lý và kiên cố hệ thống các bể cũng như hệ thống bờ kè kiên cố, tuy nhiên do lũ xảy ra bất ngờ nên hậu quả để lại là rất nặng nề. Sau khi sự việc xảy ra, thông qua các trang mạng xã hội, người dân trên địa bàn huyện bằng nhiều cách liên hệ hoặc đến trực tiếp để thu mua những cá còn sót lại để giúp cơ sở này vơi bớt đi khó khăn.

 
IMG 2619
Chính quyền và nhân dân xã Sơn Bình hỗ trợ Hợp tác xã khắc phục hậu quả cơn lũ.
Chị Nguyễn Thị Hân - Bản Sân Bay, thị trấn Tam Đường chia sẻ: Tôi cũng chỉ biết thông tin trên trang mạng xã hội, thấy trên này có hộ nuôi cá bị thiệt hại rất lớn. Cảm thấy thương bà con, chúng tôi huy động anh em, bạn bè lên đây mua ủng hộ, giúp bà con. Mong bà con bớt đi phần nào thiệt hại do thiên tai gây ra.  
Theo ông Đỗ Chí Đoàn - thành viên HTX nuôi cá nước lạnh Hoàng Liên, thì đây chưa phải là lũ ống hay lũ quét và trong số nhiều hộ dân, hợp tác xã đầu tư nuôi cá nước lạnh trên dòng suối Nậm Dê thì chỉ duy nhất HTX bị ảnh hưởng. Một trong những nguyên nhân được cho là do có tình trạng đổ đất, đá, xây kè lấn lòng suối của các hộ nuôi cá nên hiện trạng dòng chảy có nhiều biến đổi gây hậu quả khôn lường.
IMG 2641
Nhiều người dân đến mua cá để chia sẻ với những khó khăn của Hợp tác xã.
Ông Phạm Văn Định - Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho biết: Sau khi nhận được thông tin chính quyền địa phương cũng đã huy động bà con Nhân dân, các  lực lượng của xã hỗ trợ Hợp tác xã và gia đình. Đồng thời chúng tôi cũng khuyến cáo tới bà con Nhân dân chủ động các phương án bảo vệ tài sản, đặc biệt là tính mạng trong mùa mưa bão.
Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lai Châu trong những ngày tới trên địa bàn tỉnh vẫn có mưa, mưa vừa rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to và dông. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhân dân, rất cần sự vào cuộc tích cực hơn của các địa phương trong công tác tuyên truyền, khuyến cáo cũng như triển khai các biện pháp phòng, chống để mỗi khi mùa mưa lũ đi qua, không còn phải nhắc đến những câu chuyện đau lòng.
Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập195
  • Hôm nay56,426
  • Tháng hiện tại408,703
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,601,242
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down