Hiệu quả từ mô hình sản xuất dứa Queen ở xã Nà Tăm

Thứ ba - 24/04/2018 03:25 854 0
Trước đây, ngoài chăn nuôi nhỏ lẻ, trồng lúa, ngô, sắn và đi làm thuê thì người dân ở bản Nà Kiêng - xã Nà Tăm không còn khoản thu nhập nào đáng kể nên đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, chỉ hơn 1 năm trở lại đây với việc tham gia mô hình sản xuất dứa Queen do Công ty TNHH Một thành viên Thắng Ngân ở Mường Khương đầu tư và cam kết thu mua sản phẩm cho bà con, đến nay cây dứa đã cho thu hoạch và em lại thu nhập khá cao cho người dân ở đây.
Khi triển khai mô hình liên doanh, liên kết sản xuất dứa với bà con ở bản Nà Kiêng, trong đó doanh nghiệp sẽ đầu tư toàn bộ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng như hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và cam kết thu mua sản phẩm, gia đình ông Lò Văn Sòi rất phấn khởi và xung phong tham gia thực hiện trên 2.000m2 đất ruộng 1 vụ của gia đình trước đây chỉ trồng ngô và lúa nhưng năng xuất không cao, ông quyết định trồng toàn bộ giống dứa Queen. Đến nay, sau 15 tháng trồng, chăm sóc cây dứa đã cho thu hoạch và đem đến cho gia đình ông một khoản thu nhập đáng kể gấp đến hơn chục lần so với trồng ngô, trồng lúa trước đây. Ông Sòi phấn khởi nói với chúng tôi: “Trước đây trên mảnh đất này gia đình tôi trồng lúa mỗi vụ chỉ thu được khoảng 4 tạ thóc bán chỉ được 1 triệu, nhưng nay tôi trồng dứa thấy hiệu quả rõ rệt vì cũng diện tích này tôi thu được gần 5 tấn quả bán cũng được gần 20 triệu đồng, năm tới này tôi sẽ tiếp tục trồng và mở rộng thêm khoảng 1 ha cây dứa”.
          Không chỉ riêng gia đình ông Sòi mà gia đình anh Lò Văn Chai cũng tham gia mô hình trồng dứa này. Sau khi thu hoạch đã được doanh nghiệp đến tận nơi thu mua, anh rất phấn khởi vì cây dứa này cho thu nhập khá cao so với trước. Anh hi vọng doanh nghiệp sẽ tiếp tục liên doanh, liên kết để gia đình anh tiếp tục được trồng dứa. Trao đổi với chúng tôi anh Lò Văn Chai nói: “Mặc dù năng xuất dứa của mình không bằng những gia đình khác do mình chưa chăm bón theo đúng kỹ thuật nhưng mình thấy hiệu quả cây dứa hơn hẳn những cây khác, mình mong muốn doanh nghiệp sẽ tiếp tục liên kết với nhân dân để những người trồng dứa như mình sẽ nâng cao thu nhập và làm giàu từ cây dứa này”.
          Được biết, mô hình liên doanh, liên kết giữa 8 hộ dân ở bản Nà Kiêng - xã Nà Tăm với Công ty TNHH một thành viên Thắng Ngân ở Mường Khương - Lào Cai trong sản xuất dứa đã đem lại hi vọng mới về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người nông dân ở đây. Trên cơ sở đánh giá của các cơ quan chuyên môn, năng xuất của cây dứa đạt từ 20 - 25 tấn/ha với giá bán bình quân hiện nay là 4.000đ/kg cũng đã đem lại thu nhập được từ 80 đến 100 triệu đồng/ha, đặc biệt sau khi thu hoạch người dân còn thu thêm được cả cây giống để nhân ra vụ sau. Từ hiệu quả của mô hình dứa, doanh nghiệp cũng đã khẳng định sẽ tiếp tục tái đầu tư và mở rộng thêm diện tích ở 1 số bản của xã Nà Tăm cũng như xã Bình Lư trong năm tới, đó là lời khẳng định của ông Đinh Văn Thắng, GĐ Công ty TNHH Một thành viên Thắng Ngân.
          Trên cơ sở thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhằm nâng cao giá trị gia tăng trên đơn vị diện tích, tạo việc làm và thu nhập, huyện đã chủ động và tạo điều kiện để các doanh nghiệp liên doanh, liên kết với người nông dân. Thông qua việc liên doanh, liên kết người nông dân không còn lo lắng đầu ra cho sản phẩm mà còn nâng cao được kiến thức, kỹ năng trong sản xuất và tăng thêm nguồn thu nhập từ chính diện tích đất canh tác đó.

Bà con nông  dân thu hoạch vụ dứa đầu tiên.
 
          Với hiệu quả từ việc thực hiện mô hình liên doanh, liên kết giữa doanh nghiệp và người nông dân trong việc sản xuất dứa hàng hóa sẽ là nền tảng để huyện tiếp tục thực hiện chuyển đổi một số diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng những loại cây có giá trị cao hơn, nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân. Trao đổi về vấn đề này ông Trần Văn Sứng - PCT UBND huyện Tam Đường cho biết: Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện sẽ tập chung rà soát và khảo sát các diện tích đất kém hiệu quả, đồng thời chuyển đổi cơ cấu cây trồng tập chung theo vùng và theo hướng hàng hóa, đặc biệt là sẽ chủ động liên doanh, liên kết với doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp vào đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp từ đó sẽ nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp và nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Doanh nghiệp thu mua, bao tiêu sản phẩm dứa cho người nông dân.
 
          Có thể nói, liên kết 4 nhà để hỗ trợ cho người dân sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị cao là 1 hướng đi đúng đã và đang được Tam Đường hết sức quan tâm. Trên cơ sở doanh nghiệp tiếp tục cam kết bao tiêu sản phẩm cho người nông dân, Tam Đường sẽ mở rộng và phát triển vùng nguyên liệu với quy mô lớn hơn, đây là động lực để thúc đẩy bà con nhân dân tích cực tham gia và nâng cao trình độ thâm canh nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên 1 đơn vị diện tích, góp phần tạo việc làm và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập151
  • Hôm nay49,381
  • Tháng hiện tại1,024,589
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,045,221
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down