Bản Bo: Tập trung đầu tư giao thông nội đồng vùng chè

Thứ sáu - 20/04/2018 04:57 573 0
Xã Bản Bo được biết đến là vùng nguyên liệu chè lớn nhất của huyện Tam Đường. Do đó, để xây dựng cơ sở hạ tầng vùng chè, cấp ủy chính quyền tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức đồng lòng tham gia hiến đất làm đường nội đồng vùng chè. Qua đó, tạo điều kiện cho bà con đi lại, sản xuất, nâng cao năng xuất lao động.
Những ngày đầu tháng 4, chúng tôi về bản Phiêng Tiên một trong những bản khó khăn của xã Bản Bo. Để giúp bà con nơi đây có thêm thu nhập từ năm 2015, xã đã vận động bà con chuyển đổi diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng chè Kim Tuyên, chè Shan. Đến nay, cả bản có 27ha chè, một số diện tích đã bắt đầu cho thu hoạch mở ra hy vọng làm giàu cho bà con. Khi cây chè đang trong độ phát triển thì đầu năm 2017, xã thông báo chủ trương làm đường nội đồng vùng chè với tổng chiều dài hai tuyến 3,4km đến bà con trong bản. Để làm được các tuyến đường này buộc các hộ trồng chè của bản phải hiến đất đồi chè vì Nhà nước chỉ hỗ trợ phần mở nền đường và xây cống thoát nước. Khi nắm được thông tin này, khiến nhiều hộ dân lo lắng, phần lớn đều là hộ nghèo, bởi sau thời gian chăm sóc từ 1 đến 3 năm khi cây chè được thu hoạch thì lại phải phá bỏ một phần diện tích để phục vụ cho việc mở đường nội đồng.
Nắm bắt được tâm tư của người dân, cấp ủy chính quyền xã phối hợp với chính quyền, đoàn thể bản tổ chức họp dân thông báo kế hoạch làm đường cũng như lắng nghe ý kiến của bà con. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, cán bộ đi xuống từng gia đình, giải thích để bà con hiểu lợi ích của làm đường nội đồng vùng chè. Tổ chức đưa bà con đi tham quan các mô hình “tuyến đường giao thông nội đồng” ở các bản trong xã để bà con tận mắt chứng kiến từ đó thay đổi suy nghĩ, nhận thức. Tận mắt thấy những vùng chè được quy hoạch với con đường nội đồng thuận tiện cho việc đi lại, chăm sóc cũng như quá trình thu hoạch chè. Nhất là khi có đường, xe của nhà máy đến tận chân đồi thu mua chè, bà con không còn phải vất vả như trước. Thấy được cái lợi ích về lâu về dài, tuy tiếc công, tiếc của nhưng các hộ đồng tình nhất trí hiến đất cho việc làm đường nội đồng vùng chè của bản. Nhờ vậy, đến nay tuyến đường nội đồng đã được mở mới với chiều dài 2,5km.
Là hộ tham gia hiến đất nhiều nhất trong bản, anh Lò Văn Lôi, bản Phiêng Tiên cho biết: “Khi cán bộ xuống khảo sát mình rất lo lắng vì tuyến đường nội đồng vùng chè đi qua rất nhiều diện tích đồi chè của gia đình. Mà cây chè cũng bắt đầu cho thu hoạch nên mình tiếc lắm. Nhưng sau khi nghe cán bộ giải thích có đường rồi thì việc làm chè thuận lợi hơn rất nhiều. Trước đây mình phải đi bộ vào nương chè vất vả lắm. Vì vậy, gia đình hiến khoảng 500m2 đất đồi chè làm đường. Từ ngày con đường được hoàn thành xe máy đi vào tận nơi, chỉ mất 20 phút mình đã lên đến đồi chè có ngày mình lên 2 – 3 lần để kiểm tra, chăm sóc diện tích chè. Ngoài ra, mình còn dựng thêm lán trại ở ngay trên đồi chè để nuôi dê và gà với hy vọng có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống”.

Các đơn vị thi công triển khai mở tuyến đường nội đồng vùng chè bản  Nà Can, xã Bản Bo
 
Không chỉ ở Phiêng Tiên, phong trào hiến đất làm đường nội đồng vùng chè được bà con đồng tình, ủng hộ. Điển hình như tuyến đường nội đồng vùng chè Bản Bo -  Nà Can với tổng chiều dài 5,7 km khởi công hồi tháng 11/2017. Đây là tuyến đường nội đồng vùng chè dài nhất của xã, vì vậy để đạt được mục tiêu hoàn thành trước tháng 6/2018 ngay khi có chủ trương làm đường xã phối hợp với cán bộ Ban Quản lý Dự án huyện Tam Đường, các đơn vị thi công khảo sát tuyến đường, xác định các hộ có diện tích đất mà tuyến đường đi qua. Từ đó, tiến hành họp bản, mời những gia đình đó đến họp, tuyên truyền vận động, thuyết phục bà con tự nguyện hiến đất làm đường. Với cách làm này, các hộ gia đình đã hiến 4ha đất chủ yếu đất rừng sản xuất và một số diện tích chè từ 1- 2 năm tuổi. Khi con đường này hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi để xã trồng mới thêm 150ha chè mở rộng diện tích trồng chè của xã.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2017-2020, xã Bản Bo thực hiện mở mới 23,6km đường nội đồng vùng chè. Đến nay xã đã mở được 18km, đạt khoảng 80%. Chia sẻ với chúng tôi về những thành quả này, đồng chí Nguyễn Xuân Hoàn - Bí thư Đảng ủy xã Bản Bo cho biết: “Chúng tôi xác định cây chè là cây trồng chủ lực xóa đói giảm nghèo bền vững của xã. Từ đó chúng tôi quy hoạch các vùng chè và vận động, hướng dẫn bà con tham gia trồng chè, chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng chè. Để việc chăm sóc, thu hoạch thuận tiện hơn thì việc phát triển đường giao thông nội đồng cần được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên để thuyết phục bà con phá đất chè đã trồng làm đường là rất khó, muốn bà con đồng thuận chúng tôi rà soát lại quy hoạch vùng chè, tùy từng bản, tùy từng địa bàn để có cách tuyên truyền phù hợp. Các đảng viên, cán bộ phải gương mẫu đi đầu. Với những gia đình khó khăn phải phá bỏ hàng trăm gốc chè thì xã kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ họ một phần tiền công chăm sóc chè, nếu còn đất trồng chè thì vụ trồng mới hỗ trợ thêm cây giống, phân bón. Từ những giải pháp hợp tình, hợp lý nên kế hoạch làm đường triển khai tới đâu là người dân đồng thuận đến đấy. Đến nay, toàn xã có hơn 200 hộ hiến đất với diện tích 18ha”.
Được biết, hiện nay xã Bản Bo có hơn 471ha chè, năng suất ước đạt 81 tạ/ha, tổng sản lượng chè búp tươi ước đạt 1.700 tấn (cao hơn năm 2016 là 500 tấn). Năm 2018, xã dự kiến trồng mới 73ha phấn đấu về đích trước 2 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra đến năm 2020 xã trồng mới 200ha chè. Từ việc phát triển cây chè, người dân trên địa bàn xã đã có thu nhập khá, bình quân mỗi hộ thu được 30 triệu đồng/năm, nhiều hộ thu nhập cao từ 100 – 300 triệu đồng/năm.
Với định hướng phát triển vùng chè của xã Bản Bo thì việc mở đường nội đồng vùng chè sẽ là bước đệm quan trọng để cây chè phát triển, mang cuộc sống ấm no bền vững cho người nông dân.

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập191
  • Hôm nay35,377
  • Tháng hiện tại697,355
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,717,987
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down