Khun Há chủ động phòng chống rét cho gia súc trước mùa Đông

Thứ ba - 21/11/2017 03:33 521 0
Là xã vùng cao của huyện Tam Đường, mùa đông khí hậu rất khắc nghiệt, sương mù kèm theo gió rét kéo dài, điều đáng nói hơn là bà con nhân dân trong xã thường có tập quán chăn thả gia súc ở trên núi cao, đây là một trong những nguy cơ khiến đàn gian súc bị thiệt hại bởi mùa đông giá rét. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, nhận thức được giá trị của đàn gia súc mang lại người dân xã Khun Há đã chủ động phòng chống rét khá tốt cho đàn gia súc của mình.
Tuy chưa vào vụ rét nhưng anh Giàng A Chang ở bản Chù Khèo Thấp đã tu sửa lại khu chuồng trại gia súc của gia đình để nhốt 3 con trâu được gia đình anh chăn thả ở trong rừng đem về nuôi nhốt tại nhà, đồng thời dự trữ rơm rạ phòng khi mùa đông sắp tới có thức ăn trâu. Tâm sự với chúng tôi anh Chang nói: Nhiều năm trước bà con nhân dân chúng tôi chăn nuôi gia súc chủ yếu là chăn thả ở trên rừng, những năm thời tiết rét đậm trâu bị chết, nhiều hộ cũng không biết đến khi đi tìm trâu không thấy mới biết, mấy năm nay khi chuẩn bị vào mùa rét thường xuyên được cán bộ xã, cán bộ thú y đến tuyên truyền nên mình đã chủ động làm chuồng trại để nuôi nhốt và chuẩn bị rơm rạ để trâu ăn khi mùa đông đến
          Còn đối với gia đình anh Cứ A Sủ ở bản Ngài Thầu Thấp, năm nay anh đã đầu tư gần 1 triệu đồng để làm khu dự trữ rơm rạ kiên cố cho trâu, bởi theo anh hiện giờ mỗi con trâu trưởng thành cũng bán được từ 35 đến 40 triệu đồng, đó là một tài sản khá lớn đối với người dân, cho nên anh đã không tiếc tiền để đầu tư chuồng trại cũng như nơi dự trữ thức ăn cho đàn trâu của gia đình. Trao đổi với chúng tôi anh Sủ nói: Một triệu đồng là khá cao đối với bà con nhân dân mình, nhưng mình nghĩ giá trị của con trâu hiện giờ cao hơn rất nhiều so với số tiền mình sẵn sàng đầu tư 1 lần nhưng dùng được nhiều năm để dự trữ thức ăn cho đàn trâu của gia đình khi mùa đông sắp đến.
          Là xã vùng cao, với độ cao trên 1.500 m so với mực nước biển, nhiệt độ trên địa bàn xã Khun Há khá thấp, thường xuyên sảy ra rét đậm, rét hại vào mùa Đông. Đây là một trong những nguyên nhân khiến gia súc chết nhiều. Do đó, để hạn chế đến mức thấp nhất số lượng gia súc chết do đói rét, Khun Há đã có những giải pháp chỉ đạo cụ thể tới từng thôn, bản cũng như người dân chủ động dự trữ rơm rạ ngay trong khi thu hoạch vụ mùa và tu sửa lại chuồng trại để nuôi nhốt đàn gia súc chứ không được thả rông trong khi nhiệt độ xuống thấp.


Lãnh đạo xã Khun Há hướng dẫn nhân dân che phủ, bảo quản thức ăn cho gia súc trong mùa đông.
 
          Theo thống kê trên địa bàn xã Khun Há có gần 4.200 con gia súc các loại, trong đó có gần 1.900 con trâu, bò; 187 con dê và 67 con ngựa. Để duy trì số lượng đàn gia súc trong thời tiết giá rét trong mùa đông sắp tới, chính quyền xã và các cơ quan chức năng đang tích cực hướng dẫn, tuyên truyền đến các hộ dân triển khai nhiều biện pháp chống rét, bảo vệ đàn vật nuôi. Theo đó, đến nay đã có gần 70% số hộ gia đình có nuôi gia súc đã làm và tu sửa lại chuồng trại, khoảng 90% số hộ chủ động dự trữ rơm rạ cũng như trồng cỏ voi để làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông. Có thể nói ý thức của người dân xã Khun Há về bảo vệ, chăm sóc cho đàn gia súc đã được nâng cao. Trao đổi với chúng tôi ông Cứ A Sở - Chủ tịch UBND xã Khun Há cho rằng: Hàng năm khi chuẩn bị bước vào vụ rét chúng tôi đã tăng cường cán bộ xuống tận thôn, bản tuyên truyền việc phòng chống rét cho gia súc, đặc biệt là tuyên truyền đến người dân về lợi ích của việc nuôi nhốt, do đó người dân đã nhận thức được giá trị của một con trâu nên bà con đã chủ động trong việc bảo vệ đàn gia súc của mình, chúng tôi cũng sẽ phấn đấu hạn chế đến mức thấp nhất số lượng gia súc có thể bị chết do rét khi mùa đông đến.
          Với những chuẩn bị cụ thể và thiết thực của bà con nhân dân xã Khun Há đối đàn gia súc trước mùa đông. Hi vọng Khun Há sẽ duy trì và phát triển đàn gia súc và tránh được những thiệt hại không đáng có do giá rét gây ra cho vật nuôi.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập151
  • Hôm nay32,904
  • Tháng hiện tại999,982
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,020,614
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down