BÌNH LƯ CÂY LÚA ĐANG TRONG TÌNH TRẠNG “KHÁT NƯỚC”

Thứ sáu - 08/03/2019 02:08 1.807 0
Thời điểm này mặc dù mới chỉ bắt đầu bước vào  mùa khô, thế nhưng trên địa bàn xã Bình Lư đã gặp tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất, ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển của cây lúa, việc sản xuất, chăm sóc trở nên hết sức khó khăn, người dân thì luôn sống trong cảnh mong ngóng nước về từng ngày, từng giờ. 
Gần 1 tháng nay, ngày nào gia đình chị Vàng Thị Tâm bản Nà Đon, xã Bình Lư như” ngồi trên đống lửa” bởi hơn 3 sào ruộng của gia đình đang bị thiếu nước trầm trọng, ruộng lúa thì nứt nẻ, lúa thì vàng úa không thể phát triển. Cũng bới thiếu nước mà trước đó toàn bộ diện tích này của gia đình chị đã chị chết, gia đình đã phải mua giống về để gieo lại. Thế nhưng, diện tích lúa này cũng đang có nguy cơ chết dần do tiếp tục thiếu nước. Những ngày này, để có nước tưới tiêu cho cây lúa gia đình chị và các hộ dân khác trong bản phải thường xuyên túc trực ngoài đồng để dẫn nước về ruộng. Với khuôn mặt buồn rầu, không giấu khỏi sự lo lắng, chị Vàng Thị Tâm  tâm sự: “Năm nay không biết như thế nào mà  ruộng nó khát nước chết hết lúa. Lấy nước thì lấy cả đêm cả ngày, đi từ sáng đến giờ nước mới đến ruộng nhưng cũng không đủ được. Không biết làm thế nào thóc lúa mới được mùa, mong sao nhà nước làm thế nào để cứu dân với, chứ không dân chúng tôi lại đói vụ này thôi”.
    
Không chỉ ở bản Nà Đon, một số diện tích lúa của bà con ở bản Nậm Ún, Tân Bình, Hưng Bình cũng đang trong tình trạng thiếu nước trầm trọng. Được biết vụ chiêm xuân năm nay xã Bình Lư gieo cấy 242 ha, nhưng hiện nay có khoảng 7 ha lúa đang bị thiếu nước, ruộng lúa nứt nẻ, mương dẫn nước thì khô cạn, hay nước chỉ chảy rất ít không thể đảm bảo nước cho các ruộng lúa trên địa bàn. Theo tìm hiểu được biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thiếu nước là do việc tích nước của một số công trình thủy điện trên địa bàn huyện do đó không đủ để tích nước phục vụ cho việc tưới tiêu hiện nay. Đặc biệt là công trình thủy điện tích nước và chỉ xả duy nhất 1 lần trong ngày nên việc dẫn nước lại càng khó khăn hơn. Đối với những ruộng xa hay ruộng không gần kênh mương thì việc dẫn nước lại càng khó. Ông  Lò Văn Thắng, Phó CT UBND xã Bình Lư, huyện Tam Đường cho biết: “ Những năm trước nước để phục vụ tưới tiêu đều được đảm bảo, nhưng sang năm 2019, do thời tiết hạn hán, và do tác động của việc tích nước của một số công trình thủy điện nên nước không chảy đều do đó một số diện tích khô hạn không đảm bảo nước tưới. Đến thời điểm này một số diện tích cục bộ không đảm bảo nước tưới gây ảnh hưởng đến phát triển sản xuất của bà con. Đối với chính quyền xã cũng đang tích cực phối hợp với cơ quan thủy nông làm sao cố gắng phân công lịch lấy nước phù hợp cho các bản để nhân dân có nước phục vụ cho sản xuất”.

 
2
Lãnh đạo xã Bình Lư kiểm tra tình hình khô hạn tại cánh đồng bản Nà Đon  
 
Để đảm bảo ổn đinh nước tưới tiêu cũng như tránh tình trạng thiếu nước trên các cánh đồng lúa như hiên nay, cấp ủy, chính quyền xã Bình Lư cần quan tâm hơn nữa, có chính sách hỗ trợ, kế hoạch khắc phục việc thiếu nước cho bà con. Có như vậy, mới đảm bảo nguồn nước tưới tiêu lâu dài, người dân mới yên tâm lao động sản xuất.

Tác giả: Đức Trọng - Yến Thanh

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập184
  • Hôm nay43,334
  • Tháng hiện tại962,285
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,982,917
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down