Trung tâm Y tế Tam Đường quá tải do thời tiết thất thường

Thứ tư - 06/09/2017 21:57 1.075 0
Khoảng gần 1 tháng nay, thời tiết giao mùa mưa nắng thất thường gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Số lượng bệnh nhân khám và điều trị tại TTYT huyện Tam Đường tăng mạnh, số phải nhập viện cũng tăng đột biến, đặc biệt là trẻ nhỏ khiến bệnh viện quá tải nghiêm trọng.
Có mặt tại TTYT huyện, chúng tôi bắt gặp rất đông bệnh nhân đến khám nhất là vào ngày đầu tuần, số lượng bệnh nhân nhập viện cũng tăng đột biến. Theo lãnh đạo TTYT huyện cho biết: Gần 1 tháng nay do thời tiết thay đổi, nên số lượng bệnh nhân lúc nào cũng dao động từ 150 đến 220 bệnh nhân nằm điều trị tại các khoa, gấp 2 đến 3 lần so với kế hoạch được giao. Trong khi đó, TTYT Tam Đường mới chỉ được giao có 80 giường.
          Anh Sùng A Su ở bản Ma Sao Phìn xã Khun Há nhập viện được 2 ngày hôm nay trong tình trạng đau đầu, sốt cao, ho nhiều. Nhưng do số số lượng bệnh nhân đông, tạm thời anh phải nằm chung với 1 bệnh nhân nữa. Sau đó, khoa mới bố trí được giường bệnh để anh nằm. Trao đổi với chúng tôi anh Su nói: Hôm mình đến khám thì các bác sỹ bảo phải nhập viện để theo dõi, lúc vào đến khoa truyền nhiễm mình thấy rất đông bệnh nhân, giường nằm thì ít, mình phải nằm tạm giường với bệnh nhân khác nữa. Sau đó, mình thấy các y bác sỹ kê thêm giường vào phòng và chuyển mình sang, có giường nằm rồi nhưng phòng chật lắm nên không khí cũng ngột ngạt.


Số lượng bệnh nhân đông đội ngũ y bác sỹ ở khoa Nhi luôn hoạt động không ngơi nghỉ.
 
          Theo kế hoạch khoa truyền nhiễm được giao 10 giường bệnh nhưng hiện tại số bệnh nhân nằm điều trị tại khoa đã lên đến hơn 50 bệnh nhân, các phòng bệnh đều đã phải tăng thêm giường nhưng cũng vẫn không đáp ứng được số bệnh nhân đến điều trị. Thậm chí khoa còn phải kê cả gường bệnh ra ngoài hành lang để bệnh nhân nằm. Do đó khoa đã phải đề xuất lên Ban giám đốc tăng cường số giường bệnh cũng như nhân lực để đáp ứng việc chữa bệnh cho bệnh nhân. Bác sỹ Trần Ngọc Hà - Phụ trách khoa truyền nhiễm - TTYT Tam Đường cho biết: Do số lượng bệnh nhân tăng cao mà số giường tại khoa lại ít nên chúng tôi đã phải tuyên truyền vận động người bệnh thông cảm, đồng thời đề nghị lên Ban giám đốc tăng cường thêm giường bệnh cho khoa. Theo quy định phòng bệnh chỉ đặt 2 giường nhưng chúng tôi phải kê lên đến 4 giường nhưng vẫn không đáp ứng được,
        

Bệnh nhân ở khoa nhi đông nên khoa phải bố trí kê cả giường ra ngoài hành lang để bệnh nhân nằm.
  Đặc biệt tại khoa Nhi, những ngày gần đây số lượng bệnh nhân phải nhập khoa ngày nào cũng dao động từ 20 đến hơn 30 bệnh nhi, số lượng bệnh nhân nằm điều trị tại khoa đến nay vượt lên hơn 100 bệnh nhân. Theo đội ngũ y bác sỹ ở đây cho biết: Những bệnh nhi đến khám và điều trị chủ yếu mắc các bệnh như: Sốt, tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp…  Bác sỹ Nguyễn Thị Hải - Phó Giám Đốc TTYT huyện cho biết: Trước tình hình đó, Ban giám đốc TTYT đã phải có những phương án giải quyết trước mắt như: Sắp xếp lại các khoa, buồng bệnh, huy động giường bệnh của các trạm y tế xã khác có ít bệnh nhân, đặc biệt là phải mượn thêm giường từ TTYT dự phòng Thành phố để đáp ứng nhu cầu nằm và điều trị của bệnh nhân. Ngoài ra chúng tôi cũng đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế đáp ứng yêu cầu chăm sóc và điều trị kịp thời cho bệnh nhân với mục tiêu không để bệnh nhân nằm ghép và thiếu thuốc trong điều trị. Tuy nhiên, đó mới chỉ là biện pháp tình thế, còn để giải quyết dứt điểm mang tính lâu dài thiết nghĩ các cấp, các ngành cần xem xét đầu tư mở rộng cơ sở vật chất cũng như tăng cường nguồn nhân lực cho TTYT huyện đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong những năm tiếp theo. 

Tác giả: Hoang Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down