Bản Giang nỗ lực giảm tỷ lệ sinh con thứ ba

Thứ tư - 04/11/2020 02:56 602 0
Sinh con trai để có người nối dõi tông đường, sinh con đông để lấy người làm… Những tư tưởng ấy dường như ăn sâu vào nếp nghĩ của người dân xã Bản Giang từ bao đời nay. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, bằng nhiều giải pháp của chính quyền xã và ngành y tế, bài toán khó này đã từng bước được tháo gỡ.
Bản Giang là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, những năm trước, tư tưởng sinh con nhiều để có thêm người lao động hoặc có con trai để nối dõi tông đường vẫn còn tồn tại ở nơi đây. Nhiều người chưa ý thức được rằng sinh đẻ nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ và làm cho kinh tế gia đình chậm phát triển khiến cái đói, cái nghèo mãi đeo đẳng.
Trước thực trạng đó, cấp uỷ, chính quyền xã đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ y tế - dân số phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích của việc sinh ít, quy mô gia đình ít con, chăm sóc sức khoẻ sinh sản... Nhiều biện pháp tuyên truyền được triển khai: lồng ghép vào các buổi họp bản, sinh hoạt Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và tư vấn trực tiếp tại các hộ gia đình.
Chị Nguyễn Thị Loan – Cán bộ phụ trách công tác dân số xã Bản Giang nói: Hàng tháng chúng tôi đều xây kế hoạch, phối hợp với các ban, ngành đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng bản, từng hộ gia đình về hệ lụy của việc sinh nhiều, sinh đông con, từ đó thay đổi nhận thức của người dân trên địa bàn

 
IMG 501
Cán bộ phụ trách công tác dân số xã Bản Giang tuyên truyền đến các hộ dân
                                                                                        
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hiều cặp vợ chồng sinh con một bề là gái đã tự nguyện thực hiện mô hình "gia đình hai con" no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Gia đình chị Hoàng Thị Nga – bản Nà Bỏ, xã Bản Giang có hai con gái, nhưng anh chị đã tự nguyện ký cam kết với bản không sinh thêm con. Dừng lại ở 2 con, anh chị dành thời gian tập trung phát kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái ăn học. chị Nga chia sẻ: Gia đình tôi sinh 2 con gái đã lớn, nhưng 2 vợ chồng chúng tôi cũng thống nhất cũng không sinh thêm con nữa, bởi chúng tôi quan niệm con nào cũng là con, miễn là chúng chăm ngoan, học giỏi, hiếu thuận với ông bà, cha mẹ là chúng tôi rất vui
Với những giải pháp cụ thể, tình trạng sinh con thứ ba và công tác dân số ở Bản Giang từng bước đạt được những kết quả tích cực. Nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản đã hiểu đúng và tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Đến nay, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt  73%, tăng 7% so với năm 2015.Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 12,7%, giảm 1,5% so với năm 2015. Đặc biệt, trên địa bàn đã có nhiều cặp vợ chồng sinh con một bề đã tự nguyện đăng ký không sinh thêm con.
Trao đổi với chúng tôi, Ông Lò Văn Cheo – Phó Chủ tịch UBND xã Bản Giang cho biết: Chúng tôi xác định công tác truyền thông là khâu then chốt đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên, do vậy đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn phối hợp với các đoàn thể tăng cường truyền thông lồng ghép các hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại khu dân cư và sinh hoạt thường kỳ của các đoàn thể; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh; tuyên truyền tư vấn tại các hộ gia đình…
          Thời gian tới, để giảm thiểu các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên chính quyền địa phương vẫn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về Pháp lệnh Dân số đến với người dân. Không chỉ giảm sinh mà xã còn vận động đề chú trọng đến việc chăm lo sức khoẻ vật chất, tinh thần cho con em, từ đó nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn xã.
Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập209
  • Hôm nay35,838
  • Tháng hiện tại954,789
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,975,421
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down