Người nông dân dân tộc Dao vượt khó làm giàu

Thứ ba - 24/03/2020 22:47 976 0
Xuất phát điểm là hộ nghèo, cuộc sống rất nhiều khó khăn nhưng với nỗ lực không mệt mỏi và với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, anh Châu A Liên, dân tộc Dao ở bản Suối Thầu, xã Bản Giang đã từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu từ trồng trọt và chăn nuôi.
Sinh ra và lớn lên từ một hộ gia đình nghèo đông anh em tại bản Suối Thầu, xã Bản Giang, nên từ khi mới lớn anh đã có ý chí phấn đấu vươn lên làm giàu. Năm 1996 sau khi lập gia đình cuộc sống của hai vợ chồng anh rất khó khăn, thường xuyên thiếu đói, việc ăn ngô, ăn sắn thay cơm rất thường xuyên. Quyết tâm vươn lên thoát nghèo, năm 2014 thông qua hội nông dân xã gia đình anh được vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội 25 triệu đồng.
Có vốn anh bắt đầu mua giống mía về trồng, xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn và gà. Những năm  đầu khi bước vào chăn nuôi, do thiếu kinh nghiệm đàn lợn, đàn gà của anh hay bị dịch bệnh. Không nản chí, anh tìm tòi học hỏi kiến thức phòng chống dịch bệnh cũng như cách chăm sóc cho gia súc, gia cầm thông qua các lớp tập huấn do địa phương tổ chức, học qua sách báo, ti vi… Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi đã bước đầu mang lại thành công
Với suy nghĩ “tấc đất tấc vàng”, ruộng nương vườn tược là tài sản quý giá để trồng trọt và chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống, chính vì vậy anh đã mua thêm đất mở rộng diện tích trồng mía, trồng chuối, xây dựng chuồng trại và chăn nuôi tập trung, trong đó anh hướng tới nuôi gà lấy thịt theo hình thức lấy ngắn nuôi dài. Ngoài ra, anh còn tìm tòi và trồng cây thảo quả dưới tán rừng để phát triển diện tích gần 3 ha thảo quả. Nhờ chăm chỉ làm ăn và phát triển kinh tế đúng hướng nên sau 2 năm gia đình anh đã trả hết nợ ngân hàng và bắt đầu có tích lũy. Hiện nay, mỗi năm từ chăn nuôi gà, lợn và thảo quả, cũng như các sản phẩm nông nghiệp cho gia đình anh thu nhập gần 200 triệu đồng.

 
IMG 226
Anh Châu A Liên (áo đen) đang chia sẻ kinh nghiệm nuôi gà cho người dân trong bản

Anh Châu A Liên – bản suối Thầu - xã Bản Giang chia sẻ: Muốn thoát nghèo và vươn lên làm giàu thì trước tiên phải mình phải có ý chí và nghị lực, cần cù trong lao động và phải biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất  
 Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình anh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động, sẵn sàng giúp đỡ những thanh niên, hộ gia đình khó khăn về kỹ thuật chăn nuôi và phát triển nông nghiệp. Trang trại chăn nuôi của anh đã có rất nhiều người đến học hỏi và cũng được anh chia sẻ, chỉ bảo tận tình.
 Đến nay anh đã có gần 5 ha đất trồng thảo quả, chuối, mía và trang trại chăn nuôi gà với trên 500 con. Từ năm 2016 anh đã thoát ra khỏi danh sách hộ nghèo, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, con cái học hành đến nơi đến chốn. Niềm vui của gia đình anh càng được nhân lên khi anh cho biết đang tập trung xây dựng căn nhà có giá trị gần 1 tỷ. Từ năm 2018 anh được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất – chăn nuôi giỏi và là tấm gương tiêu biểu trong công tác phát triển kinh tết để mọi người noi theo.
 Nhận xét về hội viên Châu A Liên, Anh Vàng Văn Lính – Chủ tịch hội nông dân xã Bản Giang cho biết: Anh Liên là một hội viên dám nghĩ, dám làm trong phát triển mô hình trang trại, biết cách sử dụng đồng vốn có hiệu quả trong chăn nuôi và trồng trọt. Từ một hộ nghèo, đến nay anh đã trở thành một điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương
 Có thể khẳng định với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ anh Châu A Liên đã bước đầu gặt hái được những kết quả trong quá trình phát triển kinh tế từ chăn nuôi và phát triển nông nghiệp đúng hướng. Qua đó, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của người  nông dân dân tộc Dao nơi đây.
           
                                                                                                 Trọng Hoản
 

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down