Mưa đá, gió lốc gây thiệt hại lớn về hoa màu cho người nông dân

Chủ nhật - 26/04/2020 22:26 617 0
Ngày 22/4, xuất hiện mưa đá kèm theo gió lốc và mưa lớn, gây thiệt hại hàng trăm ha diện tích hoa màu của nông dân trên địa bàn xã Bình Lư. Trận mưa đá kèm theo gió lốc, đã gây thiệt hại khoảng 46 ha rau màu, 37 ha cây dong riềng, 40 ha ngô và 70 ha diện tích lúa.
Chị Lò Thị Múi, bản Km2, xã Bình Lư đang mường tượng về một vụ ngô thắng lợi. Tuy nhiên, sau trận mưa đá kèm theo gió lốc đã đã làm đổ, táp lá hơn 70% trên diện tích 4,2 ha ngô của gia đình chị, điều này khiến chị không khỏi xót xa, thẫn thờ: “Mới chiều qua đi thăm đồng cây ngô nhà tôi còn đang xanh mướt, sau trận mưa đá hôm qua thì hôm nay ra nông nỗi này. Cây ngô gãy và lá bị dập hết nên rất khó để phục hồi lại, xót lắm các anh chị ạ!”, chị Múi tâm sự.
Cùng chung cảnh ngộ, diện tích ngô của gia đình ông Lò Văn Vinh cũng chẳng khá là bao. Trên 1ha ngô của gia đình ông gần như đã bị đổ, cây ngô giờ đây chỉ để làm thức ăn cho trâu, ông Vinh chia sẻ: “Gia đình tôi ngoài cây ngô ra còn thiệt hại thêm khoảng 2 ha lúa, cây ngô đang phát triển rất đẹp nhưng nay bị gãy hết. Chẳng biết làm thế nào, vợ chồng tôi chỉ còn cách gom lại đem về làm thức ăn cho trâu thôi.
Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Bình Lư đã cử cán bộ chuyên môn đến từng bản thống kê thiệt hại ban đầu. Qua đó, trình lên UBND huyện Tam Đường để có phương án hỗ trợ, khắc phục hậu quả kịp thời cho người nông dân.

 
IMG 2516
Cán bộ xã Bình Lư thống kê thiệt hại do trận mưa đá ngày 22/4 gây ra.

Ông Hoàng Văn Phưởng – Chủ tịch UBND xã Bình Lư, huyện Tam Đường, cho biết: “Hiện nay, UBND xã Bình Lư cũng đã chỉ đạo các đoàn thể bản phối hợp với lực lượng dân quân đến hỗ trợ các hộ gia đình bị thiệt hại về nhà cửa để khắc phục hậu quả ban đầu. Còn đối với cây trồng thì chúng tôi đang thực hiện rà soát, thống kê những diện tích có thể khắc phục và những diện tích không thể khắc phục được nữa chúng tôi vận đồng bà con thu về tận dụng cho chăn nuôi”.
Hiện, chính quyền xã đang tập trung chỉ đạo các bản tiếp tục rà soát, thống kê những hộ gia đình bị thiệt hại nặng do trận mưa đá kèm theo giông lốc để báo cáo cấp trên có phương án hỗ trợ nhân dân.
Cầm Thanh
 

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down