Sôi nổi các hoạt động của đội văn nghệ Khèo Thầu

Thứ ba - 12/11/2019 22:12 716 0
Được thành lập gần chục năm nay, Đội văn nghệ dân gian bản Khèo Thầu, xã Hồ Thầu (huyện Tam Đường) đã thu hút đông đảo các thành viên ở mọi lứa tuổi tham gia. Từ đó, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương.
Chứng kiến một buổi luyện tập của đội văn nghệ Khèo Thầu tại Nhà văn hóa bản, chúng tôi ấn tượng bởi tinh thần sôi nổi, tích cực, đam mê, nhiệt huyết của từng thành viên. Dù bận rộn nhiều công việc khác nhau nhưng các thành viên đều thu xếp đến tập luyện đầy đủ. Anh Phàn Tiến Ly – Đội trưởng đội văn nghệ Bản Khèo Thầu, xã Hồ Thầu phấn khởi nói: Đội văn nghệ của bản đang tích cực tập luyện các tiết mục để biểu diễn vào dịp “ngày Hội Đại đoàn kết các dân tộc” của bản được tổ chức vào ngày 18/11 tới đây. Đây cũng là món ăn tinh thần không thể thiếu của dân bản trong các dịp lễ, Tết.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, với mong muốn bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao, năm 2010, bản Khèo Thầu đã thành lập đội văn nghệ. Các thành viên trong đội là những người am hiểu phong tục, tập quán, những làn điệu giao duyên, các bài hát đối, điệu múa, điệu khèn trong các lễ hội như hội xuân, lễ Tết, cầu mùa... của dân tộc Dao.
Hiện đội văn nghệ của bản có 12 thành viên và được chia làm 2 đội nhỏ, đội kèn gồm 5 người có độ tuổi 30-50 và đội múa có 7 người ở độ tuổi từ 13 - 30 tuổi. Mỗi tháng, đội tổ chức sinh hoạt từ 2-3 buổi tại nhà văn hóa bản. Anh Phàn Tiến Ly – Đội trưởng đội văn nghệ Bản Khèo Thầu cho biết thêm: Những người trong đội kèn ngoài các kỹ năng thổi kèn thì phải là người có đủ sức khỏe để thổi được những bài kèn dài mà không bị hụt hơi, còn đội múa phải là những người có kỹ năng mềm mại, uyển chuyển.

 
IMG 2268
Đội văn nghệ bản Khèo Thầu đang tập luyện các tiết mục văn nghệ
Đặc biệt, ngoài luyện tập những bài hát, điệu múa..., các thành viên lớn tuổi trong đội văn nghệ còn tích cực truyền dạy lại cho thế hệ trẻ trong bản để các em hiểu hơn về những giá trị truyền thống của dân tộc mình. Em Phàn Mẩy Lai, thành viên Đội văn nghệ bản Khèo Thầu nói: Tuần nào em cũng đến đây để được các chú hướng dẫn những bài múa dân gian của đồng bào mình, em thấy những bài múa này rất hay và thú vị. Em mong nhiều bạn trẻ như em sẽ tham gia tập luyện để cùng nhau gìn giữ, bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
 Vào những ngày lễ, Tết, đội văn nghệ đều tích cực tham gia biểu diễn phục vụ bà con trong bản và tổ chức giao lưu với các câu lạc bộ, đội văn nghệ ở các xã khác. Vừa qua, các tiết mục của đội văn nghệ còn được chọn biểu diễn tại Tuần văn hóa – du lịch huyện Tam Đường năm 2019. Đây chính là cơ hội để các thành viên trong đội được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm hoạt động của những đội văn nghệ khác ở các xã bạn.
 Những hoạt động sôi nổi của đội văn nghệ Khèo Thầu không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân mà còn có giá trị bảo tồn và lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của người Dao. Đồng thời đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương.
                                                                                 Trọng Hoản
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down