Giao ban tòa án nhân dân 2 cấp 6 tháng đầu năm, triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2017

Thứ bảy - 15/04/2017 23:16 627 0
Ngày 11/4/2017, tại trụ sở Tòa án Nhân dân huyện Tam Đường, Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu đã tổ chức hội nghị giao ban công tác 6 tháng đầu năm 2016, triển khai nhiệm vụ 6 tháng năm 2017 của hai cấp Tòa án Nhân dân. Tham dự buổi giao ban có đại diện tòa án nhân dân các huyện, thành phố và các phòng nghiệp vụ trực thuộc tòa án tỉnh. Đ/c Thào A Chía - Phó chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh chủ trì hội nghị.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, Tòa án hai cấp của tỉnh Lai Châu đã giải quyết 564 vụ án các loại, đã giải quyết 402 vụ đạt tỷ lệ 71%. Trong đó, tòa án nhân dân 2 cấp đã tổ chức xét xử lưu động 82 vụ án tại các địa phương nơi sảy ra tội phạm. Tỷ lệ giải quyết và xét xử các vụ án hình sự đạt 79%; án dân sự, hôn nhân và gia đình... đạt tỷ lệ giải quyết 60%. Ngoài ra tòa án nhân dân 2 cấp cũng đã phối hợp với Viện kiểm sát tổ chức được 19 phiên tòa hình sự, 1 phiên tòa dân sự để rút kinh nghiệm.
          Qua 6 tháng đầu năm 2017 chất lượng xét xử các vụ án được nâng lên, tỷ lệ hủy án do lỗi chủ quan thấp, không có án sửa chữa do lỗi chủ quan của thẩm phán. Tòa án nhân dân 2 cấp đã xét xử đúng người, đúng tội, không để sảy ra án oan, bỏ lọt tội phạm, không có tình trạng án quá hạn luật định, tuyên án không rõ ràng. Tỷ lệ hòa giải thành án dân sự, hôn nhân và gia đình đạt 76,4%. Bên cạnh đó, Tòa án nhân dân tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra nghiệp vụ đối với gần 1.110 hồ sơ, bản án, quyết đinh các loại của 8/8 toàn án huyện, thành phố. Xét miễn giảm thi hành án cho 13 hồ sơ, hoãn thi hành án 7 hồ sơ, đình chỉ thi hành án 5 hồ sơ, quyết định thi hành án 33 trường hợp. Đồng thời làm tốt công tác xét giảm thời hạn tù cho 10 người bị kết án nhân dịp Tết nguyên đán. Việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; tổ chức xây dựng hệ thống tòa án nhân dân 2 cấp được kiện toàn; Công tác hội thẩm nhân dân tiếp tục được nâng lên, việc cải cách hành chính tư pháp được thực hiện thường xuyên và đem lại hiệu quả tích cực.



Quang cảnh hội nghị 
 
          Các đại biểu dự hội nghị đã tập trung thảo luận những khó khăn vướng mắc trong việc xét sử các loại án như: Hình sự, dân sự, án hành chính và đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh sớm đầu tư các trang thiết bị, sửa chữa một số hạng mục xuống cấp tạo điều kiện để tòa án cấp huyện, thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, hội nghị cũng đề ra các giải pháp để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu 6 tháng cuối năm 2017. Trong đó đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, đảm bảo đúng pháp luật. Phấn đấu giải quyết, xét xử các vụ án hình sự từ 95% trở lên; tỷ lệ thực hiện đối với án dân sự - Hôn nhân và gia đình đạt 85% trở lên; án hành chính đạt 80% trở lên; 99% quyết định phải được áp dụng các biện pháp sử lý hành chính tại Toàn án nhân dân; Tỷ lệ hòa giải thành trong giải quyết dân sự - Hôn nhân gia đình... đạt 40% trở lên. Đồng thời, tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, các phiên tòa xét xử lưu động nhằm tuyên truyền phổ biến nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập162
  • Hôm nay24,490
  • Tháng hiện tại552,588
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,745,127
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down