Khó khăn thu hoạch Đào chín sớm do covid 19

Thứ sáu - 10/04/2020 06:08 782 0
Thời điểm này, nhiều diện tích đào tại huyện Tam Đường đã chín và cho thu hoạch. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch covid 19, việc xuất bán đào của người dân đang gặp nhiều khó khăn.
Gia đình bà Vũ Thị Thảo, bản Giang Ma, xã Giang Ma có hơn 1 ha đào chín sớm hiện nay đào đã chín và bắt đầu cho thu hoạch. Tuy nhiên do ảnh của dịch covid 19 nên lượng đào thu hái tiêu thụ rất chậm, chủ yếu là các thương lái trên địa bàn thành phố xuống thu  mua về bán kiếm lời, còn việc vận chuyện và xuất bán đào về các tỉnh dưới xuôi không thực hiện được do không có xe lưu thông để vận chuyển.
 Bà Thảo chia sẻ: Giá đào năm nay rẻ lắm, hiện tại chỉ 10.000/1kg, mặc dù vậy gia đình vẫn phải thu hái để bán tránh để đào bị rụng.

 
IMG 262
Mặc dù giá đào rẻ, nhưng người trồng đào vẫn thu hái tránh đào bị thối rụng

Xã Giang Ma là xã có diện tích đào chín sớm lớn nhất huyện Tam Đường. Hiện nay do ảnh hưởng của dịch Covid -19 đã làm cho người nông dân gặp không ít khó khăn trong việc thu hái đào bán xuất ra thị trường. Ông Giàng A Chư - Phó Chủ tịch UBND xã Giang Ma nói: Hiện nay, UBND xã đang tích cực tuyên truyền cho bà con tìm kiếm thị trường tại các tỉnh để bán đào qua hình thức online. Đồng thời tăng cường bán tại các chợ dân sinh trong và ngoài huyện nhưng vẫn phải thực hiện giãn khoảng cách an toàn 2m để phòng tránh dịch bệnh.
Năm nay huyện Tam Đường có hơn 76 ha đào, trong đó có 16,3 ha đào đang vào vụ thu hoạch, tập trung tại hai xã Giang Ma, Hồ Thầu. Hiện nay đào đã bắt đầu chín, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên lượng người qua lại cũng như thương lái thu mua giảm hẳn so với mọi năm. Ngoài ra, việc thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch bệnh, nên các chuyến xe liên tỉnh đều ngừng hoạt động, do đó sau khi đào được các hộ dân thu hái đều không vận chuyển được về các tỉnh miền xuôi như những năm trước. Hiện nay, đào xuất bán tại vườn chỉ còn khoảng trên dưới 10.000đ/1kg, giảm gần 1 nửa so với vụ đào năm trước. Đến thời điểm này người dân trên địa bàn huyện đã thu hái được hơn 70 tấn quả, nhưng chủ yếu bán cho các địa phương trong tỉnh.
Trao đổi về vấn đề này, anh Hoàng Đình Quân – Phó phòng NN và PTNT huyện Tam Đường cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, vì vậy các chuyến xe khách liên tỉnh ngừng hoạt động, người dân ít đi lại nên việc tiêu thụ đào rất khó khăn. Hiện chúng tôi đang phối hợp với địa phương tuyên truyền cho người dân mở rộng thị trường bán  ra ngoài tỉnh bằng các hình thức bán hàng qua Zalo, Facebook… để nhân dân mọi vùng miền biết được mặt hàng nông sản sạch của địa phương, từ đó đặt hàng mua với số lượng nhiều hơn…
Giá đào rẻ, lại tiêu thụ chậm, nhiều diện tích đào quả chín rộ, không kịp thu hái đã rụng đầy gốc. Do vậy, người dân đang mong mỏi tình trạng dịch bệnh được đẩy lùi để các phương tiện giao thông và thị  trường tiêu thụ trở lại họt động bình thường, người dân đi lại, giao thương hàng hóa và có thể xuất bán đào được dễ dàng hơn, giá thành cũng cao hơn, giảm bớt khó khăn cho người nông dân trồng đào trên địa bàn huyện. 
Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down