Hết lòng với sự nghiệp trồng người

Thứ hai - 25/11/2019 22:35 670 0
Bằng cả tình thương yêu, lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, gần 17 năm qua cô giáo Bùi Thị Thuyên (46 tuổi), giáo viên trường PTDTBT Tiểu học Hồ Thầu (huyện Tam Đường) luôn cống hiến hết mình cho sự nghiệp gieo chữ cho các em nhỏ vùng cao.
Sinh ra và lớn lên tại quê lúa Thái Bình, ngay từ nhỏ cô học trò nghèo đã ước mơ trở thành cô giáo. Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ước mơ đó của cô đành gác lại. Rồi cơ duyên đến với nghề giáo như một định mệnh, vào năm 1997, khi ngành giáo dục thực hiện chương trình xóa mù chữ, cô được ký hợp đồng giảng dạy tại xã Bản Giang. Năm 2000, cô được cử đi học tại trường Cao đẳng sư phạm Điện Biên, hai năm sau ra trường, cô được phân công về giảng dạy tại xã Hồ Thầu.
Những năm đầu khi mới ra trường, trực tiếp giảng dạy tại các điểm bản, cô nhận thấy ở đây còn nhiều em nhỏ mù chữ. Nhìn các em nhỏ thất học cô không khỏi chạnh lòng. Thế rồi, hàng ngày sau mỗi buổi lên lớp, cô lại đến từng gia đình tuyên truyền, thuyết phục các bậc phụ huynh cho con đến trường học tập. Sau hai năm bám trường, bám bản cô đã giúp hàng chục em nhỏ tìm được con chữ.
Khi được chuyển về giảng dạy tại điểm trường trung tâm, cô càng nỗ lực phấn đấu hơn trong giảng dạy. Để có bài giảng hay, cô luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn do các cấp tổ chức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, trên Intenet. Mỗi ngày đứng trên bục giảng, cô đều trăn trở với từng trang giáo án, tìm phương pháp giảng dạy mới giúp học sinh dễ hiểu, tạo hứng thú cho các em tích cực học tập.

 
IMG 2232
Cô giáo Bùi Thị Thuyên hướng dẫn các em học sinh lớp 1 tập viết
 Cô Thuyên chia sẻ: “Do đặc thù của học sinh vùng cao, các em còn nhỏ tuổi lại là người dân tộc thiểu số nên khả năng giao tiếp tiếng việt của các em rất khó khăn. Do vậy ngoài trau dồi kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn, bản thân tôi còn phải học thêm tiếng của đồng bào để truyền đạt nội dung bài giảng cho các em bằng 2 thứ tiếng, từ đó giúp các em hiểu bài nhanh hơn. Đối với các em học bán trú, ngoài nhiệm vụ là cô giáo dạy kiến thức, mình như người mẹ, thường xuyên gần gũi, động viên chỉ bảo các em từng ly, từng tý, giúp các em hòa nhập với môi trường mới”
Với cương vị là tổ trưởng chuyên môn, cô còn thường xuyên trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy với đồng nghiệp trong tổ, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học để hàng ngày mang đến cho các em những giờ học thú vị, sinh động… Bản thân cô đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được đồng nghiệp, nhà trường đánh giá cao như: phương pháp rèn viết chính tả cho học sinh; nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1; biện pháp rèn đọc cho học sinh dân tộc Dao...
Dành chọn tuổi thanh xuân cho trẻ em vùng cao, bằng tình thương và trách nhiệm, học sinh lớp cô chủ nhiệm không chỉ ngoan, hiền, không bỏ học nửa chừng mà còn luôn dẫn đầu toàn trường trong các phong trào thi đua và chất lượng học tập.
Nhận xét về cô giáo Thuyên, Thầy Đặng Mạnh Trường, Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học Hồ Thầu nói: Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng cô giáo Bùi Thị Thuyên luôn nỗ lực phấn đấu trong công tác và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cô luôn được Ban giám hiệu tin tưởng, đồng nghiệp quý mến và học sinh kính trọng.
 Với những nỗ lực, cố gắng không mỏi mệt cho sự nghiệp giáo dục của huyện nhà, cô đã nhận được nhiều danh hiệu đáng trân trọng: 8 năm liền cô đều đạt CSTĐ cơ sở; 10 liền cô đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện và được nhận 4 Bằng khen của UBND Tỉnh, năm 2018, cô vinh dự được Thủ Tướng chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ Quốc. Hiện cô đang được Nhà trường đề nghị cấp trên tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Cô giáo Bùi Thị Thuyên thực sự là một bông hoa đẹp trong vườn hoa ngành giáo dục huyện nhà.
                                                                                  Trọng Hoản -  Ngọc Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down