Tam Đường nỗ lực huy động học sinh ra lớp

Chủ nhật - 08/09/2019 23:29 808 0
Năm học mới 2019-2020, đã chính thức diễn ra được hơn 2 tuần, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, một trong những giải pháp được Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tam Đường chú trọng trong thời điểm hiện nay là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp và duy trì tốt tỷ lệ chuyên cần.
Những năm học trước việc huy động học sinh ra lớp của Trường THCS xã Sơn Bình gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là do trường nằm trên địa bàn xã có gần 100% đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, nhiều bậc phụ huynh chưa quan tâm đến việc học hành của con em mình. Bên cạnh đó, nhiều học sinh đã là lao động chính của gia đình, hoặc có những em kết quả học tập không cao nên chán nản, không muốn đến trường...
Trước thực trạng đó, nhà trường đã phân công nhiệm vụ cho giáo viên phụ trách từng địa bàn, phối hợp với chính quyền, các hội, đoàn thể của địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động học sinh kể cả trước và sau kỳ nghỉ hè; thông báo cho phụ huynh, học sinh biết lịch học cụ thể trên hệ thống loa phát thanh của xã… Nhờ chủ động trong việc vận động học sinh nên năm học 2019 – 2020, tỷ lệ học sinh đến trường đạt 98%.
Em Hàng Thị Dinh – bản Chu Va 12, xã Sơn Bình chia sẻ: “Đựơc các thầy cô đến  bản tuyên truyền vận động và thông báo ngày đi học, em đã từ lán nương của gia đình về nhà để chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập và đến trường đúng ngày quy định”
Cô Lê Thị Thùy Nhung – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để tạo điều kiện cho học sinh, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường đầy đủ, ngoài công tác vận động tuyên truyền, nhà trường còn huy động giáo viên, Hội cha mẹ học sinh quyên góp tặng sách, vở, quần áo; kêu gọi các tổ chức, cá nhân tặng học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học…”  
Theo kế hoạch, năm học 2019-2020, huyện Tam Đường có 42 trường, 668 lớp với 16.479 học sinh, giảm 14 lớp, tăng 213 học sinh so với năm học trước. Xác định việc huy động học sinh ra lớp và duy trì tỷ lệ chuyên cần là nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Ngay từ đầu tháng tám, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tiến hành rà soát, lập danh sách học sinh nghỉ học, nắm rõ nguyên nhân, tâm tư, nguyện vọng từng em để đưa ra biện pháp vận động phù hợp.        Các nhà trường cũng phân công các thẩy, cô giáo đến từng điểm bản tuyên truyền cho các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc học tập, vận động học sinh đến lớp đúng lịch học; tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số để các phụ huynh nắm được, tích cực cho con em đến lớp.

 
IMG 2331
Các em học sinh bán trú trường THCS xã Sơn Bình (Tam Đường) học bài ngoài giờ học trên lớp.
  Bên cạnh đó, phong trào giúp đỡ học sinh nghèo cũng được đẩy mạnh. Các nhà trường đã quyên góp được hàng nghìn quyển sách vở, hàng trăm bộ quần áo để hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tính riêng trong dịp khai giảng năm học mới, đã có 180 xuất học bổng và hơn 100 phần quà của các tổ chức cá nhân được trao tặng cho học sinh nghèo với tổng trị giá 210 triệu đồng.
Cùng với đó, Phòng cũng chỉ đạo các trường đổi mới môi trường sư phạm, cải thiện phương pháp giảng dạy, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa lành mạnh, hấp dẫn thu hút học sinh đến trường. Việc chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh bán trú cũng được chú trọng ngay từ đầu năm học, giúp học sinh phấn khởi, yên tâm học tập.
  Trao đổi với chúng tôi, Bà Nguyễn Thị Thủy – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tam Đường cho biết: “Nhờ nỗ lực áp dụng đồng bộ các giải pháp, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp và tỷ lệ chuyên cần ở các bậc học đều đạt ở mức cao. Cụ thể: tỷ lệ huy động học sinh bậc Mầm non đạt 99,9%, bậc Tiểu học 99,7%, THCS 99%; tỷ lệ chuyên cần ở bậc Mầm non đạt 90%, Tiểu học 98%, THCS 95%. Đây sẽ là tiền đề quan trọng, để ngành giáo dục Tam Đường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới đã đề ra”
 
                                                                             Trọng Hoản
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down