Tập huấn tham gia chương trình OCOP

Thứ sáu - 11/12/2020 03:30 716 0
Sáng ngày 10/12/2020, Chi cục phát triển nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp tỉnh phối hợp với phòng Nông nghiệp huyện tổ chức lớp tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia chương trình OCOP cho các hộ đăng ký kinh doanh; chủ các trang trại, HTX, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn huyện.
Tham gia tập huấn có gần 50 đại biểu là đại diện lãnh đạo, cán bộ chuyên môn của 13 xã, thị trấn và một số hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Tại lớp tập huấn các học viên đã được cán bộ của Công ty Sông Đà Kinh Bắc truyền đạt về Lịch sử hình thành và phát triển của OCOP, xuất phát từ Nhật Bản năm 1979, đến nay  đã có 43 nước trên thế giới triển khai chương trình OCOP. Đối với Việt Nam bắt đầu triển khai từ năm 2006, tuy nhiên chương trình còn gặp nhiều khó khăn nên chương trình chưa thực sự phát triển. Đến năm 2013, khi Quảng Ninh bước vào thực hiện và đã đem lại nhiều hiệu quả, năm 2018 Chính phủ đã ra quyết định 490 và ban hành bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm, đồng thời chính thức triển khai đồng khai đồng loạt chương trình ở phạm vi khu vực nông thôn trên toàn quốc. Theo đó, OCOP được phân thành 6 nhóm sản phẩm bao gồm: Nhóm Thực phẩm; Nhóm đồ uống có cồn và không có cồn; Nhóm Thảo dược; Nhóm Vải và may mặc; Nhóm lưu niệm - nội thất - trang trí và Nhóm dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng. Bên cạnh đó, các học viên còn được truyền đạt về những mục tiêu và nội dung cơ bản của OCOP; hệ thống tổ chức OCOP và nhân sự; Các mô hình tổ chức kinh doanh; tái cơ cấu các doanh nghiệp. Hợp tác xã vừa và nhỏ; Phân tích tình hình kinh doanh; Quản trị và tiếp thị các sản phẩm …
 
IMG 3582
Giảng viên Công ty Sông Đà Kinh Bắc đang truyền đạt những nội dung tại lớp tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia chương trình OCOP tại huyện Tam Đường
 
Trên cơ sở các nhóm sản phẩm được chính phủ quy định, đến 31/7/2019 tỉnh ta bắt đầu triển khai chương trình. Đến nay, sau hơn 1 năm thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh đã có 23 sản phẩm được công nhận đợt 1, hiện 25 sản phẩm đang được đánh giá đợt 2. Riêng Tam Đường mới có Miến dong được tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP.
Thông qua lớp tập huấn góp phần để các xã, thị trấn và các hộ sản xuất, kinh doanh, HTX, doanh nghiệp nắm bắt được mục tiêu và định hướng phát huy tiềm năng thế mạnh, đẩy mạnh phát triển sản xuất, xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm.
 Hoàng Cường

Nguồn tin:  Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down