Nhiều diện tích lúa mùa sớm sau thu hoạch của người dân vùng cao bị nảy mầm hoặc mốc bởi không phơi được

Thứ năm - 21/09/2017 21:49 615 0
Từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9, trên địa bàn huyện Tam Đường liên tục có mưa đúng vào thời điểm bà con nông dân các xã vùng cao bước vào thu hoạch vụ lúa mùa sớm. Mưa liên tục làm cho lúa chín gục ngoài đồng không thu hoạch được, số khác đã thu hoạch nhưng không phơi được cũng bị mọc mầm, gây ra những thiệt hại không nhỏ cho người nông dân.
Gia đình anh Hàng A Phảng ở bản Chu Va 6 - xã Sơn Bình vụ mùa năm nay gieo cấy hơn 1 ha lúa, vào cuối tháng 8 nhiều diện tích lúa của gia đình anh đã chín, mặc dù thời tiết vẫn mưa nhưng anh và gia đình vẫn phải đội mưa ra đồng để gặt lúa, bởi theo anh cho biết: Khi lúa chín rồi gặp thời tiết có mưa nếu không gặt thì hạt lúa cũng có thể nảy mầm ngay ở trên cây nên anh vẫn huy động toàn bộ nhân lực của gia đình thu hoạch được trên 1.000m2 lúa. Khi thu hoạch về do mưa liên tục không phơi được nên hạt thóc xuống màu thâm đen,  chắc số thóc này giờ chắc không ăn được mà chỉ dùng cho chăn nuôi thôi.
          Còn đối với anh Giàng A Sấu ở bản Lao Chải 2 - xã Khun Há cho biết: Diện tích lúa của gia đình anh cũng đã chín cách đây gần nửa tháng, nhưng do thời tiết mưa nhiều anh cũng không dám gặt về bởi nếu gặt về không phơi được cũng không phơi được nên anh đành để lại. Mấy hôm nay thời tiết nắng ráo anh mới tập chung nhân lực để tranh thủ thu hoạch những diện tích lúa đã quá chín của gia đình mình. Tranh thủ vừa gặt vừa trò chuyện với chúng tôi anh Sấu nói: Lúc mưa thì mình không dám gặt bởi gặt về không có chỗ để phơi, chứ như nhiều nhà khác gặt về lúc trời mưa thì lúa hỏng hết rồi, nhà mình đến giờ có nắng mới dám gặt nhưng hiện lúa chín khô hết rồi gặt thì rụng nhiều lắm, ngoài ra thì cũng có một số diện tích lúa chín trong thời gian mưa không gặt được đến nay cũng bị nảy mầm ngay ở trên cây rồi, chắc năm nay năng xuất không được như năm trước nữa.



Lãnh đạo UBND xã Khun Há đang cùng bà con nhân dân kiểm tra số thóc bị nảy mầm do không phơi được.
 
          Do thu hoạch vào thời điểm mưa và không phơi được, nên khi có nắng anh Cứ A Cháng tranh thủ ở nhà phơi hơn 20 bao thóc mới gặt của gia đình. Tuy nhiên, do gặt về gặp mưa và không phơi được nên một số bao thóc của gia đình anh đã bị nảy mầm. Trao đổi với chúng tôi anh Cháng buồn rầu nói: Nhà mình cấy sớm nên lúa cũng chín sớm hơn mọi người. Gặt về rồi trời vẫn mưa liên tục không có chỗ để và cũng không phơi được. Đến nay có nắng mới đem ra phơi thì thấy thóc ở trong bao nảy mầm hết rồi ..
          Theo tập quán của người dân vùng cao khi gặt xong bà con thường phơi ở ngoài ruộng từ 1 đến 2 ngày để lúa ráo nước rồi mới tuốt hoặc đập nhưng trong thời điểm gặt gặp mưa lúa không ráo nước nên tuốt cũng gặp rất nhiều khó khăn, cả trong khâu phơi khô và bảo quản lúa. Trước tình hình đó, chính quyền các địa phương cũng đề nghị bà con cần rải thóc trong nhà rồi dùng quạt liên tục để hạn chế tỷ lệ mọc mầm. Trao đổi với chúng tôi ông Cứ A Sở - Chủ tịch UBND xã Khun Há cho biết: Trong thời gian từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 thời tiết trên địa bàn xã chúng tôi liên tục có mưa, trong khi đó một số diện tích lúa mùa của bà con nhân dân trong xã cũng đã chín nên bà con vẫn đi gặt về. người dân cũng không phơi được,  như các anh biết đấy nhà ở vùng cao nhỏ hẹp, một số hộ còn không có sân lúa thì gặt về rồi không có chỗ phơi nên ảnh hưởng đến chất lượng của hạt thóc là điều không tránh khỏi.
          Được biết, vụ mùa năm 2017, Tam Đường gieo cấy hơn 4.200 ha lúa trong đó tập chung phần lớn ở các xã vùng cao gieo cấy chủ yếu 1 vụ, đây cũng là những diện tích lúa mùa sớm của huyện. Theo Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện cho biết: Từ cuối tháng 8 đến ngày 10/9 toàn huyện đã thu hoạch được trên 1.000 ha lúa chiếm tới trên 20% tổng diện tích chủ yếu là ở các xã vùng cao. 

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập163
  • Hôm nay32,987
  • Tháng hiện tại1,000,065
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,020,697
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down