Tam Đường tích cực chăm sóc lúa mùa

Thứ tư - 19/07/2017 05:10 1.537 0
Đến nay, sau hơn 1 tháng hoàn thành gieo cấy hơn 4.200 ha vụ lúa mùa năm 2017, hiện bà con nông dân huyện Tam Đường tranh thủ thời tiết thuận lợi đang xuống đồng tập trung chăm sóc, đồng thời chủ động phòng trừ sâu, bệnh nhằm tạo điều kiện cho lúa sinh trưởng, phát triển thuận lợi.
Sau hơn 1 tháng gieo cấy, hiện cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, trên khắp tất cả các cánh đồng trên địa bàn huyện, bà con nông dân khẩn trương xuống đồng làm cỏ, tỉa dặm và bón phân chăm sóc cho lúa.
Đang nhanh tay bón phân cho diện tích lúa nhà mình anh Lò Văn Tận ở bản Nà Hum - xã Bình Lư lúa vừa làm, vừa chia sẻ với chúng tôi: Năm nay nhà mình gieo cấy hơn 3.000 m2, do trong thời gian vừa qua trên địa bàn huyện thời tiết có mưa kéo dài, nên hôm nay tranh thủ thời tiết tạnh ráo gia đình mình bón phân cho lúa để diện tích lúa sinh trưởng và phát triển tốt.
Dưới thời tiết diễn biến phức tạp trong thời gian qua, mưa lớn kèo dài nên bà con nông dân cũng tích cực thăm đồng bởi theo người dân cho biết: Sau nhiều năm sản xuất bà con đã rút ra được nhiều kinh nghiệm. Khi thời tiết mưa nhiều cộng với cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, sâu bệnh rất dễ phát sinh và lây lan trên diện rộng. Do đó không chỉ làm cỏ, chăm sóc, bón phân cho lúa bà con nông dân cũng chủ động mua thuốc phòng trừ sâu bệnh cho các diện tích lúa.
Vụ mùa năm nay gia đình chị Hà Thị Nhàn ở bản Bình Luông - Thị trấn Tam Đường gieo cấy hơn 7.000m2 ruộng chủ yếu là các giống lúa chất lượng cao như: Séng Cù, Bắc Thơm… cho nên đều đặn mỗi ngày 2 lần chị ra ruộng kiểm tra tình hình sinh trưởng của lúa và sớm phát hiện sâu bệnh để phòng trừ kịp thời. Theo chị Nhàn cho biết: Các giống lúa chất lượng cao thường mẫn cảm và dễ nhiễm sâu bệnh, vì thế mà ngày nào tôi thường xuyên kiểm tra tình hình sinh trưởng và phát triển của lúa. Mấy hôm trước khi kiểm tra ruộng lúa nhà mình thấy có sâu bệnh nên tôi tranh thủ mua thuốc về phun sớm tránh sâu bệnh phát sinh và gây hại rộng. Phun xong đợt này mấy ngày sau gia đình mình sẽ bón phân để cây lúa có sức phát triển hơn.



Nhân dân xã Bản Bo đang chăm sóc lúa
 
Theo báo cáo của các cơ quan chuyên môn huyện cho thấy, trong tổng số hơn 4.000 ha lúa thì có trên 82 ha lúa bị nhiễm các loại sâu bệnh như: Sâu cuốn lá nhỏ, ruồi đục nõn, đạo ôn lá, đốm sọc vi khuẩn… Để bảo đảm toàn bộ diện tích lúa mùa trên địa bàn huyện sinh trưởng, phát triển thuận lợi, tạo tiền đề cho một vụ xuân thắng lợi, Phòng Nông nghiệp & PTNT đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện tăng cường hướng dẫn, chuyển giao quy trình kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại lúa đến nông dân thông qua việc cùng nhân dân tích cực kiểm tra đồng ruộng, hướng dẫn bà con cách nhận biết các loại sâu bệnh và các biện pháp phòng trừ. Trao đổi với chúng tôi Ông Nguyễn Hùng Cường - Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Trong thời điểm này khi cây lúa đang đẻ nhánh và gặp thời tiết bất lợi nên chúng tôi đề nghị các xã và bà con nông dân tích cực thăm đồng, bón phân hợp lý theo đúng liều lượng, chủ động phun phòng trừ các loại sâu bệnh để đảm bảo cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt cũng như đảm bảo năng xuất và sản lượng theo đúng kế hoạch.
Đến thời điểm hiện nay, ngoài chăm sóc cho toàn bộ diện tích lúa mùa năm 2017, bà con nông dân của huyện Tam Đường cũng tích cực phòng trừ các loại sâu bệnh để giúp cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, với thời tiết thất thường như giai đoạn hiện nay là điều kiện thuận lợi cho sâu, bệnh hại phát sinh, lây lan trên diện rộng. Vì vậy, theo các cơ quan chuyên môn huyện khuyến cáo, bà con nông dân cần tập trung chăm sóc, bảo vệ, tích cực thăm đồng, điều tra, phát hiện tình hình sâu, bệnh hại để đánh giá mức độ phát sinh của sâu, bệnh hại và có biện pháp xử lý kịp thời tạo điều kiện cho lúa sinh trưởng, phát triển thuận lợi.

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down